Đà Nẵng tiếp tục gửi 16 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm virus corona mới

An Dy
An Dy
28/01/2020 17:28 GMT+7

Ngày 28.1, UBND thành phố Đà Nẵng cho biết tiếp tục gửi 16 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm virus corona mới. Đà Nẵng còn 37 trường hợp có dấu hiệu sốt đang được theo dõi, cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Về mức độ kiểm soát dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới tại Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, khẳng định ngành y tế Đà Nẵng sẽ không che giấu bất cứ thông tin nào liên quan đến dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra.
Theo thông tin từ đại diện Sở Y tế Đà Nẵng, tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng còn 37 trường hợp có dấu hiệu sốt đang được theo dõi, cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng, gồm 17 người nước ngoài (quốc tịch Trung Quốc, Malaysia, Cộng hòa Czech) và 20 người Việt Nam.
“Ngành y tế đã lấy 15 mẫu xét nghiệm virus corona mới, đến thời điểm hiện tại đều cho kết quả âm tính với loại virus này. Hiện chúng tôi tiếp tục lấy thêm 16 mẫu xét nghiệm nữa và đang chờ kết quả”, bà Yến thông tin.

Hai người Trung Quốc nhiễm vi rút corona tại TP.HCM: Một người đã âm tính

Đối với việc dư luận quan tâm tình hình thực tế về kiểm soát dịch bệnh tại Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ minh bạch, công khai thông tin liên quan đến dịch bệnh bởi bệnh viêm phổi do virus corona mới là bệnh truyền nhiễm nhóm A rất nguy hiểm. Việc phòng, chống dịch bệnh không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà rất cần sự chung tay hợp tác của cả cộng đồng”.
Lãnh đạo ngành y tế Đà Nẵng cũng khuyến cáo người dân nên tránh tiếp xúc gần với những người có dấu hiệu cúm, nếu tiếp xúc thì phải mang khẩu trang; thường xuyên vệ sinh cơ thể, rửa tay; thực hiện đầy đủ chế độ dinh dưỡng, ăn chín uống sôi, tăng sức đề kháng; khi có dấu hiệu sốt thì đến cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi, chỉ định điều trị.

Có thể xử lý hình sự nếu chia sẻ thông tin không đúng về dịch bệnh

Đại tá Trần Đình Liên, Phó giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, cho biết Đà Nẵng hiện có khoảng 40.000 người nước ngoài lưu trú.
Theo đại tá Liên, từ khi có thông tin về dịch bệnh viêm phổi cấp từ Vũ Hán (Trung Quốc), Công an thành phố Đà Nẵng tăng cường lực lượng giám sát ở cơ sở, các khu dân cư, hướng dẫn, cảnh báo, nâng cao ý thức của người dân để phòng, chống bệnh hiệu quả.
Liên quan đến việc chia sẻ những thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận về dịch bệnh, đại tá Trần Đình Liên khẳng định: “Những hành vi đó là vi phạm quy định pháp luật, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí xử lý hình sự”.
Để có những thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, Công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo người dân nên tiếp cận và chia sẻ những thông tin chính thống từ cơ quan truyền thông; các sở, ngành; đồng thời hợp tác với cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin về những trường hợp đưa tin sai sự thật để lực lượng chức năng xử lý theo quy định pháp luật.

Khách du lịch lưu trú tại Đà Nẵng giảm mạnh do ngại dịch bệnh

Trong khi đó, dịp Tết Canh Tý 2020, nhiều khách đi tour, khách đi lẻ đến Đà Nẵng đã chủ động hủy chuyến vì ngại dịch bệnh.
Chị Hồ Thị Cẩm Hà (ngụ TP.HCM) cho biết đã đặt tour đi nghỉ dịp Tết cho gia đình và nhóm bạn thân nhưng nghe thông tin có dịch bệnh từ Vũ Hán (Trung Quốc) đã chủ động tạm hoãn chuyến du lịch. “Tốt nhất là hoãn vì cũng ngại đến chỗ đông người tụ tập. Đoàn đi theo nhóm các gia đình nên có nhiều trẻ em và người già, sức đề kháng kém nên đề phòng vẫn hơn”, chị Hà cho biết.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cũng khẳng định tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương. Theo bà Hạnh, số tổng lượng khách đến Đà Nẵng dịp Tết Nguyên đán ước đạt 335.000 lượt, tăng nhẹ khoảng 2% so với ngày thường. Tuy nhiên lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng đã giảm 15 - 20% do tâm lý ngại dịch bệnh và một số đường bay đã bị hủy để phòng, chống bệnh hiệu quả hơn.
“Chúng tôi đã có công văn khẩn gửi các công ty lữ hành tạm dừng đón khách từ các vùng dịch đến Đà Nẵng và chiều ngược lại. Nhân đây chúng tôi cũng đề nghị các doanh nghiệp, công ty lữ hành không phân biệt đối xử với khách du lịch trong thời điểm này, thực hiện ứng xử văn minh để cùng giữ hình ảnh Đà Nẵng trong mắt du khách. Trong tương lai, ngành du lịch thành phố hướng đến việc đa dạng hóa, tìm kiếm và phát triển các thị trường tiềm năng để hoạt động du lịch của thành phố không bị phụ thuộc, ảnh hưởng xấu do tình hình dịch bệnh”, bà Hạnh thông tin.
Để chủ động nắm bắt tình hình, thông tin dịch bệnh từ phía cộng đồng, UBND thành phố Đà Nẵng cung cấp đầu mối cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra. Cụ thể, người dân phát hiện các trường hợp sốt, nghi nhiễm virus corona mới, có thể chủ động liên lạc đường dây nóng, số điện thoại 0914005079 gặp ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP.Đà Nẵng; hoặc số điện thoại 0905141567 gặp ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.