Đà Nẵng thu hồi dự án ven biển của Vũ “nhôm”

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
07/07/2018 07:16 GMT+7

* Cảnh cáo 2 cán bộ do vụ chuyển nhượng sân Chi Lăng

Ngày 6.7, UBND TP.Đà Nẵng cho biết thực hiện thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy, TP sẽ thu hồi dự án của Công ty I.V.C (liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”) tại khu vực ven biển Ngũ Hành Sơn, khu đất này nằm đối diện đường Huyền Trân Công Chúa. Hiện Sở Xây dựng được giao đề xuất các thủ tục tiếp theo đúng quy định; đồng thời, phối hợp với Sở TN-MT, Sở KH-ĐT, Sở Tài chính kiểm tra các thủ tục pháp lý để thu hồi đất, thu hồi dự án và đề xuất nguồn lực thực hiện; chuẩn bị hồ sơ để trình HĐND TP thông qua chủ trương triển khai thực hiện tại kỳ họp giữa năm 2018.
[VIDEO] Cận cảnh một bến du thuyền của Vũ “nhôm” Đà Nẵng xem xét thu hồi - Video tư liệu
Theo tài liệu PV Thanh Niên có được, dự án này có tên khu du lịch ven biển đường Trường Sa của Công ty I.V.C (tại P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn). Năm 2007, ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) đã ký quyết định quy hoạch dự án với diện tích 37.700 m2. Ngày 17.7.2007, ông Minh có công văn gửi Sở KH-ĐT, Sở TN-MT và các đơn vị liên quan trong đó có nội dung đồng ý chủ trương cho phép Công ty I.V.C được đầu tư dự án, trong đó có 10.000 m2 chuyển quyền sử dụng (đơn giá 1,5 triệu đồng/m2), 27.700 m2 đất cho thuê (đơn giá khởi điểm 11.000 đồng/m2). Sau đó, dự án này được điều chỉnh tăng diện tích đất chuyển quyền sử dụng lên đến 30.000 m2, ngược lại giảm diện tích thuê đất xuống còn khoảng 7.000 m2. Tính đến ngày 1.8.2012, Công ty I.V.C đã nộp đủ số tiền chuyển quyền sử dụng đất là 46,5 tỉ đồng. Ngày 2.8.2012, Công ty I.V.C có đề nghị được đổi tên người nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phần diện tích 37.000 m2 cho 2 cá nhân. Tuy nhiên, qua xem xét các điều khoản liên quan, ngành chức năng TP.Đà Nẵng đã bác bỏ kiến nghị này.
Đây là 1 trong 9 dự án đang được Bộ Công an điều tra làm rõ việc chuyển nhượng. Trước đó, vào ngày 15.5, tại chương trình “HĐND với cử tri”, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho hay qua rà soát sơ bộ, TP phát hiện có 2 dự án ven biển giao đất không đúng đối tượng, có vấn đề về mặt pháp lý, được giao cho những “cái tên không có thật” (Thanh Niên đã thông tin).
[VIDEO] Vũ "Nhôm" có dấu hiệu trốn thuế hàng trăm tỉ - Video tư liệu
* Cùng ngày 6.7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Đà Nẵng cho biết tại kỳ họp thứ 23 ngày 2.7 vừa qua, đơn vị đã xem xét, thi hành kỷ luật cảnh cáo 2 cán bộ do có sai phạm trong quản lý đất đai, liên quan đến vụ chuyển nhượng Sân vận động Chi Lăng. Cụ thể, xem xét, thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Phan Xuân Ít, nguyên Phó chánh văn phòng, trưởng phòng quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng. Trong thời gian giữ chức vụ trưởng phòng quản lý đô thị, ông Ít đã tham mưu lãnh đạo TP ban hành các văn bản không đúng quy định pháp luật về đất đai. Ngoài ra, đơn vị cũng xem xét, thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Đình Thống, nguyên Giám đốc Công ty quản lý và khai thác đất TP.Đà Nẵng. Sai phạm của ông Ít và ông Thống liên quan đến thương vụ bán Sân vận động Chi Lăng cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh của Phạm Công Danh và một số sai phạm khác (Thanh Niên đã thông tin).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.