Đà Nẵng thông tin về lãnh đạo cấp sở có văn phòng tại Trung tâm Hành chính nhiễm Covid-19

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
15/05/2021 17:09 GMT+7

Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định, những người tiếp xúc với BN là lãnh đạo một sở của TP từ thời điểm ngày 5.5 trở về trước không có khả năng bị lây nhiễm Covid-19 .

Chiều 15.5, Sở Y tế TP.Đà Nẵng đã thông tin cụ thể về trường hợp bệnh nhân (BN) V.T.N.H (57 tuổi, là lãnh đạo của một sở có văn phòng tại Trung tâm Hành chính - số 24 Trần Phú, TP.Đà Nẵng) được phát hiện nhiễm Covid-19 ngày 15.5.
Theo Sở Y tế TP, ngày 15.5, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho thấy BN V.T.N.H dương tính với SARS-CoV-2.

Tối 15.5: Kỷ lục 131 ca Covid-19 với 129 ca lây nhiễm cộng đồng

Theo thông tin từ đơn vị này, ngày 5.5, sau khi được xác định là có tiếp xúc gần với BN 3086 (phát hiện nhiễm Covid-19 lúc 21 giờ 30 ngày 5.5), bà V.T.N.H được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Gen Expert cho kết quả âm tính (đây là kỹ thuật xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế thẩm định có độ đặc hiệu và chính xác tương đương hoặc cao hơn phương pháp RT-PCR).
Sau đó, trong ngày 5.5, bà V.T.N.H được cách ly tập trung theo quy định. Các kết quả xét nghiệm sau đó của bà V.T.N.H cụ thể như sau: ngày 7.5, xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, kết quả xét nghiệm âm tính; ngày 8.5, bà V.T.N.H có triệu chứng sốt nên tiếp tục được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR, kết quả xét nghiệm âm tính.
Sở Y tế Đà Nẵng cho biết thêm, căn cứ quyết định 3468/QĐ-BYT ngày 7.8.2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống Covid-19”, người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) là người có tiếp xúc trong vòng 2 m với ca bệnh xác định trong khoảng thời gian từ 3 ngày trước khi khởi phát của ca bệnh xác định cho đến khi ca bệnh xác định được cách ly y tế.
Nếu là người lành mang trùng thì ngày khởi phát được tính là ngày lấy mẫu bệnh phẩm có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Khởi phát của ca bệnh được tính là ngày có triệu chứng bất thường về sức khỏe đầu tiên xuất hiện mà bệnh nhân cảm nhận được, có thể là: mệt mỏi; đau người, gai người ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác, khứu giác; sốt; ho; đau họng …

Ông Nguyễn Văn Thanh bị cách chức Giám đốc Hacinco vì vi phạm quy định phòng Covid-19

Cũng theo quyết định đã nêu, trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 (F2) cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm PCR của người tiếp xúc gần (F1). Nếu kết quả xét nghiệm của trường hợp F1 âm tính với SARS-CoV-2 ngay lần 1 thì trường hợp F2 được kết thúc việc cách ly.
Điều đó khẳng định tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm (F1 âm tính) nồng độ vi rút không có khả năng phát tán, lây lan do chưa đạt đến mức có thể phát hiện được kháng nguyên bằng các kỹ thuật xét nghiệm khẳng định.
Theo đó, ngày 14.5, BN V.T.N.H có triệu chứng sốt, ho (triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh) nên được lấy mẫu xét nghiệm lại theo quy định. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCT dương tính với SARS-CoV-2. Hiện BN đã được cách ly, điều trị tại cơ sở y tế.
“Từ các thông tin và căn cứ nêu trên, BN V.T.N.H đã có 3 lần xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Vì vậy, những người tiếp xúc với BN V.T.N.H từ thời điểm ngày 5.5 trở về trước không có khả năng bị lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 từ BN”, Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.