Đà Nẵng thí điểm cách ly F1 tại nhà ở 2 quận, huyện

An Dy
An Dy
05/08/2021 19:53 GMT+7

Ngày 5.8, số ca mắc Covid-19 ghi nhận tại Đà Nẵng vẫn ở mức cao với 77 ca mắc mới, địa phương chính thức thực hiện thí điểm cách ly các F1 tại nhà.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng, trong ngày, địa phương ghi nhận 77 ca mắc Covid-19. Trong số này có 59 ca đã được cách ly, 13 ca trong khu vực phong tỏa và 5 ca cộng đồng.
Các ca mắc mới phần lớn liên quan đến chùm ca mắc ở cảng cá Thọ Quang, con số lên đến 60 ca, nâng số ca liên quan đến chuỗi lây nhiễm này lên 535 ca. Đây là chuỗi lây nhiễm được đánh giá nguy cơ cao nhất.
Cùng ngày, Đà Nẵng chính thức thực hiện phương án cách ly các trường hợp F1 tại nhà, thí điểm áp dụng tại quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang. Sau đó tùy thực tế, diễn biến dịch bệnh sẽ hoàn thiện phương án, xem xét mở rộng.
Được biết,  ở giai đoạn thí điểm này, áp dụng với các F1 đã hoàn thành cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm RT-PCR 3 lần (ngày thứ 1, thứ 4 và thứ 7) âm tính với Covid-19, tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày.
Điều kiện, tại điểm cách ly tại nhà, phải bảo đảm đủ điều kiện về cơ sở vật chất, có cam kết thực hiện của bản thân, người ở cùng nhà. Nhà phải có biển cảnh báo nền màu đỏ, chữ vàng, thùng đựng rác thải ghi rõ theo quy định.
Bản thân F1 hoặc người chăm sóc phải có điện thoại/thiết bị di động truy cập được Internet, bảo đảm có người cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trong trường hợp tất cả người trong nhà đều là F1 cách ly tại nhà.
Đặc biệt, trong gia đình người thực hiện cách ly y tế tại nhà không có người già hoặc người có bệnh nền cần chăm sóc y tế. Yêu cầu bắt buộc về cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với F1 phải là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư trên trục đường đủ rộng để xe cấp cứu có thể vào được trước cửa nhà mà không ảnh hưởng lưu thông.
Người thực hiện cách ly tại phải có phòng cách ly riêng, bảo đảm thông thoáng khí, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.

Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn theo dõi, đánh giá sức khỏe người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, thì điểm khác của Đà Nẵng so với hướng dẫn của Bộ Y tế khi áp dụng thí điểm cách ly tại nhà là các F1 đã được cách ly tập trung 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần âm tính với Covid-19. Điều này giúp tăng độ an toàn khi triển khai cách ly tại nhà, giảm áp lực lớn cho các đơn vị, địa phương; giảm nguy cơ lây chéo trong các khu cách ly tập trung...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.