Đà Nẵng 'rất vướng' trong thi hành án liên quan 2 cựu chủ tịch

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
30/06/2020 15:19 GMT+7

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng , Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng, cho hay thành phố đang gặp rất nhiều vướng mắc trong việc thi hành án liên quan 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

Ngày 30.6, tại buổi tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14 do Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng tổ chức, cử tri Nguyễn Trí Tổng (trú Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) có những câu hỏi liên quan đến việc xét xử và thi hành án trong vụ án liên quan 2 cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng.
 "Tại sao vụ án xảy ra tại Đà Nẵng nhưng lại giao cho TAND TP.Hà Nội xét xử, liệu có hợp lý không? TAND TP.Hà Nội xử lý sơ thẩm xong và giao cho UBND TP.Đà Nẵng thi hành bản án này liệu có đúng không?", cử tri Nguyễn Trí Tổng đặt câu hỏi.

Theo cử tri Tổng, người mua nhà, đất tại 3 dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ là Phú Gia Compound, Khu đô thị quốc tế mới Đa Phước và dự án Khu dân cư An Cư 2 mở rộng, An Cư 3 mở rộng (thuộc P.Phước Mỹ, Sơn Trà) sẽ được bảo vệ quyền lợi như thế nào khi UBND TP.Đà Nẵng thu hồi đất theo bản án.

“UBND TP.Đà Nẵng khó mà thu hồi 3 dự án này được. Ba dự án này đã hình thành các khu dân cư, chủ đầu tư bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng để xây dựng thì tính sao đây? Ngân sách đâu để Đà Nẵng bỏ ra thu hồi? Đề nghị Quốc hội có tiếng nói công tâm trong vấn đề này…”, ông Tổng kiến nghị.

Cử tri Nguyễn Trí Tổng nêu kiến nghị về việc thi hành án vụ án liên quan đến 2 cựu Chủ tịch UBND TP và Phan Văn Anh Vũ

Ảnh: Hoàng Sơn

Trả lời ý kiến này, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, cho biết hiện TP.Đà Nẵng đang rất vướng về việc thi hành bản án này.
“Vụ án Đa Phước là vụ án mà Đà Nẵng đang "rất vướng". Chúng ta đang vướng rất nhiều kết luận của thanh tra, kết luận của tòa án. Chúng tôi đang lo không biết đến khi nào có thể dừng. Càng để dài, càng để lâu thì càng khó làm, khó giải quyết”, ông Nghĩa nhìn nhận: “Tuy nhiên, dù sai lầm của nhiệm kỳ nào đi nữa thì đây vẫn là nhiệm vụ của nhiệm kỳ này phải giải quyết, phải làm”.

Liên quan đến dự án Khu đô thị quốc tế mới Đa Phước, ông Trương Quang Nghĩa cho rằng dự án đã bán rồi nên việc thu hồi rất khó thực thi. Hiện TP.Đà Nẵng suốt ngày phải tiếp công dân đã mua đất tại dự án này và đến giờ đang rất lúng túng trong việc xử lý. “Một quyết định sai, một quyết định nóng vội có khi phải giải quyết hậu quả hàng chục năm, thậm chí không bước ra nổi cái vòng luẩn quẩn đó nếu không quyết tâm”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói thêm.

 

Đề nghị công khai báo cáo về tình trạng người nước ngoài sở hữu đất

Liên quan đến tình trạng người nước ngoài sở hữu đất đai tại TP.Đà Nẵng được báo chí phản ánh trong thời gian qua, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho hay Đà Nẵng đã có rà soát, báo cáo lại.

“Đến nay, các dự án đã được nội địa hóa, người Việt Nam đã mua lại hết. Luật Đất đai quy định không được bán đất cho người nước ngoài nhưng người ta cũng có nhiều cách. Nếu chúng ta thiếu cảnh giác, nếu người Việt Nam vì đồng tiền thì đất cát rơi vào tay người nước ngoài, đó là cái mà chúng ta cần nhắc nhở với nhau…”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Trương Quang Nghĩa, TP.Đà Nẵng đã có báo cáo về vấn đề này. Tại kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng sắp tới cần công bố báo cáo đó cho người Đà Nẵng biết. “Chúng ta biết để còn trả lời với thiên hạ, biết để yên tâm. Trách nhiệm của công an, quân đội là tiếp tục theo dõi thông qua quy hoạch, giấy phép, thiết kế…”, ông Nghĩa nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.