Đà Nẵng: Quận xanh Sơn Trà phản hồi những băn khoăn về nới lỏng của người dân

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
19/09/2021 07:00 GMT+7

Trước những băn khoăn của người dân ở quận xanh Sơn Trà ( Đà Nẵng ) về việc chấp hành cũng như thụ hưởng các quy định nới lỏng, ông Huỳnh Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND Q.Sơn Trà, đã có một số thông tin phản hồi.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, 2 ngày được nới lỏng các hoạt động theo quy mô toàn quận, đa số người dân quận xanh Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) đã có tâm lý thoải mái hơn khi được ra đường để tập thể dục, hít thở khí trời… sau nhiều ngày ở trong nhà trước đó. Người dân có thể ra các tuyến đường dọc bờ biển để tập thể dục (không tắm biển).

Còn hạn chế mở chợ truyền thống

Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế cũng như các phản ánh trên mạng xã hội, người dân quận xanh Sơn Trà có nhiều băn khoăn bởi có sự vướng mắc giữa các quy định cũng như áp dụng các quy định trên thực tế.
Chẳng hạn theo Quyết định 2985 của UBND TP.Đà Nẵng (quy định về việc đánh giá vùng xanh thiết lập theo quy mô cấp phường và liên vùng xanh cấp phường, quận liền kề nhau, có hiệu lực từ ngày 16.9), các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại được bán mang về. Thế nhưng, Đà Nẵng cũng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ người dân từ khu dân cư thông qua giấy đi đường. Nhiều người đặt câu hỏi, khi mua đồ ăn mang về lại phải đi xin giấy đi đường (?). Trong khi đó, nhiều chủ quán cho rằng, nếu đòi hỏi giấy đi đường khi người dân đi mua đồ ăn thì họ không thể bán hàng được.

Người dân quận xanh Sơn Trà đã có thể bán hàng mang về từ ngày 16.9

HOÀNG SƠN

Trả lời câu hỏi này, ông Huỳnh Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND Q.Sơn Trà, cho biết theo Quyết định 2985 của UBND TP.Đà Nẵng, khi người dân ra ngoài phải có giấy đi đường được cấp theo quy định, nhưng cũng cần linh hoạt trong xử lý để người dân có thể tiếp cận các tiện ích của vùng xanh.
“Các địa phương phải đề phòng việc người dân ở các khu vực có tình hình dịch bệnh phức tạp đến địa phương. Đã vùng xanh thì phải cố gắng giữ cho bằng được. Quan điểm là có sự xử lý linh hoạt, chứ không thể văn bản quy định đến chuyện việc mua từng tô mì, tô phở…”, ông Hùng nói.
Liên quan đến phản ánh của người dân về việc các một số phường tuy đã vùng xanh nhiều ngày qua nhưng đến nay vẫn chưa có hoặc chậm phát phiếu đi chợ (3 ngày/lần), ông Huỳnh Văn Hùng cho biết hiện nay TP vẫn hạn chế mở chợ truyền thống. Trong khi đó, các phường cũng chậm trong việc xây dựng kế hoạch mở lại chợ và đi chợ theo phiếu 3 ngày/lần.

Quận xanh Sơn Trà cho phép người dân đi lại trong quận để tập thể dục theo 2 khung giờ được quy định

HOÀNG SƠN

“Hiện nay bộ phận kinh tế của quận đang hối thúc ban quản lý chợ và các phường khẩn trương giải quyết vấn đề này để phục vụ cho người dân có đời sống ổn định. Đây cũng là việc để người dân trong vùng xanh thấy được những sự ưu tiên khác với vùng vàng và đỏ để từ đó người dân ý thức cùng xã hội chống dịch Covid-19”, ông Hùng nói.

Covid-19 sáng 20.9: 687.063 ca nhiễm, 457.505 ca khỏi | Hà Nội nới lỏng từng bước sau 21.9

Chưa mở các hoạt động vùng xanh liên quận

Trong khi đó, dù UBND TP.Đà Nẵng quy định người dân vùng xanh có thể thực hiện các hoạt động trong liên vùng xanh giữa các quận xanh (tức Q.Sơn Trà và Q.Ngũ Hành Sơn), nhưng theo ông Hùng hiện vấn đề này vẫn chưa được triển khai và cần phải có sự thống nhất giữa Chủ tịch UBND 2 quận.
“Theo quan điểm của tôi, người dân cần được thực hiện các hoạt động được quy định trong địa bàn quận. Còn liên quận thì Chủ tịch UBND 2 quận phải có sự thống nhất như việc có những trường hợp thuộc thẩm quyền TP. Trước mắt, người dân nên sử dụng các dịch vụ được cho phép trong quận”, ông Hùng nói.

Quận xanh Sơn Trà được ưu tiên phân bổ tiêm vắc xin phòng Covid-19

HOÀNG SƠN

Phó chủ tịch UBND Q.Sơn Trà cho biết thêm, qua kiểm tra tình hình thực hiện các hoạt động ở vùng xanh, đa số người dân cảm thấy thoải mái hơn khi được nới lỏng các hoạt động. Đặc biệt, sau khi Sơn Trà được công nhận là quận xanh, người dân có thể đạp xe, chạy thể dục… ra tuyến đường ven biển theo các khung giờ từ 5-7 giờ và từ 17-19 giờ.
Ông Hùng cho biết, có một số người dân chưa tìm hiểu kỹ các quy định của vùng xanh và liên vùng xanh cấp phường nên thắc mắc, nhưng địa phương đã giải thích để họ nắm bắt, thực hiện.

Hiện nay, Q.Sơn Trà vẫn chỉ cho phép người dân tham gia các hoạt động được quy định ngay tại trong quận mà chưa mở rộng ra liên quận với Ngũ Hành Sơn

HOÀNG SƠN

Ông Hùng chia sẻ thêm: “Nhiều tháng qua, người dân đã cố gắng, chịu khó nhiều bất tiện để chống dịch và ngày kiểm soát hoàn toàn đã sắp đến nên người dân cố gắng thêm một chút nữa để đảm bảo an toàn cho quận xanh Sơn Trà”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.