Đà Nẵng: Phương pháp xét nghiệm gộp khoanh vùng, truy vết Covid-19 thực hiện thế nào?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
08/08/2020 14:25 GMT+7

Thực hiện phương pháp xét nghiệm gộp nhằm nhanh chóng khoanh vùng, truy vết dịch bệnh Covid-19 , Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận được 885 mẫu.

Ngày 8.8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Đà Nẵng cho biết, thực hiện phương pháp gộp nhóm để xét nghiệm Covid-19 tại nhiều khu vực có nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn TP, đến hôm qua (7.8) đơn vị đã tiếp nhận 885 mẫu/3.292 người từ các quận, huyện chuyển lên.
Cụ thể, từ Q.Sơn Trà 511 mẫu/2.204 người; Q.Hải Châu 187 mẫu/607 người và H.Hòa Vang 187 mẫu/481 người.

Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp gộp nhóm từ ngày 5.8

Theo CDC Đà Nẵng, để tiến hành phương pháp này, đơn vị sẽ lấy dịch hầu họng từng thành viên trong gia đình hoặc khu dân cư (từ 3 - 5 người). Sau đó, từng mẫu dịch của mỗi người được cho vào một ống xét nghiệm. Nếu dương tính sẽ lấy riêng từng người để xét nghiệm lại.
Phương pháp xét nghiệm gộp được tập trung lấy mẫu tại các khu dân cư xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 nhằm nhanh chóng khoanh vùng, truy vết và tăng năng lực xét nghiệm cộng đồng, rút ngắn thời gian trong bối cảnh hiện nay.

Đà Nẵng đang triển khai xét nghiệm theo phương pháp gộp nhóm để đẩy nhanh tiến độ truy vết, khoanh vùng

Ảnh: Hoàng Sơn

Đối với những trường hợp nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 vẫn được lấy mẫu xét nghiệm độc lập.
Theo đánh giá của CDC Đà Nẵng, việc xét nghiệm theo nhóm nhằm giúp địa phương tăng số lượng xét nghiệm, tiết kiệm được hóa chất, vật tư…
Theo Sở Y tế TP.Đà Nẵng, tính đến 8 giờ sáng 8.8, trên địa bàn phát hiện thêm 150 trường hợp F1.
Tính từ ngày 25.7 đến sáng ngày 8.8, TP đã xác định được 9.326 trường hợp F1, 9.229 trường hợp F2 liên quan đến các trường hợp nhiễm SAR-CoV-2.
Hiện TP đang cách ly 2.428 trường hợp F1 tại các cơ sở y tế; 5.239 trường hợp F1 tại khu cách ly tập trung; 287 trường hợp nhập cảnh; 9.229 đối tượng F2 đang được cách ly tại nhà.
Có 11 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có xét nghiệm lần 1; 5 bệnh nhân xét nghiệm lần 2 và 2 bệnh nhân xét nghiệm lần 3 âm tính với SARS-CoV-2.

Bệnh viện C Đà Nẵng giây phút kết thúc phong tỏa 14 ngày vì Covid-19

Tất cả phụ thuộc vào việc thực hiện nghiêm cách ly

Đánh giá về tình hình ứng phó với dịch Covid-19 được dự báo sẽ đến đỉnh trong khoảng 1 tuần tới, hôm 7.8, trao đổi với Thanh Niên, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho hay, tất cả phụ thuộc vào việc chính quyền cùng người dân “phải thực hiện cho nghiêm việc cách ly”.
Theo ông Thơ, khả năng trong cộng đồng còn có những người nhiễm chưa kiểm soát “nhưng chưa đến mức phải đóng cửa từng nhà một không cho ai ra vào”.
“Theo tôi nghĩ chưa đến mức này. Tất cả phụ thuộc vào việc chính quyền cùng người dân phải thực hiện cho nghiêm việc cách ly. Người dân có gắng mỗi ngày, 1 người ra ngoài đi mua nhu yếu phẩm. Đừng ra ngoài để đi thăm con, thăm cháu… hoặc làm việc không cần thiết. Chỉ đi ra ngoài với những lý do thiết yếu, như: đau ốm, đi mua thuốc, đi chợ 1 lần về ăn 2-3 ngày. Thế thì tôi nghĩ sẽ ổn và không đến mức nghẹt thở”, ông Thơ nói.

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các ngành thực hiện nghiêm hơn nữa việc cách ly xã hội

Ảnh: Hoàng Sơn

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, người dân cần phải hiểu rõ Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội.
Cụ thể, theo chỉ thị là cách ly giữa người với người, nhà với nhà, thôn xóm cách ly với thôn xóm, phường xã cách ly với phường xã… Về cơ bản, người dân phải ở tại nhà, không đi ra khỏi nhà khi không có công việc cần thiết, theo ông Thơ.
Qua ghi nhận, ông Thơ đánh giá, người dân chấp hành tốt, giữ được sự giãn cách xã hội nhưng vẫn còn hiện tượng người dân ra ngoài; cá biệt vẫn còn hiện tượng tập trung.
“Tại các chợ cần tăng cường sự giãn cách hơn nữa vì nhiều người phải đến mua nhu yếu phẩm. Các nhà máy sản xuất những mặt hàng thiết yếu phải bảo đảm những điều kiện nghiêm ngặt về giãn cách và an toàn vệ sinh phòng chống dịch. Hiện TP đã có hơn 1.000 tổ giám sát cộng đồng để bổ trợ thực hiện việc này”, Chủ tịch Đà Nẵng nói.

Bản tin Covid-19 ngày 7.8: Cuộc chiến bắt đầu thời kỳ cao điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.