Đà Nẵng phong tỏa: Thêm điều kiện cung ứng hàng hóa, sau ngày 26.8 mới đánh giá được tình hình dịch

Huy Đạt
Huy Đạt
24/08/2021 21:58 GMT+7

TP. Đà Nẵng công bố kế hoạch kéo dài thời gian kiểm soát dịch nghiêm ngặt nhưng cũng bổ sung các điều kiện để phục vụ đời sống dân sinh.

Chiều tối 24.8, UBND TP.Đà Nẵng tổ chức buổi họp báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tại cuộc họp báo, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, cho hay TP.Đà Nẵng đã trải qua 2 đợt xét nghiệm Covid-19 diện rộng và đang tiếp tục xét nghiệm đợt 3. Vì vậy, phải chờ đến sau ngày 26.8 (thời hạn cuối xét nghiệm đợt 3), địa phương "mới có thể đánh giá được rõ hơn về nguy cơ của thành phố”.
Bà Yến cho rằng, qua đánh giá xét nghiệm Covid-19 toàn bộ đại diện hộ gia đình 2 đợt trước,  biến thể Delta cho thấy nguy cơ lây nhiễm rất lớn.

Đến nay, Sở Y tế TP.Đà Nẵng đã tiêm được 138.294 lượt người/826.000 người, trong đó gồm những người đã tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2, chiếm tỷ lệ 16%

ẢNH: HUY ĐẠT

“Nếu chúng ta thực hiện “ai ở đâu thì ở đó” thì các trường hợp F0 sẽ phát sinh từ số lượng F1 cũng rất ít, và số F1 thành F0 cũng ít", bà Yến nhận xét.
Cũng theo bà Yến, cần phải tối ưu hóa những thông điệp 5K một cách triệt để, thực hiện một cách nhuần nhuyễn, liên tục thì mới kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Hiện tại, TP.Đà Nẵng đã tiêm chủng vắc xin được 138.294 lượt người (trên tổng số 826.000 người).
TP.Đà Nẵng đang điều trị 1.820 người mắc Covid-19, cho ra viện khoảng 1.329 trường hợp, có 21 trường hợp tử vong...
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho rằng với các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt và đẩy mạnh việc xét nghiệm trên diện rộng, tập trung vào nhóm đối tượng, khu vực trọng điểm..., TP.Đà Nẵng đã phát hiện 3.149 F0.
“Ở Đà Nẵng có 2 chuỗi lây nhiễm cao, liên quan đến cảng cá Thọ Quang và chợ đầu mối Hòa Cường. Đối với các quận huyện, nguy cơ nhất hiện nay là Hải Châu và Cẩm Lệ. Hiện thành phố đang triển khai đợt xét nghiệm thứ 3 trên diện rộng, ngày mai sẽ có kết quả. Trên cơ sở kết quả của đợt 3, thành phố sẽ triển khai biện pháp quyết liệt hơn trong thời gian tới”, ông Minh nhấn mạnh.

Bản tin Covid-19 ngày 24.8: Cả nước 10.811 ca nhiễm mới | TP.HCM cấp tập hỗ trợ người khó khăn trong đại dịch

Bán hàng lưu động, mở cửa lò mổ

Trong thông cáo báo chí chiều nay, TP.Đà Nẵng đã xác định rõ chủ trương kéo dài thời gian kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống dịch Covid-19. Trước mắt, nhiều vấn đề về dân sinh đã đặt ra tại cuộc họp báo để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, trước khi kết thúc 3 ngày gia hạn phong tỏa (ngày 26.8).
Hiện tại, trong thời gian phong tỏa toàn thành phố “ai ở đâu ở đó”, vấn đề cung cấp thực phẩm được người dân đặc biệt quan tâm. Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương TP.Đà Nẵng, xác nhận nhu cầu đặt mua hàng của người dân tăng đột biến kể từ cuối tuần trước (22.8). Đồng thời, cũng có nhiều phản ánh phàn nàn về việc đặt hàng, gây áp lực cho các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi.
Theo bà Phương, khi gia hạn 3 ngày phong tỏa (kể từ ngày 23.8), UBND TP.Đà Nẵng đã cho phép các shipper của các đơn vị cung ứng giao hàng tận nhà. Chủ trương này nhằm giảm bớt áp lực cung ứng thực phẩm và cả giảm tải cho ban điều hành tại tổ dân phố, nhân viên các siêu thị.
Bà Phương khẳng định sở đã liên hệ với các đơn vị cung ứng lớn, đơn vị phân phối, vận động Hội doanh nhân trẻ để tổ chức các điểm bán hàng hóa thiết yếu lưu động đến từng điểm khu dân cư.

Shipper vận chuyển nhu yếu phẩm đến khu dân cư

ẢNH: HUY ĐẠT

“Trong 10 ngày đến, để giảm bớt áp lực về cung ứng hàng hóa, thành phố có chủ trương nâng số lượng nhân viên làm việc tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi. Đồng thời duy trì lực lượng, đảm bảo hiệu suất làm việc, đảm bảo đủ nhân lực để tổ chức soạn hàng, giao hàng cho người dân”, bà Phương nói.
Tuy nhiên, chợ truyền thống chưa thể hoạt động, do đây là điểm có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Các cửa hàng tạp hóa cũng phải tạm thời đóng cửa vì không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. “Ngành Công thương đã huy động tất cả các đơn vị đầu mối lớn, những đơn vị phân phối lớn, để tham gia vào việc cung ứng hàng hóa đến từng hộ dân”, bà Phương nói.

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương TP.Đà Nẵng, phát biểu tại họp báo chiều 24.8

ẢNh: HUY ĐẠT

Đáng chú ý, khi đóng cửa các chợ truyền thống, lãnh đạo TP.Đà Nẵng và ngành chức năng đã họp với đại diện các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại... thống nhất sẽ nâng tổng số lao động của các đơn vị.
Theo ông Hồ Kỳ Minh, số lao động này được ưu tiêm vắc xin, được xét nghiệm 3 ngày/lần, cấp thẻ nhận diện đi đường và thực hiện “2 điểm đến 1 cung đường”, đảm bảo đáp ứng lượng đặt hàng của các hộ dân.
Ông Hồ Kỳ Minh cũng cho biết thành phố đã ban hành 5 phương thức cung ứng hàng hóa, trong đó tập trung cung ứng hàng thiết yếu cho các hộ gia đình khó khăn.
“Trong tối nay chúng tôi cố gắng mở lại lò mổ Đà Sơn (H.Hòa Vang), yêu cầu lực lượng làm tại đây phải 3 tại chỗ, xét nghiệm, tiêm vắc xin.... để đáp ứng nhu cầu lượng nhu yếu phẩm tươi sống cần thiết cho người dân.

Ông Hồ Kỳ Minh cho biết trong đêm nay sẽ cố gắng mở lại lò mổ Đà Sơn

ẢNH: HUY ĐẠT

Về lâu dài, chúng tôi sẽ xây dựng phương án sớm mở lại chợ truyền thống vào thời điểm thích hợp khi mà điều kiện dịch tễ cho phép. Nếu mở, sẽ mở lại 2 chợ cấp thành phố gồm chợ đầu mối Hòa Cường và chợ Cồn. Cấp quận, huyện sẽ mở lại 2 - 3 chợ khi điều kiện dịch tễ đảm bảo”, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thông tin thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.