Đà Nẵng 'nóng' chuyện xây hầm qua sông Hàn

22/12/2016 06:08 GMT+7

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết về mặt chủ trương có nhiều ý kiến cho là vội vã, chưa chu đáo và không nên làm.

Cuộc họp báo cuối năm diễn ra vào hôm qua 21.12 dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy và ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đã dành nhiều thời lượng để giải đáp thắc mắc của các PV về chủ trương xây hầm vượt sông Hàn (tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng), hiện chưa được sự đồng thuận cao trong dư luận.
Thông tin về dự án này, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, cho hay có 2 phương án thi công hầm, gồm hầm thẳng hướng từ nút Đống Đa qua sông Hàn, tuy nhiên phương án này có khối lượng giải tỏa lớn với 210 hộ; hầm hở từ đường Đống Đa đến đường Như Nguyệt ít giải tỏa nhưng lại cho hầm cong. “Hơn 1 năm qua, chúng tôi đã tiếp thu ý kiến các nhà khoa học và đã tham quan hầm Thủ Thiêm (TP.HCM). Chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi họp và đến nay vẫn chưa quyết định phương án hầm thẳng hay cong”, ông Trung nói.
Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết về mặt chủ trương có nhiều ý kiến cho là vội vã, chưa chu đáo và không nên làm. “Tôi khẳng định, dự án này chúng ta chuẩn bị rất kỹ và kỹ nhất trong các dự án”, ông Xuân Anh nói và cho hay, sau hơn 1 năm thảo luận, Thường vụ Thành ủy mới thống nhất phương án hầm. Về phương án, UBND TP sẽ báo cáo: bao nhiêu tiền, tiền đâu để làm, hiệu quả về tài chính như thế nào trong phiên họp tới. “Chưa có công trình nào mà Ban Thường vụ họp 4 lần để cho chủ trương”, ông Xuân Anh nhấn mạnh. Về những tranh cãi việc nên làm cầu hay làm hầm, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định: “Quan điểm là chúng tôi không nghe bên nào cả. Chúng tôi sẽ cân nhắc, quyết định trên tinh thần vì sự phát triển của TP. Chúng tôi là lãnh đạo TP, hãy cho chúng tôi thẩm quyền được quyết định… Chúng tôi không ngồi trên dư luận, không bất chấp dư luận. Nhưng phải rõ ràng là chúng tôi không chạy theo dư luận”.
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP, thông tin tuyến hầm vượt sông Hàn nằm trong quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo ông Thơ, làm hầm sẽ tốn hơn 1.000 tỉ đồng so với làm cầu. Tuy nhiên, hội đồng chấm chọn phương án hầm vì sử dụng mặt nước sông tốt hơn cho các sự kiện lớn, trong khi làm cầu thì không đậu tàu bè, không hoạt động đường thủy được. “Đắt hơn tí nữa mà thật sự có hiệu quả lâu dài cũng không phải là câu chuyện lớn”, ông Thơ nói thêm.
Cũng tại cuộc họp báo, thông tin về việc TP thống nhất chủ trương cho phép xây dựng dự án cáp treo tại bán đảo Sơn Trà đã được đặt ra. Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ khẳng định, đây chỉ là đề xuất của nhà đầu tư. Theo đó, khi làm công viên Đại Dương, doanh nghiệp đã đề xuất ý tưởng làm cáp treo từ công viên lên đỉnh Bàn Cờ (Sơn Trà).
Đề cập đến thông tin “bán trung tâm hành chính” gây xôn xao dư luận trong năm qua, ông Xuân Anh khẳng định, không có cơ sở nào để nói bán tòa nhà này. “Quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050 là quy hoạch lại trung tâm TP. Nếu có vướng mắc thì giải tỏa di dời. Chứ bán hồi nào? Chưa hề có thông tin nào liên quan cả!”, ông Xuân Anh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.