Đà Nẵng: Người dân yêu cầu di dời ngay bãi rác Khánh Sơn

Huy Đạt
Huy Đạt
09/10/2018 21:59 GMT+7

Tại buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng và các hộ dân sống gần bãi rác Khánh Sơn, người dân yêu cầu di dời ngay bãi rác.

Chiều 9.10, UBND TP.Đà Nẵng cùng sở, ngành và các đơn vị liên quan đã có buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân sống gần bãi rác Khánh Sơn (P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) để lắng nghe các ý kiến và đưa ra các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường của các hộ dân sống tại nơi đây.
Đại diện các hộ dân có mặt tại buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Lành (trú tổ 63, P.Hoà Khánh Nam), cho biết sau khi xảy ra tình trạng chặn xe rác thì chiều hướng ô nhiễm môi trường có giảm. Thế nhưng, sau đó tình trạng này lại trở lại như cũ. Nguyên nhân gây ô nhiễm theo bà Lành là bãi rác vận hành không đúng quy trình.
“Trước đây, Giám đốc Sở TN-MT yêu cầu đập 2 lò đốt rác thải y tế với tiêu chuẩn cao để tránh gây ô nhiễm. Tuy nhiên, đến nay việc đốt rác thải vẫn còn và có mức độ ô nhiễm quá cao khiến môi trường ô nhiễm, cuộc sống người dân bị đe doạ”, bà Lành nói.
Ông Nguyễn Đức Sinh, người sống 28 năm tại khu vực này, quyết liệt đề nghị: “Người dân chúng tôi hằng ngày phải sống trong môi trường quá ô nhiễm, gây bệnh tật và hàng loạt yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sức khoẻ. Tôi yêu cầu phải di dời bãi rác đi vị trí khác”.
Bãi rác Khánh Sơn ô nhiễm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người dân sống gần khu vực ẢNH: HUY ĐẠT
Còn bà Nguyễn Thị Lan (trú tổ 70, phường Hòa Khánh Nam) đề nghị thành phố phải di dời bãi rác, nếu không di dời bãi rác thì giải quyết vấn đề sinh sống của người dân Khánh Sơn. "Chúng tôi không cần những hỗ trợ nữa, sống trong môi trường ô nhiễm gây nên bệnh tật thì hỗ trợ, bồi thường bằng cách nào?", bà Lan đặt vấn đề.
Bên cạnh đó, bà Lan đề nghị xử lý nước thải không để chảy tràn lan, xe chở rác chảy nước xuống đường như hiện nay gây ô nhiễm môi trường, đây cũng là nguyên nhân khiến người dân chặn xe rác.
Ông Hồ Văn Nhân (khu dân cư số 3 Hòa Sơn) đề nghị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người dân tại khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp do ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác Khánh Sơn và phải có kết quả quan trắc môi trường cụ thể chứ không thể hẹn trả lời nữa.
Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng trả lời ý kiến phản ánh của người dân tại buổi đối thoại ẢNH: HUY ĐẠT
Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, chủ trì buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo TP.Đà Nẵng, đưa ra một số giải pháp và cam kết tổ chức thực hiện di dời bãi rác trước toàn thể các hộ dân.
Cụ thể, thống nhất xây dựng quy trình vận hành bãi rác được thẩm định, giám sát của bãi rác của Sở TN-MT; chấm dứt ngay tình trạng nước thải ô nhiễm từ bãi rác; kiểm tra, cải tạo nâng cấp phương tiện vận chuyển do xe rác chảy ra trong quá trình vận chuyển rác và yêu cầu đơn vị liên quan gấp rút phải triển khai phủ bạt tại các bãi rác.
Về việc di dời bãi rác Khánh Sơn, ông Tuấn cho biết cần nghiên cứu sâu hơn, chủ trương của TP.Đà Nẵng dự kiến sẽ di dời bãi rác này vào năm 2022. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.