Đà Nẵng: Một số chủ đầu tư cố tình vi phạm một cách tinh vi

06/12/2017 19:17 GMT+7

Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng Vũ Quang Hùng: 'Một số chủ đầu tư lợi dụng đầu tư một số sản phẩm nghỉ dưỡng, bất động sản đón đầu APEC 2017 cố tình vi phạm trật tự đô thị một cách tinh vi'.

Chiều 6.12, kỳ họp thứ 6, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 tiếp tục diễn ra với phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Công trình sai phép "phạt rồi cho tồn tại"
Đại biểu Nguyễn Kim Dũng cho biết qua hoạt động kiểm tra, giám sát thực tế các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn Đà Nẵng thì hầu hết xảy ra tình trạng sai phạm, lách luật sau cấp phép xây dựng, như: sai lệch so với thiết kế ban đầu, hồ sơ thiết kế có số phòng ít nhưng xây nhiều hơn, không tuân thủ theo giấy phép xây dựng, ý thức chấp hành pháp luật về PCCC thấp...
“Việc xử lý vi phạm chưa nghiêm, tồn tại tình trạng phạt cho tồn tại nên các chủ đầu tư lợi dụng cơ hội này để cố tình vi phạm. Với tình trạng nêu trên, UBND TP.Đà Nẵng đã được tham mưu như thế nào để chấm dứt tình trạng vi phạm?”, đại biểu Dũng đặt câu hỏi.
Đại biểu Nguyễn Kim Dũng đề nghị Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng có giải pháp kiểm soát chặt chẽ xây dựng công trình ẢNH: HOÀNG SƠN

Đăng đàn trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng Vũ Quang Hùng khẳng định thời gian qua ngành đã tăng cường mạnh xử lý, kết hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra. Trong 11 tháng qua, tổng số công trình vi phạm bị phát hiện là 564 trường hợp, ra quyết định xử phạt hành chính đối với 411 trường hợp với số tiền hơn 5 tỉ đồng.

“Nguyên nhân là một số chủ đầu tư, đặc biệt là một số chủ đầu tư ngoại tỉnh lợi dụng đầu tư một số sản phẩm nghỉ dưỡng, bất động sản đón đầu APEC 2017 cố tình vi phạm trật tự đô thị một cách tinh vi. Theo quy định, việc xử lý được phân cấp cho quân, huyện, phường, xã xử lý, tuy nhiên, đội ngũ này rất mỏng và không có chuyên môn”, ông Hùng lý giải.

Theo ông Hùng, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã các biện pháp như: tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các chủ thể tham gia xây dựng chấp hành nghiêm quy định nghiêm các quy định của pháp luật, xử lý vi phạm ở mức cao nhất, xử phạt luôn các đơn vị nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế…

Cũng theo ông Hùng, hiện có tình trạng một số nhà hàng, khách sạn chưa nghiệm thu nhưng đã đi vào hoạt động. Sở Xây dựng sẽ không cấp chứng chỉ nghiệm thu công trình.

“Sở kiến nghị khôi phục chế tài cắt điện, cắt nước các công trình vi phạm. Nhưng giờ theo Luật Xây dựng mới thì vấn đề chế tài này vẫn chưa đưa vào được”, ông Hùng cho biết thêm.

Liên quan đến việc các công trình sai phạm bị “phạt để cho tồn tại”, ông Hùng cho biết quan điểm của Sở Xây dựng là phải làm theo đúng pháp luật. Trong luật có các loại sai phép không đáp ứng được quy hoạch, không phải đảm bảo an toàn… là dứt khoát phải đập bỏ. Còn những dạng sai phép mà đảm bảo trong khuôn viên đất, đảm bảo kiến trúc, quy hoạch… thì kiến nghị phạt và cho tồn tại theo Điều 9 của Nghị định 121 và Thông tư 02.

Phải xử lý nghiêm

Ông Nguyễn Nho Trung, Phó chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, cho cần phải làm rõ trách nhiệm của việc thi công sai phép, bởi có cả hệ thống chính trị, có cả bộ máy mà không rõ trách nhiệm là không được.

“Những ông tư vấn giám sát, ông thi công thì có biện pháp gì không?. Cấp phép mà toàn thi công sai thì rút giấy phép được không? để còn đưa vào kỷ cương. Dân sai thì đập phá còn mấy ông này sai lại để là không được”, ông Trung nhấn mạnh.

“Phải xử lý nghiêm việc công trình chưa nghiệm thu mà đưa vào hoạt động. Nếu có vấn đề gì thì sao. Đề nghị dừng ngay tình trạng này và có hướng xử lý nghiêm”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.