Đà Nẵng mạnh tay với cán bộ 'ì'

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
27/11/2019 12:15 GMT+7

Sở TN-MT TP.Đà Nẵng liên tiếp đưa ra những giải pháp quyết liệt để “giải phóng” tình trạng hồ sơ đất đai dồn ứ quá lâu.

Xin lỗi dân

Ngày 25.11, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VP ĐKĐĐ) H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) cho biết đã lập lại hồ sơ trình VP ĐKĐĐ TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Trần Văn Thanh (ngụ xã Hòa Châu, H.Hòa Vang) và xin lỗi công dân này về sự chậm trễ.
Trước đó, ông Thanh nộp hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ tại Bộ phận 1 cửa UBND H.Hòa Vang, được hẹn ngày 21.8 nhận kết quả. Nhưng đến cuối tháng 10, hồ sơ vẫn… chưa xong. “Ông Quách Thu, cán bộ Chi nhánh VP ĐKĐĐ H.Hòa Vang chậm trễ giải quyết, kéo dài thời gian dù tôi đã nhiều lần đi lại bổ sung hồ sơ đối với phần diện tích tăng thêm. Trường hợp chi nhánh thiếu cán bộ thì đề nghị tăng thêm nhằm đảm bảo thời gian giải quyết, tránh gây phiền hà”, ông Thanh nói.
Trường hợp chi nhánh thiếu cán bộ thì đề nghị tăng thêm nhằm đảm bảo thời gian giải quyết, tránh gây phiền hà
Ông Trần Văn Thanh, ngụ xã Hòa Châu; người phản ánh tình trạng chậm cấp sổ đỏ và được Chi nhánh VP ĐKĐĐ H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng xin lỗi
Tại Q.Liên Chiểu, bà Lương Thị Hải (ngụ Khu dân cư Trung Nghĩa, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) cũng nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận bổ sung nhà ở gắn liền trên đất tại VP ĐKĐĐ Q.Liên Chiểu, nhưng chậm đến 20 ngày mà không thông báo lý do. “Tôi đi lại rất nhiều lần, rất bức xúc, bản thân thường xuyên đau ốm, chồng mới mất, các con bận công việc không thể lúc nào cũng bỏ công bỏ việc để đi lại chờ đợi, trong khi ngôi nhà bà đang ở là nhà tình nghĩa do UBND Q.Liên Chiểu hỗ trợ cho gia đình chính sách, vì chồng tôi là bệnh binh hạng 2/3; thương binh hạng 3/4”, bà Hải bức xúc.
Về trường hợp của bà Hải, theo Sở TN-MT, các cơ quan và đơn vị liên quan trong quá trình giải quyết hồ sơ chưa có sự phối hợp chặt chẽ. Cụ thể, hồ sơ được bộ phận một cửa chuyển đến Chi nhánh VP ĐKĐĐ Q.Liên Chiểu sau khi bà Hải nộp 1 ngày. Nhưng 21 ngày sau, viên chức thụ lý mới chuyển hồ sơ đến UBND P.Hòa Minh lấy ý kiến xác nhận thời điểm xây nhà (quy định chỉ sau 3 ngày làm việc). UBND P.Hòa Minh sau 13 ngày mới chuyển trả kết quả xác nhận cho chi nhánh (quy định sau 3 ngày làm việc). Trong khi đó, Phòng Quản lý đô thị Q.Liên Chiểu cũng mất 8 ngày để chuyển kết quả xác nhận, dù theo quy định chỉ là 5 ngày làm việc.
Trước đó, cán bộ Vũ Đức Phương (VP ĐKĐĐ Q.Liên Chiểu) cũng đã bị chuyển công tác vì làm chậm trễ hồ sơ của ông Trần Quang Tú. Ông Tú đến UBND Q.Liên Chiểu xin cấp đổi GCNQSDĐ lô 121, tờ bản đồ 209 (tổ 41, P.Hòa Khánh Nam).

Khách quan và chủ quan

Trở lại vụ việc của ông Trần Văn Thanh, VP ĐKĐĐ H.Hòa Vang lý giải ông Thanh nhận chuyển quyền sử dụng đất từ tháng 3, thửa đất này nằm trong tổng diện tích cấp giấy chứng nhận cho nhiều hộ nên cần đo đạc, xác nhận các hộ liền kề. Công dân đã bổ sung, VP ĐKĐĐ H.Hòa Vang trình VP ĐKĐĐ TP nhưng bị trả hồ sơ vì diện tích chồng lần, chưa xác nhận hộ sản xuất nông nghiệp. VP ĐKĐĐ TP.Đà Nẵng đã xin Tổng cục Quản lý đất đai hướng dẫn, được đồng ý; quá trình giải quyết mất nhiều thời gian nên chậm trễ.
Nhưng không chỉ hồ sơ của người dân gặp trục trặc. Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết mới đây người dân thắc mắc về nhiều dự án bất động sản đã triển khai, thực hiện mua bán nhưng chưa thể cấp sổ. Nguyên nhân, các dự án chưa đủ điều kiện cấp sổ, chưa xong nghĩa vụ tài chính hoặc điều kiện hạ tầng; khi dự án phải đủ điều kiện thì Sở TN-MT mới tham mưu UBND TP cấp sổ. Dự án Phú Mỹ An của Đức Mạnh - 579 là một thí dụ, khi Sở TN-MT đang xác định lại nghĩa vụ tài chính do dự án có điều chỉnh quy hoạch, liên quan nhiều thông số, yếu tố. “Để tháo gỡ các trường hợp tương tự, hiện sở có giải pháp được UBND TP thống nhất, chủ đầu tư phải thực hiện cam kết rồi chúng tôi sẽ rà soát. Trong các khu vực của dự án, khu đất nào đủ điều kiện cấp sổ thì chúng tôi thực hiện trước việc cấp sổ cho 1 số lô đất đủ điều kiện. Riêng khu Phú Mỹ An tôi đã ký 5 giấy chứng nhận cho nhà đầu tư, các dự án khác cũng đã giao cơ quan chức năng rà soát theo giải pháp trên để cấp sổ”, ông Hùng nói.
Đáng chú ý, cũng có một số nguyên nhân mang tính “khách quan”. Thứ nhất là sau kết luận Thanh tra liên quan đến bất động sản, việc giải quyết, tháo gỡ, xử lý đang quá tải. Thứ hai, có lỗi từ phía kỹ thuật (phần mềm). Ông Thái Việt Anh từng đến VP ĐKĐĐ H.Hòa Vang xin cấp GCNQSDĐ, hẹn ngày 19.6 nhưng ông đi lại 4 lần, đến tháng 7 vẫn chưa có do bản đồ xã Hòa Nhơn chưa hoàn thiện, quá trình cập nhật dữ liệu bị trùng thửa. Còn ông Trịnh Hồ Quang xin sang tên GCNQSDĐ, theo hẹn ngày 11.6 giải quyết nhưng 4 lần sau đó đều không được, cũng do thao tác xử lý chỉnh lý biến động trên bản đồ và phần mềm Vilis bị… lỗi.
Nhưng chuyển biến mới từ phía Sở TN-MT TP.Đà Nẵng liên quan đến yêu cầu siết trách nhiệm công vụ lại nhắm vào yếu tố “chủ quan”, thuộc trách nhiệm của cán bộ. Sau động thái luân chuyển nhóm lãnh đạo, quản lý các VP ĐKĐĐ, tình trạng chậm trả kết quả hồ sơ đất đai vẫn chưa cải thiện nên giải pháp mới vừa được Sở TN-MT TP.Đà Nẵng đưa ra: nếu phát hiện cán bộ “ghim” hồ sơ sẽ bị buộc thôi việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.