Đà Nẵng: Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 gần 500 người liên quan đến BN 2989

Huy Đạt
Huy Đạt
05/05/2021 11:49 GMT+7

Ngày 5.5, lực lượng y tế Q.Sơn Trà (TP. Đà Nẵng ) tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho gần 500 tiểu thương và các hộ dân sinh sống xung quanh chợ Phước Mỹ vì có liên quan đến BN 2989.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, sáng 5.5, chợ Phước Mỹ tạm dừng hoạt động, hàng trăm tiểu thương có mặt tại sân chợ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Người dân được cán bộ y tế hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm theo quy trình. Lực lượng đoàn viên thanh niên cũng có mặt để hỗ trợ, nhắc nhở người dân giữ khoảng cách và tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tiểu thương và người dân khu vực chợ Phước Mỹ được hướng dẫn thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 sáng 5.5

Ảnh: Huy Đạt

Sau khi lấy mẫu, người dân được khuyến cáo đi thẳng về nhà, không được ra khỏi nhà khi chưa có kết quả xét nghiệm Covid-19. Bên cạnh đó, trong sáng 5.5, lực lượng y tế Q.Sơn Trà cũng tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực chợ.

Lực lượng y tế Q.Sơn Trà lấy mẫu xét nghiệm gần 500 người liên quan đến BN 2989

Ảnh: HUY ĐẠT

Trước đó, qua điều tra dịch tễ, lịch trình di chuyển của bệnh nhân 2989 (nhân viên massage khách sạn Phú An) dương tính với Covid-19 ở Đà Nẵng có đến chợ Phước Mỹ. Tại đây, bệnh nhân tiếp xúc với nhiều tiểu thương tại chợ. Những tiểu thương này không đeo khẩu trang, không thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng.

Người đến lấy mẫu xét nghiệm được hướng dẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

HUY ĐẠT

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tạm dừng hoạt động kinh doanh chợ Phước Mỹ từ 0 giờ ngày 5.5 cho đến khi có thông báo mới, do có liên quan đến BN 2989 mắc Covid-19.

Lực lượng y tế lấy mẫu, lưu thông tin xét nghiệm Covid-19 tại chợ Phước Mỹ

HUY ĐẠT

Trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Văn Quang (Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế Q.Sơn Trà) cho biết, qua điều tra dịch tễ, BN 2989 là nhân viên khách sạn Phú An đã đến 2 địa điểm ở Q.Sơn Trà gồm quán bún và chợ Phước Mỹ. Sau khi nắm thông tin, lực lượng y tế quận đã điều tra truy vết tại quán bún nơi bệnh nhân này đến, đồng thời phun khử khuẩn ngay sau đó.

Đến 10 giờ ngày 5.5, lực lượng y tế hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho gần 500 người tại chợ Phước Mỹ

HUY ĐẠT

“Lực lượng y tế đã truy vết và tìm được 2 F1 và đưa đi cách ly y tế trong ngày 4.5. Sáng nay chúng tôi triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ tiểu thương trong chợ, đồng thời phun khử khuẩn xung quanh chợ”, bác sĩ Quang thông tin.

Tối 4.5, UBND Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tạm dừng hoạt động kinh doanh chợ Phước Mỹ từ 0 giờ ngày 5.5

HUY ĐẠT

Theo bác sĩ Quang, hiện tại ngành y tế Q.Sơn Trà tiếp tục theo dõi dịch tễ của ca F0, thông qua những người F1 tiếp tục truy vết các F tiếp theo.

Các tiểu thương chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại chợ Phước Mỹ

HUY ĐẠT

Bà Trần Thị Minh (tổ 21, P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà) tiểu thương bán nước giải khát ở chợ Phước Mỹ, cho biết sau khi có thông báo về việc tạm dừng hoạt động chợ vì có liên quan đến ca nhiễm Covid-19, mọi người rất lo lắng. Bà và các tiểu thương đã thực hiện nghiêm các yêu cầu của cơ quan chức năng về việc phòng chống dịch Covid-19.
"Nhà tôi gần chợ, hôm đó tôi có bán nước tại khu vực gần nơi bệnh nhân Covid-19 ăn bún, vì thế rất lo. Tuy nhiên, sáng nay khi được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, tôi đã yên tâm phần nào và sẽ thực hiện cách ly tại nhà theo quy định", bà Minh nói.

Nữ nhân viên của khách sạn Phú An dương tính Covid-19

Có mặt tại chợ Phước Mỹ, ông Nguyễn Văn Chung, Phó chủ tịch UBND P.Phước Mỹ cho biết, ngành y tế Q.Sơn Trà tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với 300 tiểu thương kinh doanh trong chợ và gần 200 người sinh sống khu vực xung quanh chợ.
“Trong sáng 5.5, lực lượng y tế đã lấy mẫu gần 500 trường hợp có liên quan đến ca 2989 dương tính với Covid-19, UBND phường tiếp tục tuyên truyền cho người dân, tiểu thương về việc chấp hành công tác phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm việc ở nhà, đợi có kết quả xét nghiệm và có thông báo mới về việc hoạt động của chợ”, ông Chung nói.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, tối 4.5, UBND Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tạm dừng hoạt động kinh doanh chợ Phước Mỹ từ 0 giờ ngày 5.5 do có liên quan đến BN 2989 (là nữ nhân viên massage khách sạn Phú An). UBND Q.Sơn Trà cũng yêu cầu ngành chức năng cho tất cả tiểu thương chợ Phước Mỹ tập trung lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 từ sáng 5.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.