Đà Nẵng: Kiến nghị giải cứu gần 100 người mắc kẹt trong rừng Hòa Bắc do Covid-19

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
10/09/2021 11:12 GMT+7

Ngày 10.9, UBND xã Hòa Bắc (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) báo cáo UBND H.Hòa Vang để kiến nghị UBND TP.Đà Nẵng hỗ trợ 59 người mắc kẹt trong rừng do dịch Covid-19 .

Theo UBND xã, qua khảo sát hiện có 97 người mắc kẹt trong rừng cần giải cứu, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số ở nhiều địa phương như Quảng Ngãi, Kon Tum, Nghệ An..., được các chủ rừng thuê làm trong rừng Hòa Bắc.
Từ tháng 6 đến nay, họ ở lại rừng để phát dọn, đốt thực bì, trồng rừng, khai thác keo lá tràm…
Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, cho hay thời gian đầu giãn cách xã hội, chủ rừng tiếp tế được nhưng khi phong tỏa kéo dài, “ai ở đâu thì ở đó”, chủ rừng cũng không thể tiếp cận người lao động.
Hai tháng qua, họ không có việc làm, không được trả lương để trang trải cuộc sống, phải tìm rau rừng, bắt cá suối để cải thiện bữa ăn.
Vị trí các lán trại nằm sâu trong rừng, cách điểm cuối xã Hòa Bắc khoảng 10 km đường rừng, trong khi nhiều gia đình đưa theo cả phụ nữ, trẻ em, điều kiện sinh hoạt rất thiếu thốn.
Thậm chí một số chủ rừng, người thuê lao động cũng bỏ mặc, UBND xã không thể liên hệ.
“UBND xã Hòa Bắc đã trích kinh phí và vận động một số nhà hảo tâm, hỗ trợ lương thực thực phẩm cho những người mắc kẹt trong rừng, nhưng về lâu dài thì nguồn lực địa phương khó đảm bảo đời sống cho họ”, ông Thái Văn Hoài Nam nói.

Lực lượng chức năng xã Hòa Bắc hỗ trợ những người H'rê vượt qua khó khăn trước mắt

NGUYỄN TÚ

Mới đây, nhóm đồng bào dân tộc H’rê bị mắc kẹt kéo dài đã quyết định đi bộ về quê, Công an TP.Đà Nẵng đã hỗ trợ xe và phân công cán bộ đưa 15 người bàn giao cho H.Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.
“Qua khảo sát nguyện vọng, hiện có thêm 59/97 người mắc kẹt xin về quê, UBND xã đề xuất thành phố có phương án để đảm bảo tình hình an sinh xã hội, an ninh trật tự khu vực rừng Hòa Bắc”, ông Thái Văn Hoài Nam nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.