Đà Nẵng: Không chỉ khen CSGT rồi… thôi!

9 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Thời gian qua, CSGT Đà Nẵng đã có nhiều hành xử được người dân khen ngợi và cộng đồng mạng xã hội thích thú.
Ngang nhiên dựng xe ở lối dành cho người qua đường Bạch Đằng - Ảnh: Nguyễn Thế Thịnh Ngang nhiên dựng xe ở lối dành cho người qua đường Bạch Đằng - Ảnh: Nguyễn Thế Thịnh
Ngang nhiên dựng xe ở lối dành cho người qua đường Bạch Đằng - Ảnh: Nguyễn Thế Thịnh
Tuy nhiên, dù có áp dụng cách nào đi nữa mà người tham gia giao thông không có ý thức thì họ cũng khó lòng làm xuể.
Ông Nguyễn Tấn Khánh, một du khách đến từ Hà Nội, khi lái xe chở gia đình từ một khách sạn nằm trên đường Phạm Văn Đồng sang cầu sông Hàn đến trung tâm TP đã bị CSGT thổi còi. Ông không hiểu mình bị lỗi gì thì người CSGT tiến đến, ra hiệu ông mở cửa mà không cần bước xuống xe rồi nhắc ông đã đi qua cầu trong giờ cấm, cần rút kinh nghiệm, chú ý lần sau không vi phạm rồi ra hiệu… đi tiếp.
Ông Khánh thích thú kể với bạn bè và nhận xét: “Chỉ một lần thôi, tôi không chỉ nhớ mãi cầu sông Hàn cấm xe lưu thông giờ cao điểm (từ 6 giờ - 7 giờ 30; và từ 17 giờ - 18 giờ) mà còn nhớ cả TP này, có cảm giác rất ấm áp và thân thiện. Tôi nghĩ, không có cách nào quảng bá cho TP tốt hơn là hành xử của CSGT!”.
Thời gian gần đây, cả báo chí lẫn cư dân mạng đều cho rằng CSGT Đà Nẵng đã “ghi điểm” khi có cách “phạt” rất độc đáo: Buộc người vi phạm chép từ 20 - 30 lần câu tôi hứa lần sau không vi phạm + lỗi của mình. Ví dụ: “Tôi hứa sẽ không đi ngược chiều nữa”. Trước đó, vào tháng 12.2015, dân mạng cũng đã truyền nhau cách xử phạt độc đáo của CSGT Đà Nẵng khi nhờ người vi phạm luật giao thông mua kẹo cao su ủng hộ cho bà lão bán hàng rong và xem đó là cách nộp phạt. Chuyện này không biết đúng sai đến đâu nhưng cách người dân kể về CSGT là rất thiện ý, chứng tỏ CSGT Đà Nẵng đã góp phần cải thiện hình ảnh CSGT nói chung đáng kể trong mắt người dân khi mà trước đó người ta luôn nghĩ về họ với rất nhiều ác cảm.
Đà Nẵng: Không chỉ khen CSGT rồi… thôi! - ảnh 1Cảnh sát giao thông Đà Nẵng đang làm nhiệm vụ - Ảnh: Hoàng Sơn
Tuy nhiên, nói đi thì phải nói lại.
Từ ngày 1.4, Đà Nẵng cấm ô tô đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên 10 truyến đường và thực hiện tổ chức lưu thông một chiều trên 6 tuyến đường. Trên các con đường này đều có bảng hiệu, băng-rôn chỉ dẫn nhưng hằng ngày, các lực lượng phối hợp rất vất vả chỉ dẫn, nhưng đã hơn hai tuần trôi qua, vẫn còn rất nhiều trường hợp, nhất là người đi xe máy, không quan sát khi tham gia giao thông, cứ thế vô tư đi vào đường một chiều.
Ở rất nhiều ngã tư, dưới cột đèn giao thông có ghi rõ chữ: “Đèn đỏ được rẽ phải” nhưng mỗi lần có tín hiệu đèn đỏ, người tham gia giao thông dừng xe choán hết cả con đường, cả phía bên phải khiến không ai có thể rẽ phải được. Đường Bạch Đằng là con đường du lịch, hằng ngày có rất nhiều khách bộ hành qua lại, TP cũng đã đầu tư kẽ vạch để xe, dừng xe, vỉa hè dành cho người đi bộ và vạch băng qua đường… Thế nhưng, hằng ngày, có rất nhiều xe máy ngang nhiên chặn lối. Đây là những xe máy của các quán xá phía đối diện bờ sông và công nhân xây dựng các công trình phía đó. Một con đường đẹp nhưng những hình ảnh đó khiến du khách thấy chướng mắt, họ không hiểu sao người dân lại có thể dựng xe vào vạch băng qua đường một cách thản nhiên như thế.
Còn nhớ, trước đây người tham gia giao thông cứ ra đường thấy bên nào rộng là đi, không theo quy định luồng, TP đã thực hiện một chiến dịch vận động, treo băng-rôn, phát trên loa, rồi huy động CSGT và các lực lượng liên quan trực trên đường chỉ dẫn… Đến nay, phải nói Đà Nẵng là TP mà người tham gia giao thông đi rất đúng luồng) không kể trường hợp cá biệt). Cũng như thế với trường hợp hay vượt đèn đỏ. Nay dù ban đêm đường vắng, người tham gia giao thông vẫn tự giác dừng lại.
Đà Nẵng: Không chỉ khen CSGT rồi… thôi! - ảnh 2Một cô gái chép phạt 20 lần vì đi ngược chiều ở Đà Nẵng - Ảnh chụp màn hình Fanpage Tôi yêu Đà Nẵng

CSGT và các lực lượng liên quan đã rất cố gắng tìm ra biện pháp, và chúng ta cũng đã thấy, đã thừa nhận, đã thích thú khen ngợi họ, nhưng nếu chỉ khen xong rồi thôi rõ ràng là không được. Không có một lực lượng nào đủ người để làm nổi chuyện đó trong một TP rộng lớn như thế này nếu như người tham gia giao thông không có ý thức. Bạn đọc Hà Tuyên có nhận xét: “Ở Đà Nẵng khi tham gia giao thông bạn rất dễ bị thổi, nhưng rất khó bị phạt. Vì CSGT ở đây họ làm đúng với nhiệm vụ đầu tiên của CSGT đó là điểu khiển giao thông. Phát hiện bạn phạm luật họ sẽ yêu cầu sửa ngay và nhắc nhở chứ không phải rình phạt như các nơi khác. Mình thường đi làm rất sớm để còn nhâm nhi ly cà phê sáng, nhưng các chiến sĩ CSGT ở đây còn dậy sớm hơn, khi mình đi họ đã đứng đầy các tuyến đường để điều tiết giao thông rồi”.
Chúng ta hoan nghênh cách hành xử của CSGT nhưng cũng phải chia sẻ với họ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
vuthanhngan

vuthanhngan

Cùng 1 chế độ,1 ngành sao CSGT Đà Nẵng làm được,các tỉnh khác thì sao?Bộ CA sao không vào cuộc,triển khai các giải pháp,nghị quyết...mà nghị quyết đơn giản nhất là "học theo Đà Nẵng",không phải dân ta không có ý thức đâu,mà do cán bộ công quyền làm cho dân quay lưng lại với các chỉ thị,quy định đấy...
Dương Xuân Bình

Dương Xuân Bình

Theo tôi, Bộ CA phải lo những việc lớn. Riêng lực lượng CSGT đã có những ông Tướng làm lãnh đạo thì việc HỌC TẬP CSGT Đà Nẵng trong tầm tay của ổng . Nhưng vẫn đề ổng và các lãnh đạo CSGT những địa phương khác có quan tâm đến việc này hay không mà thôi. Rồi tư tưởng, suy nghĩ theo kiểu " trâu cột ghét trâu ăn, quan võ ghét quan văn dài quần" vẫn còn nặng nên rốt cuộc các địa phương nhìn ngó nhau, không phục nhau... tiếp tục tồn tại.
CAM MẬU

CAM MẬU

TÔI THẤY CẢNH 4 CHIẾN SỸ CSGT ĐI TRÊN 2 MÔ TÔ CHUYÊN DỤNG VỪA CHẠY CHẦM CHẬM VỪA ĐỌC LOA HƯỚNG DẪN NGƯỜI DÂN ĐI VÀO ĐƯỜNG NGƯỢC CHIỀU (CHẮC DO MỚI NÊN DÂN CHƯA RÕ) QUAY LẠI CHẠY CHO ĐÚNG CHIỀU CHỨ KHÔNG CANH ME PHẠT NHƯ MẤY CSGT Ở HCM
TÔI THẬT CẢM KÍCH CÁC ANH CSGT ĐÀ NẴNG, TÔI YÊU ĐÀ NẴNG,YÊU DÂN ĐÀ NẴNG :)
Thỏ

Thỏ

Các thành phố khác của VN nên học hỏi Đà Nẵng, nhất là Vũng Tầu hết sức nhơ nhuốc bầy hầy.
Hai Sè Ghềnh

Hai Sè Ghềnh

Dân Đà đừng được voi đòi tiên. Vô trong ni hay ra ngoài nớ mà vòi rứa coi, mất nửa tháng lương là cái chắc đó.
Ngô Hồng Minh

Ngô Hồng Minh

Không nên so sách kiểu đó bởi xây dựng văn hóa giao thông là cả một quá trình đòi hỏi người tham gia giao thông phải cùng chia sẻ. Tôi nhất trí với cách đặt vấn đề của tác giả. Rất sâu.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU