Đà Nẵng khởi động chương trình tiêm vắc xin quy mô lớn toàn thành phố

An Dy
An Dy
29/07/2021 14:40 GMT+7

Ngày 29.7, tại Cung thể thao Tiên Sơn, ngành y tế Đà Nẵng chính thức khởi động chương trình tiêm vắc xin quy mô lớn, dành cho nhân viên y tế, nhân lực trong lĩnh vực thiết yếu...

Đợt này, tổng số liều vắc xin được Bộ Y tế phân bổ cho Đà Nẵng là 33.600 liều vắc xin Moderna, được cấp thành 2 đợt để tiêm chủng đủ 2 mũi cho 16.800 người.
Cung thể thao Tiên Sơn Đà Nẵng sẽ là điểm đầu tiên khởi động quy trình tiêm chủng diện rộng, sau đó sẽ là Bệnh viện (BV) Ung bướu và BV Đà Nẵng. Dự kiến tiếp theo đó sẽ là hàng chục điểm tiêm khác được tổ chức với quy mô tương tự trên toàn thành phố, đảm bảo chủ động tiêm nhanh nhất có thể khi các đợt vắc xin được phân bổ về. Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, với 33.600 liều vắc xin Moderna, thì thời gian thực hiện mũi tiêm thứ nhất từ 29.7 - 5.8, mũi thứ 2 dự kiến tiêm vào khoảng thời gian từ 28.8 - 5.9.

Đà Nẵng bắt đầu tiêm vắc xin Moderna cho 16.800 người vào sáng 29.7

Yên tâm với việc phân luồng, giãn cách nghiêm ngặt

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Cung thể thao Tiên Sơn, hoạt động tiêm chủng diễn ra trong không gian thông thoáng, trật tự, theo luồng 1 chiều và đảm bảo giãn cách. Các phân khu đón tiếp, hướng dẫn, khu vực chờ trước khi tiêm, bàn khám sàng lọc và tư vấn trước khi tiêm, bàn tiêm, bàn ghi chép vào sổ tiêm chủng và khu vực xử lý sau tiêm... phù hợp với quy trình 5 bước thực hiện tiêm chủng theo quy định. Những người lớn tuổi được các nhân viên y tế khám sàng lọc rất kỹ càng.

Khám sàng lọc và tư vấn trước khi tiêm cho những người lớn tuổi

Ảnh: An Dy

BS Phan Hoàng Anh Đào (Đà Nẵng), một nữ bác sĩ đã về hưu, làm việc tại một phòng khám trong thành phố xúc động khi được gọi đi tiêm chủng đợt này. BS Anh Đào cho biết, bà đã về hưu được 5 năm nhưng vẫn làm việc tại một phòng khám chuyên khoa sản. Khi có thông tin ưu tiên vắc xin cho các nhân viên y tế ở các phòng khám, bà vừa mừng vừa lo, vì thấy hoạt động tiêm chủng nhiều nơi đông đúc quá...
“E ngại là vậy nhưng khi đến nơi, nhìn công tác tổ chức thì tôi thở phào. Là một bác sĩ, tôi thấy các anh chị đã làm đúng quy trình, rất cẩn thận, ngay từ bàn đón tiếp, khâu đầu tiên, đặc biệt các bác sĩ khám lâm sàng rất kỹ... Thấy tôi lo lắng, huyết áp có tăng, các anh chị động viên tôi kiên trì, ngồi nghỉ ngơi thì huyết áp trở lại bình thường vì tôi không có bệnh cao huyết áp. Tiêm xong tôi cũng được ngồi ở khu vực có nhân viên y tế theo dõi sát sao...”, BS Anh Đào cho biết.

Tuyệt đối không để tập trung đông, ùn tắc khi tiêm chủng

Đối tượng được ưu tiên tiêm chủng tại Đà Nẵng đợt này là người làm việc trong các cơ sở y tế; nhân viên y tế có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh đang làm việc tại phòng khám tư nhân; lực lượng phòng, chống dịch, người làm việc tại khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết điều tra dịch tễ, tổ Covid-19 cộng đồng, tình nguyện viên; người làm trong cơ quan lãnh sự và lực lượng hải quan.

Các đối tượng tham gia chích vắc xin phải tuân thủ lịch tiêm, thời gian tiêm theo quy định của đơn vị

Ảnh: An Dy

Ngoài ra, còn có những người cung cấp dịch vụ thiết yếu như: vận tải, lương thực, thực phẩm, dược phẩm, ngân hàng, bưu chính, công nhân các công ty Môi trường đô thị và Công ty thoát nước, điện lực... Tất cả mọi người đều trật tự, tuân thủ 5K đặc biệt là giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19.
Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, mục tiêu là đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng vắc xin phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt phải đảm bảo phòng chống lây nhiễm bệnh trong quá trình tổ chức tiêm chủng.
Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, điểm tiêm tại Cung thể thao Tiên Sơn là nơi làm thí điểm, sau đó Đà Nẵng sẽ có thêm 10 điểm tiêm được tổ chức bài bản theo mô hình tương tự để triển khai tiêm diện rộng cho người dân toàn thành phố. “Khi mô hình điểm tiêm thuần thục và an toàn, mỗi ngày Đà Nẵng sẽ phấn đấu để tiêm cho khoảng 20.000 người, đáp ứng lượng vắc xin phân bổ về”, bà Yến nói.

Khu vực theo dõi dành riêng cho những người có phản ứng sau tiêm chủng, được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị

Ảnh: An Dy

Cũng theo bà Yến, Đà Nẵng sẽ trên tinh thần chủ động, để có thể tiêm nhanh nhất có thể số lượng vắc xin được trung ương phân bổ. “Tuy nhiên, trong tình hình dịch hiện nay thì tiêu chí quan trọng để triển khai tiêm chủng đó là làm thế nào thực hiện tốt nhất công tác phòng chống dịch, trong đó quan trọng nhất là an toàn, giãn cách và điều kiện ứng phó, xử lý kịp thời các trường hợp có phản ứng sau tiêm. Toàn bộ quá trình chuẩn bị đều kết nối rất kỹ, mọi người đi theo khung giờ đã được báo trước, tuyệt đối không để ùn tắc khi tiêm chủng...”, bà Yến chia sẻ thêm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.