Đà Nẵng 'gỡ khó' cho nhà đầu tư

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
07/11/2018 09:05 GMT+7

Chương trình “HĐND TP.Đà Nẵng với cử tri” diễn ra hôm qua 6.11 đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư và đặt vấn đề trấn áp các băng đòi nợ thuê nổi lên trong thời gian gần đây.

Vẫn chờ phản hồi từ thanh tra chính phủ
Môi trường đầu tư trong thời gian vừa qua tại TP.Đà Nẵng bị ảnh hưởng khá nhiều, TP vẫn chưa có quy hoạch chung, quy hoạch phân khu… Giải trình về vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho hay các dự án nếu không đầu tư vào khu công nghiệp (KCN) đều “dính” thủ tục vì chưa có quy hoạch chi tiết. “Việc này ảnh hưởng đến tính minh bạch trong đầu tư. TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng triển khai điều chỉnh quy hoạch chung. Hiện nay TP đang xúc tiến hợp tác với một đơn vị nước ngoài và đang trong giai đoạn xin ý kiến của Chính phủ để lập dự án điều chỉnh quy hoạch chung”, ông Thơ nói.
Để thu hút đầu tư, hiện nay TP.Đà Nẵng đang chỉ đạo xử lý rốt ráo các vướng mắc của doanh nghiệp và hàng ngàn lô đất liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm đất đai trong thời kỳ trước. Theo ông Thơ, hiện nay vướng mắc không chỉ liên quan đến việc giảm giá đất, thời hạn ghi trên “sổ đỏ” mà còn hàng loạt hệ lụy trong giao đất, giao dự án không đúng quy trình, sai sót trong tính giá đất… “Đụng đến dự án nào, khu đất nào cũng có vấn đề. Các sở, ban, ngành lúng túng không đưa ra được hướng giải quyết. Các sở, ban, ngành vì “sợ” nên giữ nguyên tắc, khi hỏi không có cơ quan nào trả lời”, ông Thơ nhìn nhận. Hiện vụ việc đã được TP báo cáo đến Chính phủ, Quốc hội. Thủ tướng đã giao nhiệm vụ Thanh tra Chính phủ trả lời kiến nghị của Đà Nẵng trong tháng 9.2018 nhưng nay vẫn chưa xong. Ba Sở KH-ĐT, TN-MT và Xây dựng trong thời gian tới sẽ làm việc với các bộ, ngành liên quan trước khi Thủ tướng có kết luận.
Đà Nẵng 'gỡ khó' cho nhà đầu tư1
Sẽ truy trách nhiệm lãnh đạo địa phương để xảy ra xe dù, bến cóc
Cũng theo ông Thơ, TP xúc tiến đầu tư những dự án mới nhưng hiện còn 500-700 dự án cũ vướng về đất đai, diện tích từ vài trăm mét vuông đến hàng chục hecta. Doanh nghiệp vay vốn đầu tư nhưng lại không triển khai mua bán, chuyển nhượng được… Một loạt dự án ven biển hiện đang rất phức tạp, phải bỏ hoang gây lãng phí. TP xác định đây là việc trọng tâm, cần tập trung tháo gỡ các vướng mắc bởi đây cũng là hoạt động xúc tiến đầu tư. Ông Thơ chỉ đạo, một số dự án tiềm năng, các nhà đầu tư đã đăng ký và thúc giục giao đất thì phải làm nhanh để có động lực phát triển trong năm 2019.

Đụng đến dự án nào, khu đất nào cũng có vấn đề. Các sở, ban, ngành lúng túng không đưa ra được hướng giải quyết.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng

Mạnh tay với tín dụng đen và xe dù
Trả lời ý kiến các cử tri về tình hình tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” nổi lên trong thời gian gần đây, thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, cho biết trong 3 - 4 năm trở lại đây địa phương “nở rộ” loại hình tín dụng này do nhu cầu vay vốn trong dân, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Loại tội phạm cho vay nặng lãi đánh trúng tâm lý của người vay vì nhanh, gọn, thủ tục đơn giản, thậm chí không cần biết mục đích vay. “Đây là quan hệ dân sự bình thường, có sự thỏa thuận và diễn ra âm thầm. Nhưng đến khi không trả được thì dẫn đến đòi nợ. Đã có trường hợp giết người, gây thương tích, bắt giữ người trái phép, khủng bố tinh thần người thân…, lúc đó mới báo công an. Biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn các loại đối tượng này gặp nhiều khó khăn”, ông Viên nói.
Theo thống kê, từ đầu năm 2018 đến nay, ở TP.Đà Nẵng đã xảy ra 46 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Trước bức xúc của nhân dân, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổng rà soát, lập danh sách 262 đối tượng sống trong TP câu kết với 64 đối tượng ngoại tỉnh (Hải Phòng, Hà Nội, Phú Thọ…) chuyên cho vay nặng lãi và có biểu hiện băng nhóm đòi nợ thuê. Trong tháng 10, Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị chức năng ở Q.Liên Chiểu, Q.Sơn Trà rà soát, kiểm tra và bắt giữ 2 vụ.
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cũng cho hay lực lượng chức năng hiện đã khoanh vùng 13 đơn vị “núp bóng” doanh nghiệp với danh nghĩa cầm đồ, mua bán ô tô, xe máy có biểu hiện cho vay nặng lãi và sẽ tăng cường tuần tra mật phục để xử lý. Trong khi đó, tình trạng xe dù, bến cóc cũng gây xáo trộn nhưng xung quanh Bến xe trung tâm TP lại không có công an, thanh tra, chính quyền địa phương. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt vấn đề này, quy trách nhiệm Bí thư, Chủ tịch phường, quận”, Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.
Không để nhà đầu tư phải “đi lòng vòng”
Liên quan đến thủ tục đất đai, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho biết, vừa qua TP đã trình một loạt danh mục đất đưa ra đấu giá, nhưng hiện Thường trực Thành ủy có chủ trương giữ đất lại nên không đưa ra đấu giá hết danh mục này. Các Sở Xây dựng, Sở TN-MT được chỉ đạo sau khi có quy hoạch chi tiết từng khu đất phải cho công khai để nhà đầu tư lựa chọn, đăng ký và sau đó TP sẽ đưa ra đấu giá, đấu thầu. Nhìn nhận thủ tục hành chính có biểu hiện nhiêu khê, ông Thơ cho rằng, cần thiết phải lập 1 cửa để các nhà đầu tư khỏi đi lòng vòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.