Đà Nẵng: Dừng xuất cảnh vào giờ chót 4 du khách Anh đi trên chuyến bay VN0054

12/03/2020 10:33 GMT+7

4 du khách người Anh đưa từ Quảng Nam ra Đà Nẵng để lên máy bay về nước đã bị ngừng bay, buộc đưa về lại Quảng Nam cách ly. Những người này từng đi trên chuyến bay VN0054.

Sáng 12.3, trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam xác nhận việc ngành y tế Quảng Nam đưa 4 du khách Anh ra sân bay Đà Nẵng vào chiều tối 11.3. 4 du khách này đều đi trên chuyến bay VN0054 có cô gái Hà Nội nhiễm Covid-19 (ca 17).

4 người Anh trên chuyến bay VN0054 bị dừng xuất cảnh đúng phút chót

Dừng xuất cảnh giờ chót

Trước đó, vào khoảng 16 giờ 15 phút (11.3), xe y tế Quảng Nam biển số xanh 92A - 006.38 và biển số trắng 92DA - 0016 chở theo 4 du khách Anh ra sân bay Đà Nẵng. Cả 4 người này đều đi trên chuyến bay VN0054 .
Trong nhóm du khách này, có 2 người từng đi cùng chuyến bay VN163 từ Hà Nội vào Đà Nẵng ngày 2.3. Chuyến bay VN163 đã xác định có 2 du khách Anh dương tính với Covid-19 nhập cảnh Việt Nam trên chuyến bay VN0054.
Chiều tối qua 11.3, nhóm 4 người Anh này dự tính ra Hà Nội trên chuyến bay VN188. Tuy nhiên, do thực hiện theo quyết định cách ly mới của Bộ Y tế, trực ban trưởng của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã thông báo với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của cảng và các đơn vị liên quan.
Trung tâm An ninh hàng không Đà Nẵng triển khai cách ly khu vực có 2 ô tô trên. Sau đó, các cơ quan chức năng làm việc yêu cầu lái xe đưa 4 du khách quay về Quảng Nam lúc 19 giờ 4 phút cùng ngày (11.3). Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng phun thuốc khử khuẩn theo quy định trước và trong khu vực sảnh D2 sau khi 2 xe rời sân bay.

Nghi ngờ có nguồn lây Covid-19 khác ngoài bệnh nhân số 17 trên chuyến bay VN0054

Vì sao Quảng Nam đưa 4 du khách 'trong thời gian cách ly' ra sân bay Đà Nẵng? 

Theo lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, có văn bản vận dụng một điểm nói rõ trường hợp đang trong thời gian cách ly mà âm tính với Covid-19 nếu trúng vào lịch trình bay về nước (cũng như nguyện vọng xin về nước của họ) thì cho phép về. 

Sân bay quốc tế Đà Nẵng nơi 4 du khách Anh ngừng bay phút chót

ẢNH: HUY ĐẠT

Ngành y tế Quảng Nam đã đáp ứng nhu cầu của các du khách nên chiều 11.3 đưa xe chở ra sân bay Đà Nẵng để họ ra Hà Nội, rồi bay thẳng về nước. Tính đến hôm qua 11.3, cả 4 du khách này có 11 ngày cách ly. Tuy nhiên, khi ra tới sân bay Đà Nẵng, họ bị dừng xuất cảnh vào giờ chót.

Cũng theo vị lãnh đạo ngành Y tế Quảng Nam, trong quá trình ra đến sân bay Đà Nẵng, có 1 nữ du khách lên cơn cao huyết áp, bị run, chứ không hề có triệu chứng ho sốt. Nhận thấy tình hình không ổn, ngành y tế Quảng Nam chấp nhận đưa các du khách này quay về lại.

Cách ly, theo dõi 123 người liên quan đến cô gái bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19

Hiện 4 du khách đang được cách ly tại một khách sạn tại thành phố Hội An. Hôm nay (12.3) đã là ngày cách ly thứ 12, ngành y tế Quảng Nam sẽ cách ly thêm 2 ngày nữa theo đúng quy định của Bộ Y tế. Trong trường hợp nếu Cục hàng không chấp thuận cho bay về một nước thứ 3 (mà nước này cho nhập cảnh) thì địa phương sẽ tạo điều kiện cho cho các du khách xuất cảnh sớm. 

Vì sao Quảng Nam đã vận dụng đúng theo văn bản của Bộ Y tế để cho nhóm du khách xuất cảnh, nhưng lại phải tạm dừng vào giờ chót?

Theo vị lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam, trong chiều hôm qua 11.3, Bộ Y tế có văn bản mới, chỉ đạo tất cả những người đi trên chuyến bay VN0054 phải được cách ly đúng 14 ngày. Văn bản này đến Quảng Nam trễ, sau thời điểm ngành y tế đưa các du khách ra sân bay Đà Nẵng.

Trước đó, Quảng Nam cũng đã chuẩn bị khu cách ly để đón những công dân Việt Nam từ vùng dịch về nước

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

“Nếu Bộ Y tế có văn bản mới chỉ đạo thì ngành y tế Quảng Nam phải tiến hành thực hiện thôi. Việc đưa các du khách ra sân bay Đà Nẵng để về nước là được áp dụng theo văn bản trước đó”, vị lãnh đạo Sở Y tế nói.

Cũng theo vị này, vì sân bay Đà Nẵng không có chuyến quốc tế đi London (Anh) nên phải bay ra Hà Nội rồi từ Hà Nội sẽ bay thẳng về London. Nhóm du khách cũng cam kết sẽ bay thẳng về nước.

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam khẳng định luồng dư luận cho rằng những du khách Anh này “trốn cách ly” là không đúng.

“Ngành y tế áp dụng theo văn bản trước đó của Bộ Y tế, trước khi văn bản (buộc cách ly 14 ngày những người đi trên chuyến bay VN0054 - PV) phát đi. Việc đưa du khách ra sân bay về nước thời điểm đó là phù hợp”, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam khẳng định.

Được biết, 4 vị khách trên đến tỉnh Quảng Nam vào tối ngày 6.3 và lưu trú tại khách sạn Boutique (khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An, thành phố Hội An). Từ ngày 8.3, ngành y tế tỉnh Quảng Nam biết được thông tin có nhiều du khách đi trên chuyến bay VN0054 đang lưu trú tại khách sạn Boutique nên đã tiến hành cách ly, giám sát y tế đồng thời lấy mẫu những người liên quan đưa đi xét nghiệm. 

Quảng Nam giải thích cơ sở pháp lý khi quyết định đưa 4 du khách xuất cảnh

Theo Quy định tại mục 3.2 Công văn số 61/CV-BCĐ ngày 05/3/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra v/v cách ly phòng, chống dịch Covid-19, (mục 3.2. Trường hợp người nước ngoài có nhu cầu trở về nước hoặc đi tiếp ra nước ngoài, cơ sở cách ly chịu trách nhiệm: Kiểm tra y tế; yêu cầu hành khách thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang, thường xuyên sát trùng tay; vận chuyển hành khách ra sân bay bằng xe riêng; hạn chế khách đó tiếp xúc với người khác).
Vì vậy, ngày 11.3, ngành Y tế Quảng Nam đưa 4 du khách người Anh ra sân bay Đà Nẵng.
Trong quá trình di chuyển ngành y tế Quảng Nam đã đảm bảo các điều kiện y tế theo qui định tại Công văn số 61/CV-BCĐ.
Đến 18 giờ 17 phút ngày 11.3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành Công văn số 1204 /CV-BCD về việc "Cách ly, theo dõi sức khỏe với trường hợp có liên quan đến chuyến bay VN0054" có điều chỉnh về nội dung.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Nam chưa cập nhật kịp nên chưa thực hiện theo văn bản mới.
Khi có thông tin cập nhật mới từ Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, ngành y tế Quảng Nam đã chấp hành, đưa 4 du khách về lại thành phố Hội An cách ly theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.