Đà Nẵng đề xuất xây đập ngăn mặn, giữ ngọt trên sông Cầu Đỏ

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
28/08/2019 08:25 GMT+7

Công ty CP cấp nước Đà Nẵng vừa có cuộc họp khẩn với Sở Xây dựng qua đó đề xuất xây đập ngăn mặn, giữ ngọt trên sông Cầu Đỏ.

Ngày 27.8, trước tình hình nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nguồn nước thô cho sản xuất, Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), cho hay vừa có cuộc họp khẩn với Sở Xây dựng qua đó đề xuất xây đập ngăn mặn, giữ ngọt trên sông Cầu Đỏ.
Giải pháp thi công đập tạm là sử dụng một hàng cừ Lasen và hệ khung đỡ hai bên mà các tỉnh ĐBSCL đã ứng dụng. Đập ngăn mặn tạm thời có chiều dài 200 m, vị trí dự kiến ở hạ du sông Cầu Đỏ tại cầu Nguyễn Tri Phương (Q.Cẩm Lệ). Đây được xem là phương án khẩn cấp khả thi nhất trong tình thế hiện nay.
Ngoài ra, Dawaco đã xây dựng hoàn thành 3 bể chứa với dung tích khoảng 30.000 m3. Hiện công ty đã tích nước thô vào các bể chứa này để có thêm một phần trữ lượng nước sản xuất khi sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng. Tuy nhiên, phía Dawaco nhìn nhận với nhu cầu nước 300.000 m3/ngày đêm cho toàn TP, lượng nước 30.000 m3 dự trữ này chỉ có thể cung cấp trong vài giờ.
Theo ông Hồ Minh Nam, Phó tổng giám đốc Dawaco, sau nhiều ngày thiếu nước sạch nghiêm trọng, hệ thống cấp nước TP.Đà Nẵng đã ổn định trở lại. Tuy nhiên, hiện độ mặn trên sông Cầu Đỏ diễn biến phức tạp nên khi độ mặn dưới ngưỡng 1.000 mg/lít, Dawaco sẽ tranh thủ khai thác tối đa để lấy nước phát vào mạng lưới. Ông Nam cho biết qua theo dõi thời tiết, tuần này tại miền Trung không có mưa nên Dawaco vẫn đang theo dõi sát sao tình hình để ứng phó. Cũng theo ông Nam, hiện các thủy điện đầu nguồn vẫn xả theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa. Do các thủy điện này không còn nước tích trong hồ, nên nếu xả liên tục sẽ hết nước ngay mà lại không đẩy được mặn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.