Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành 'thành phố biển đẳng cấp quốc tế'

Đình Phú
Đình Phú
15/09/2018 14:58 GMT+7

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đà Nẵng tiếp tục hoạch định tầm nhìn chiến lược đến 2045.

Trong 2 ngày 14 và 15.9, Đoàn công tác về lĩnh vực báo chí của TP.Đà Nẵng do ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng, làm trưởng đoàn, đã thăm và làm việc với Sở TT-TT TP.HCM, Hội Nhà báo TP.HCM, Báo Thanh Niên, Báo Sài Gòn giải phóng, Báo Tuổi Trẻ… nhằm trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước về báo chí, tăng cường hợp tác truyền thông.
Đoàn công tác về lĩnh vực báo chí của TP.Đà Nẵng thăm và làm việc tại Báo Thanh Niên sáng 15.9 ẢNH: KHẢ HÒA

Ông Đặng Việt Dũng cho biết Thành ủy Đà Nẵng vừa báo cáo Bộ Chính trị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Một trong những thành tựu quan trọng là tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) ước tăng bình quân 10%/năm trong giai đoạn 2003 - 2018, riêng giá trị năm 2018 ước đạt 63.960 tỉ đồng, gấp 4,2 lần so với năm 2003, bằng 1,39% so với cả nước; GRDP bình quân đầu người năm 2018 ước đạt 82,8 triệu đồng (3.677 USD), gấp gần 7 lần năm 2003 và 1,45 lần cả nước, đạt cao so với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung 1,42 lần và đạt khá so với một số địa phương tương đồng và năng động cả nước (TP.HCM hơn 152 triệu đồng; Hà Nội hơn 90 triệu đồng; Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 135 triệu đồng; Bắc Ninh 131 triệu đồng; Bình Dương hơn 125 triệu đồng; Đồng Nai hơn 95 triệu đồng; Quảng Ninh hơn 111 triệu đồng; Hải Phòng 84 triệu đồng...).

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Đà Nẵng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do xuất phát điểm thấp, quy mô kinh tế nhỏ, tình hình thiên tai diễn biến khá phức tạp. Đặc biệt, những năm gần đây tăng trưởng kinh tế có phần suy giảm, dư địa, nguồn lực phát triển khó khăn và phát sinh nhiều vấn đề phức tạp của một đô thị lớn đang phát triển, đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chỉ đạo, điều hành và sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ông Đặng Việt Dũng cho biết thêm TP.Đà Nẵng đã tổng kết, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm của chặng đường xây dựng và phát triển 15 năm qua, đồng thời hoạch định chiến lược phát triển trong giai đoạn tới.

Cụ thể, đặt mục tiêu đến năm 2030, xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị lớn theo hướng sinh thái, thông minh, có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đảm bảo cho một thành phố biển năng động, đầy sức cạnh tranh, hiện đại ở tầm khu vực và quốc tế; trở thành trung tâm du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ ở khu vực và là trung tâm hội nghị quốc tế; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của khu vực và cả nước... Trong đó, chủ trọng nâng cao mức sống của người dân Đà Nẵng đạt mức tương đương hoặc xấp xỉ với Hà Nội và TP.HCM với chất lượng cuộc sống tốt (GRDP bình quân đầu người đạt 8.850 USD). 

Tầm nhìn đến 2045, xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, thông minh, thành phố biển đẳng cấp quốc tế, một thương hiệu quốc tế về điểm đến, điểm sống và làm việc; trung tâm khởi nghiệp - đổi mới - sáng tạo của đất nước và khu vực; là hạt nhân phát triển, đầu tàu hội nhập của miền Trung và Tây Nguyên… Trong đó, người dân Đà Nẵng có cuộc sống “khá giả”, thân thiện, hạnh phúc và sáng tạo.

TP.Đà Nẵng được chia tách từ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) trở thành thành phố trực thuộc Trung ương từ ngày 1.1.1997.

Ngày 15.7.2003, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 145 công nhận TP.Đà Nẵng là đô thị loại I cấp quốc gia. Tiếp đó, ngày 16.10.2003, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 33 về “Xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” với mục tiêu: “Xây dựng TP.Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền Trung…”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.