Đà Nẵng dập dịch Covid-19: Siết bên ngoài, soát bên trong

05/08/2020 08:20 GMT+7

23 giờ ngày 3.8, PV Thanh Niên có mặt tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở P.Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng). Đây là 1 trong 8 chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ TP.Đà Nẵng.

Thời điểm này, công nhân KCN Điện Nam - Điện Ngọc (TX.Điện Bàn, Quảng Nam) tan ca đi về hướng TP.Đà Nẵng rất đông và họ sẽ phải xuất trình tờ khai y tế, lịch trình đã khai trước đó, đồng thời đo thân nhiệt để qua chốt kiểm soát. Người dân địa phương qua lại chốt cũng phải thực hiện các bước tương tự.

Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp gộp nhóm từ ngày 5.8

Trung tá Phan Văn Pháp, Trạm phó Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải, cho biết chốt kiểm soát dịch này có 4 ca trực mỗi ngày thay phiên nhau 24/24. Mỗi ca có 20 cán bộ phòng chống dịch gồm các lực lượng CSGT cửa ô, công an phường và dân quân, bộ đội biên phòng, nhân viên y tế thanh niên tình nguyện.
Theo trung tá Pháp, gần 1.500 công nhân là người Đà Nẵng đang làm việc tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc sẽ phải khai báo lịch trình di chuyển, công việc cụ thể có xác nhận của công ty, đơn vị mới được ra vào cửa ngõ. “Mỗi lần các công nhân này ra vào cửa ngõ đều phải xuất trình giấy tờ liên quan và được đo thân nhiệt. Người có thân nhiệt cao thì buộc ngồi tại chốt vài giờ, sau đó… đo lại, nếu ổn mới được qua. Người có triệu chứng sốt chốt sẽ liên hệ bộ phận chức năng để có phương án giám sát y tế”, trung tá Pháp nói.
Chốt kiểm soát dịch Hòa Hải cũng thường xuyên xử lý những “trường hợp đặc biệt”, tạo điều kiện cho người dân Quảng Nam qua lại. Như với thai phụ trên đường ra Bệnh viện (BV) Phụ sản - Nhi Đà Nẵng sẽ được hỗ trợ, thậm chí CSGT mở đường cho qua chốt kiểm soát đến BV kịp thời, nhưng vẫn đảm bảo khai báo y tế tại BV. Người thân chăm vợ đang sinh ở BV sau khi xác minh cũng được cấp giấy hợp lệ để ra vào TP.Đà Nẵng.
Lúc 0 giờ ngày 4.8, PV Thanh Niên tiếp tục có mặt tại chốt kiểm soát tại thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước, H.Hòa Vang (Đà Nẵng). Lực lượng phối hợp của địa phương túc trực 24/24 tại đây để ghi lại hành trình di chuyển và đo thân nhiệt tất cả người dân ra vào khu dân cư, đường liên thôn.
Ông Lê Thanh Tân, Bí thư Chi bộ thôn Cồn Mong, cho hay ban đầu người dân hợp tác tốt. Nhưng gần đây, khi các ca dương tính tại H.Hòa Vang tăng lên và thêm thông tin các ca nhiễm Covid-19 tử vong, nhiều người có phần dao động, thậm chí lấy lý do sợ… lây nhiễm từ phía các nhân viên tổ giám sát để bất hợp tác. “Nhiều người nghi ngờ, cho rằng tôi và các đồng nghiệp tại chốt kiểm soát cũng là những F1, nên việc hợp tác đo thân nhiệt không nhiệt tình như trước đây”, một thanh niên tình nguyện của xã Hòa Phước tên P.T.T.N chia sẻ.

Đà Nẵng thông báo hoãn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.