Đà Nẵng chặn nhập cảnh trái phép

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
25/05/2021 09:39 GMT+7

Sau giai đoạn 2018 - 2019 trục xuất hơn 500 người nước ngoài (chủ yếu Trung Quốc ) hoạt động trái phép, công tác quản lý người nước ngoài càng cam go hơn khi tình trạng nhập cảnh trái phép ngày càng táo tợn.

“Bảo lãnh” để hoạt động chui

Đợt dịch Covid-19 đang bùng phát đã làm “lộ” rõ hơn những vụ nhập cảnh trái phép, nhất là tại TP.Đà Nẵng. Theo Công an TP.Đà Nẵng, những năm trước, người nước ngoài vi phạm chủ yếu liên quan đến xuất nhập cảnh, không khai báo tạm trú, các giấy tờ thị thực, hộ chiếu... Trước tình hình truy quét gắt gao của lực lượng chức năng TP.Đà Nẵng, nhiều người nước ngoài đã “lách” bằng cách lợi dụng chủ trương, chính sách thu hút đầu tư của TP để núp bóng người VN đầu tư bất động sản, lập doanh nghiệp. Thậm chí còn lập công ty “ma”, thông qua dịch vụ làm thị thực du lịch rồi chuyển đổi sang thị thực lao động.
Nhập cảnh trái phép đang trở thành vấn đề thời sự đặc biệt, do dịch Covid-19 diễn biến xấu trên thế giới. Nhưng nhiều vụ việc đã manh nha từ trước đó. Sau khi được ở lại VN lâu dài, người nước ngoài có những hoạt động khác, trốn tránh, đối phó cơ quan chức năng, thậm chí vi phạm pháp luật, sử dụng công nghệ cao lôi kéo người khác đánh bạc qua mạng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Lộ trình tinh vi đón người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Đại tá Trần Đình Liên, Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, cho hay trong các vụ án vừa xử lý, người nước ngoài nhập cảnh trái phép và ở lại Đà Nẵng để lao động phổ thông, đánh bạc qua mạng…
Cụ thể, nhiều vụ người Trung Quốc với sự tiếp tay của người Việt Nam, có những chiêu trò, cách thức đối phó và tránh né cơ quan chức năng, che giấu hành vi vi phạm. Những “ổ nhóm” này hoạt động có lớp lang, những người trước khi về nước sẽ đưa người mới sang để đào tạo, hướng dẫn phương thức, thủ đoạn hoạt động.
Theo Công an Q.Sơn Trà, thủ đoạn được người nước ngoài ưa chuộng là thuê căn hộ biệt lập và chung cư cao cấp lưu trú, gây nhiều khó khăn, trở ngại cho lực lượng kiểm tra. “Có vụ người nước ngoài ở lì trong căn hộ suốt 3 tháng không ra ngoài. Tất cả sinh hoạt, nhu cầu từ bên ngoài đều thuê người phục vụ. Bên cạnh đó, một số người VN vì lợi nhuận đã khai báo gian dối để bao che lưu trú bất hợp pháp, tiếp tay cho vi phạm”, đại diện Công an Q.Sơn Trà cho biết.

Các bị cáo Xiao Hai Hong, Lê Thị Toàn, Nguyễn Thị Yến (từ trái qua) lãnh án

ẢNH: NGUYỄN TÚ

Người Việt tiếp tay

TAND TP.Đà Nẵng vừa đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Xiao Hai Hong (26 tuổi) 10 năm tù, 4 đồng phạm khác người Trung Quốc lãnh gần 9 năm tù với cùng tội danh “tổ chức cho người khác nhập cảnh VN trái phép”. Hai người VN tiếp tay là Lê Thị Toàn (cò thuê nhà, 38 tuổi) lãnh 7 năm tù về tội “tổ chức cho người khác ở lại VN trái phép”, Nguyễn Thị Yến (26 tuổi, cùng ngụ Q.Sơn Trà) lãnh 10 năm 6 tháng tù cho cả 2 tội danh vừa đề cập.
Giai đoạn 2019 - 2020, vì ham tiền cò cho thuê nhà lên đến vài chục triệu đồng mỗi tháng, Yến và Toàn đã dắt mối giới thiệu và che giấu cho nhiều người Trung Quốc ở chui. Còn Xiao Hai Hong nhận 100 triệu đồng của “đại ca” từ Trung Quốc để gầy dựng đường dây vượt biên vào Việt Nam. Yến dọn đến ở chung với Xiao Hai Hong và 4 lần giúp Xiao đưa 14 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Yến còn mua giúp Xiao 50 điện thoại, 51 sim 4G Mobifone để tổ chức cho những người Trung Quốc lôi kéo đánh bạc qua mạng, chiếm đoạt tài sản. Mỗi lần bị công an kiểm tra, Yến, Toàn đưa người Trung Quốc đi trốn.
Chính vì sự tiếp tay này mà trong nhiều vụ việc, lực lượng công an mất rất nhiều thời gian truy xét. Theo Công an P.Mỹ An (Q.Ngũ Hành Sơn), người nước ngoài phạm pháp thường sống khép kín, ít tiếp xúc người lạ. Chủ nhà, chủ căn hộ cho thuê cũng không có ở địa phương, ít hợp tác với cơ quan chức năng… “Có trường hợp, cảnh sát khu vực kiểm tra thì người nước ngoài kiên quyết không mở cửa, cố thủ, có lẽ được đồng bọn hướng dẫn. Trong khi đó, công an phường không thể đột kích. Có trường hợp người nước ngoài ở một nơi nhưng hoạt động nơi khác, khuya mới trở về để tránh mặt lực lượng kiểm tra”, một đại diện Công an P.Phước Mỹ (Q.Sơn Trà) thông tin.
Theo đại tá Trần Đình Liên, thời gian đến Công an TP đẩy mạnh vai trò của lực lượng cơ sở, bám sát địa bàn và tăng cường quản lý lưu trú. Có vậy mới kịp thời phát hiện các trường hợp nghi vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.