Đà Nẵng: Bệnh nhân 79 tuổi về từ Mỹ chiến thắng Covid-19 kỳ diệu ra sao ?

An Dy
An Dy
27/03/2021 12:31 GMT+7

Sáng 27.3, Sở Y tế Đà Nẵng chính thức công bố nữ bệnh nhân 1536 đã 'chiến thắng' Covid-19 kỳ diệu sau hơn 2 tháng rưỡi điều trị tích cực, với sự phối hợp hội chẩn chuyên môn toàn quốc.

Bệnh nhân 1536 và hơn 2 tháng điều trị cam go

Bệnh nhân (BN) 1536 (79 tuổi) từ Mỹ nhập cảnh về Đà Nẵng (Việt Nam) vào đầu tháng 1.2021. Đến cuối chu trình cách ly 14 ngày, khi xét nghiệm để tái hòa nhập cộng đồng thì phát hiện bệnh nhân dương tính với Covid-19. Đây là một trường hợp thực sự “thử thách” đối với các y bác sĩ điều trị khi BN lớn tuổi và có quá nhiều bệnh nền phức tạp. Phổi tổn thương nhanh và diễn tiến nặng...

Lọc máu cấp cứu cụ bà từng là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất Việt Nam

Bác sĩ Phạm Minh An (Khoa Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng), là bác sĩ tăng cường tại BV Phổi Đà Nẵng để điều trị các BN Covid-19 nặng, cho biết ngay khi tiếp nhận và đánh giá tình trạng BN đã xác định sẽ là cuộc chiến đầy “cam go và thử thách”. BN nhanh chóng được đặt nội khí quản, thở máy. Khi phổi BN tổn thương nặng phải chỉ định lọc máu đến 8 đợt liên tục. Sau hơn 1 tháng điều trị tích cực, đến ngày 13.2, lần đầu tiên BN có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, tuy nhiên tình trạng vẫn nặng do bệnh nền phức tạp.

Bà Ngô Thị Kim Yến (bìa trái) và ê kíp các bác sĩ tại Đà Nẵng chúc mừng BN 1536 khỏi bệnh sau thời gian dài điều trị tích cực

Ảnh: An Dy

“Có những giai đoạn bệnh nhân diễn tiến nặng phải thực hiện ECMO oxy hóa màng ngoài cơ thể để bào vệ tim phổi. Cũng do bệnh nhân tổn thương phổi nặng nên quá trình điều trị phức tạp. Đồng thời ca bệnh 1536 là bệnh nhân lớn tuổi trên nền bệnh cao huyết áp, tiểu đường, suy tim, biến chứng rối loạn nhịp, rối loạn đông máu nên rất khó khăn cho quá trình điều trị”, bác sĩ An thông tin thêm.

Bệnh nhân 1536 có 10 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính liên tục

BN 1536 là một trong những ca bệnh được Hội đồng chuyên môn quốc gia tư vấn hội chẩn và xác định trong nhóm những BN Covid-19 nặng nhất Việt Nam. Hội đồng chuyên môn đã có hơn 6 lần tổ chức hội chẩn quốc gia bàn phương án điều trị tốt nhất cho BN 1536.
Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc BV Phổi Đà Nẵng, cho biết trong hơn 2 tháng rưỡi điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng, BN 1536 có 10 lần xét nghiệm liên tục cho kết quả âm tính với Covid-19. Thời gian âm tính liên tục là 45 ngày, đảm bảo tiêu chuẩn công bố khỏi bệnh và cho BN xuất viện.
Thời điểm BN được công bố khỏi bệnh và được xuất viện, đại diện lãnh đạo BV Đà Nẵng đã có mặt và cử theo đoàn vận chuyển một ê kíp các bác sĩ hồi sức đặc biệt giỏi của BV Đà Nẵng để theo xe chăm sóc sức khỏe cho BN trong suốt hành trình di chuyển từ BV Phổi Đà Nẵng vào BV Chợ Rẫy (TP.HCM).

Ê kíp bác sĩ hồi sức tích cực của BV Đà Nẵng hộ tống BN 1536 trở về TP.HCM và nhập viện điều trị bệnh nền tại BV Chợ Rẫy

Ảnh: An Dy

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cũng có mặt chúc mừng bệnh nhân 1536 khỏi Covid-19 và tiễn BN về nhà ở TP.HCM. Bà Yến cho biết bên cạnh điều kiện chăm sóc, điều trị tích cực hơn 2 tháng rưỡi qua, Đà Nẵng đã hỗ trợ điều kiện chuyên chở, vận chuyển tốt nhất để đưa BN 1536 về nhà ở TP.HCM, chuyển trực tiếp đến BV Chợ Rẫy để BN tiếp tục được hỗ trợ điều trị bệnh nền... “Đoàn có 3 xe cấp cứu với đầy đủ hệ thống máy móc chuyên dụng. Một chiếc vận chuyển bệnh nhân và bác sĩ hồi sức, hai chiếc còn lại chở các thiết bị, máy móc chuyên dụng phục vụ hỗ trợ điều trị và hồi sức. Chúng tôi đã nỗ lực hết mức có thể để đảm bảo điều kiện tốt nhất, an toàn nhất cho bệnh nhân”, bà Yến cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.