Đà Nẵng: Áp lực quản lý

22/03/2017 09:43 GMT+7

Chỉ trong vòng hơn 1 tuần, tại TP.Đà Nẵng có tới 3 công trình bị phát hiện xây dựng không phép, khiến công tác quản lý đô thị tại 'thành phố đáng sống' này bị dư luận 'soi' kỹ.

Đầu tiên là công trình tại P.Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ) với các ngôi nhà được xây dựng ngay trên một trục đường lớn người xe tấp nập. Mãi đến khi gần như hoàn thành thì cơ quan chức năng mới phát hiện công trình... không phép.
Kế đến, một tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp tại P.Phước Mỹ (Q.Sơn Trà) cũng chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn xây tới 9 tầng nổi, dù đã bị đình chỉ. Riêng dự án xây khu du lịch nghỉ dưỡng ở Sơn Trà hiện đã phải “đình chỉ tức khắc” để bổ sung hồ sơ theo chỉ đạo của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng sau khi giám sát thực tế hiện trường thi công cuối tuần qua.
Những năm qua, việc quản lý đô thị tại TP.Đà Nẵng được xem là rất chặt chẽ, nếu không nói là “khắt khe”, được nhiều địa phương học tập. Nhiều trường hợp người dân vừa đào móng xây nhà, xây quán xá be bé đã thấy lực lượng quy tắc đô thị đến kiểm tra; nhà nào không có giấy phép, hoặc giấy phép chậm (do khởi công cho được ngày đẹp) thì bị đình chỉ ngay.
Có trường hợp một cựu chiến binh ở P.Hòa Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu) dựng một quán nhỏ ở khu rừng đặc dụng Hải Vân liền bị yêu cầu tháo dỡ và kiểm điểm “tới bến”. Cũng tại khu vực này, “biệt phủ” đồ sộ của đại gia vàng Quảng Nam giá trị cả trăm tỉ đồng và biệt thự của một vị tướng công an về hưu cũng bị tháo dỡ không thương tiếc.
Không ít lãnh đạo cấp xã, phường tại Đà Nẵng đã bị xử lý kỷ luật khi để xảy tình trạng xây dựng nhà trái phép, sai phép trên địa bàn mình quản lý. Quyết tâm xử lý đến nơi đến chốn nhằm lập lại kỷ cương trong quản lý đô thị tại TP.Đà Nẵng từng được một lãnh đạo của TP nói rõ: “Người dân cũng như quan chức, hễ sai phạm, xây dựng không phép phải tháo dỡ. Đó là sự công bằng”.
Cách xử lý mạnh mẽ như thế đã từng được dư luận ủng hộ. Còn bây giờ, cả 3 công trình không phép vừa phát hiện khiến người dân đặt ra nhiều nghi vấn: Tại sao tổ hợp đồ sộ bị đình chỉ nhưng chủ đầu tư vẫn vô tư xây tới 9 tầng nổi? Rồi một công trình bạt núi ở Sơn Trà mãi đến khi báo chí phản ánh thì cơ quan chức năng mới vào cuộc kiểm tra và phát hiện nhiều thiếu sót?
Những vụ sai sót trong xây dựng xảy ra liên tiếp mấy ngày gần đây đã phần nào làm suy giảm niềm tin của người dân vào công tác quản lý đô thị trên địa bàn TP. Chính vì vậy, dư luận đang rất cần sự mạnh mẽ, nghiêm minh trong việc xử lý đối với tất cả các trường hợp xây dựng sai phép hoặc không phép. Xử lý đúng quy định pháp luật thì không người dân nào không ủng hộ, như cách họ từng tán dương chính quyền Đà Nẵng mạnh tay xử lý xây nhà không phép tại khu vực rừng đặc dụng nam Hải Vân ngày nào!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.