Đã kỷ luật 92 cán bộ diện T.Ư quản lý từ đầu nhiệm kỳ XII

Lê Hiệp
Lê Hiệp
11/01/2020 07:27 GMT+7

Trong số đảng viên bị kỷ luật, có 92 cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý, gồm: 2 ủy viên Bộ Chính trị, 21 ủy viên và nguyên ủy viên T.Ư Đảng, 38 sĩ quan trong lực lượng công an, quân đội (cấp tướng 23 người).

Ngày 10.1, phát biểu chỉ đạo hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho biết, từ năm 2016 đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã triển khai thực hiện, hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, tăng nhiều so với các năm trước đây, chất lượng, hiệu quả cũng nâng cao với nhiều vụ việc khó, phức tạp nghiêm trọng.
Tới nay, đã thi hành kỷ luật 1.111 tổ chức Đảng, 18.265 cấp ủy viên các cấp và 54.573 đảng viên. Trong đó, Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 45 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra T.Ư thi hành kỷ luật 111 đảng viên.
Trong số đảng viên bị kỷ luật, có 92 cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý, gồm: 2 ủy viên Bộ Chính trị, 21 ủy viên và nguyên ủy viên T.Ư Đảng, 38 sĩ quan trong lực lượng công an, quân đội (cấp tướng là 23 người).
Theo ông Vượng, nhìn vào những con số tổ chức Đảng, đảng viên bị kỷ luật nêu trên, có thể thấy sự cố gắng rất lớn của toàn ngành, song điều quan trọng là từng bước làm rõ được tại sao số lượng tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm kéo dài qua nhiều năm mà không phát hiện được.
“Phải chăng hằng năm, từng nhiệm kỳ chúng ta đánh giá chưa chính xác chất lượng đảng viên và tổ chức Đảng? Phải chăng công tác kiểm tra, giám sát của các cấp chưa được coi trọng, chưa làm tốt, tiến hành không thường xuyên? Trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ còn có biểu hiện hình thức, thiếu dân chủ?”, ông Vượng nêu và cho rằng, đây là những vấn đề cần hết sức quan tâm trong thời gian tới.

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác ngành kiểm tra Đảng ngày 10.1

Ảnh Gia Hân

Ông Vượng cho rằng, nguyên nhân có được những kết quả nêu trên là do Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cá nhân Tổng bí thư có quyết tâm chính trị cao trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Theo ông Vượng, việc ngày 9.6.2016, Tổng bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra T.Ư cùng với các cơ quan kiểm tra, kết luận vụ việc Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, sử dụng xe tư nhân gắn biển số xanh có ý nghĩa như hoạt động mở đầu cho sự đổi mới công tác kiểm tra Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng.
Trong thời gian tới, ông Trần Quốc Vượng đề nghị ngành kiểm tra Đảng tập trung công tác kiểm tra chuẩn bị cho việc tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Cụ thể, cần chú trọng giải quyết đơn thư, các vụ việc, bảo đảm đúng quy định, phục vụ tốt cho việc chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng bộ các cấp và nhân sự T.Ư khóa XIII.
“Kiên quyết đấu tranh với tình trạng lợi dụng dịp tổ chức đại hội để tố cáo sai sự thật, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến nhân sự đại hội”, ông Vượng nhấn mạnh và lưu ý cần làm công tác kiểm tra Đảng để Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo đất nước trong giai đoạn cách mạng mới; góp phần tạo môi trường xã hội minh bạch, lành mạnh để phát triển đất nước; củng cố niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân đối với Đảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.