Đã hút hết dầu trong tàu Bạch Đằng chở tro xỉ chìm ở biển Mũi Né

Quế Hà
Quế Hà
21/03/2021 17:22 GMT+7

Sáng nay 21.3, dưới sự giám sát của Bộ đội biên phòng Bình Thuận, đơn vị thi công đã tiến hành hút hết toàn bộ dầu máy trong tàu Bạch Đằng, chở 1.500 tấn tro xỉ hiện đang bị chìm ở vùng biển Mũi Né .

Đơn vị thi công bơm hút dầu trên tàu Bạch Đằng là Công ty TNHH vận tải biển Trường Tâm (sau đây gọi tắt: Công ty Trường Tâm), có trụ sở tại TP Đồng Hới, Quảng Bình, được chủ tàu thuê hút dầu, đã dùng hai tàu công suất nhỏ để thực hiện. Ngay từ sáng sớm, tranh thủ khi gió còn nhẹ, nước biển êm, Công ty Trường Tâm đã dùng hơn 200 m lưới phao bao quây toàn bộ con tàu bị chìm, tránh tình trạng dầu rơi vãi ra môi trường biển, sẽ được thu gom lại.
Sau đó, các thợ lặn đã lặn xuống biển, gắn ống hút dầu vào ống thông hơi két dầu của tàu. Khi các thợ lặn nổi lên mặt nước thông báo việc gắn kết với ống thông hơi đã hoàn tất thì máy bơm dầu trên tàu hút hoạt động.
Dầu được hút lên có pha nước, do nước biển tràn vào, nên không có dầu tràn ra môi trường biển. Chỉ tác nghiệp trong vòng 4 tiếng đồng hồ, mọi công đoạn và việc hút hết hơn 2.000 lít dầu máy trong con tàu Bạch Đằng đã được đơn vị thi công hoàn tất, tính đến 12 giờ trưa 21.3.
Ông Nguyễn Văn Hùng, chỉ huy trưởng của Công ty Trường Tâm tại hiện trường cho biết, việc bơm hút dầu trên tàu Bạch Đằng diễn ra khá thuận lợi do gió nhẹ, biển khá êm. Toàn bộ lượng dầu được hút lên sẽ được đưa vào bờ, đưa lên xe bồn chở về nhà máy xử lý.
Thượng tá Dương Văn Thiết, Phó tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận, cho biết để đảm bảo việc hút dầu an toàn tuyệt đối, Bộ đội biên phòng đã triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức phong tỏa, bảo vệ an ninh trật tự khu vực tàu bị chìm; đồng thời hỗ trợ đơn vị hút dầu thả phao quây để ngăn sự cố dầu tràn ra ngoài và sẵn sàng cơ động sử dụng giấy thấm dầu để hút dầu rò rỉ ra ngoài. Cùng với đó, Bộ đội biên phòng phối hợp với địa phương và ngành chức năng giám sát đơn vị hút dầu thực hiện theo đúng phương án đã được phê duyệt.
Có mặt tại hiện trường, Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Lê Văn Chơn, đề nghị chủ tàu cần nhanh chóng có phương án trục vớt tàu, trình cho các cơ quan chức năng phê duyệt để triển khai càng sớm càng tốt. Do tàu Bạch Đằng bị chìm ngay khu vực bãi sau Mũi Né (chỉ cách bờ 300 m), nơi có các hoạt động du lịch trong bờ, cho nên việc trục vớt tàu chở 1.500 tấn tro xỉ than bị chìm được triển khai càng sớm càng tốt, tránh rủi ro ô nhiễm môi trường biển tại khu vực.
Dưới đây là một số hình ảnh bơm hút dầu tại hiện trường, nơi tàu Bạch Đằng bị chìm ở vùng biển Mũi Né:

Phao dầu đồng thời là giấy hút thấm dầu, trong trường hợp dầu tràn ra biển phao có tác dụng thấm dầu không cho tràn ra môi trường biển

Ảnh: Hà Đình Tuấn

Thời điểm thả phao quây biển khá êm nên việc triển khai bơm hút dầu khá nhanh chóng

ảnh: Hà Đình Tuấn

Thả hơn 200 mét phao bao quây xung quanh tàu đắm đề phòng sự cố dầu tràn

ảnh: Hà Đình Tuấn

Thả ống hút dầu xuống biển

ảnh: Hà Đình Tuấn

Bộ đội Biên phòng Bình Thuận giám sát trong suốt quá trình triển khai phương án hút dầu

ảnh: Hà Đình Tuấn

Đơn vị thi công dùng các thợ lặn chuyên nghiệp để lặn xuống tàu bạch Đằng gắn các thiết bị hút dầu

ảnh: Hà Đình Tuấn

Nơi tàu Bạch Đằng bị nạn chỉ cách bờ bãi sau Mũi Né hơn 300 mét

ảnh: Hà Đình Tuấn

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.