Đã giải chi hơn 14 tỉ đồng hỗ trợ người lao động tự do ở TP.HCM

17/12/2020 16:01 GMT+7

Ủy ban MTTQ VN TP.HCM cho biết đã hỗ trợ cho 14.381 trường hợp ở 12 quận, huyện trong việc triển khai gói hỗ trợ 27 tỉ đồng cho người lao động tự do.

Tính đến nay, đã có 12/24 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM gửi danh sách về Ủy ban MTTQ VN TP.HCM và đã được giải chi. Tổng số tiền giải chi tính đến này là 14,381 tỉ đồng cho 14.381 trường hợp (hỗ trợ 1 triệu đồng/người).
Ủy ban MTTQ VN TP.HCM cho hay đang tiếp tục đôn đốc các quận, huyện gửi danh sách người lao động cần hỗ trợ để tiếp tục giải chi.
Bà Dương Thị Huyền Trâm, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, cho biết trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM sẽ tổ chức đoàn giám sát công tác triển khai, rà soát, lập danh sách; giám sát trách nhiệm của UBND các cấp trong triển khai; giám sát tình hình tiếp nhận, giải chi nguồn hỗ trợ và công tác quyết toán kinh phí hỗ trợ theo quy định.   
Điều kiện, trình tự nhận hỗ trợ
Như Thanh Niên đã thông tin, UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM về việc hỗ trợ cho hơn 27.000 người lao động tự do bị ảnh hưởng Covid-19 từ nguồn Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM với kinh phí dự kiến hơn 27 tỉ đồng.
Người lao động tự do là những người không được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, làm việc thuộc khu vực kinh tế phi chính thức, có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, thời gian làm việc dài, thường không được chi trả các chế độ phụ cấp và các khoản đảm bảo an sinh xã hội; người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, không đảm bảo mức sống tối thiểu.
Để nhận hỗ trợ, người lao động tự do phải đảm bảo không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn chuẩn nghèo TP.HCM (dưới 3 triệu đồng/người/tháng); cư trú hợp pháp tại địa phương, trường hợp người lao động tạm trú ở TP.HCM thì phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận; làm công việc thuộc lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động trong tháng 4.2020, gồm: làm tại cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, massage, xông hơi; các tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu, rạp chiếu phim, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer club, hát với nhau; kinh doanh trò chơi điện tử; du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện; các cơ sở kinh doanh thể thao (gym, fitness, billiards, yoga…), các trung tâm thể dục, thể thao và các khu luyện tập thể thao công cộng; tại bến xe, làm thuê tại các hộ kinh doanh vận tải hành khách công cộng.
Về trình tự, thủ tục nhận hỗ trợ được vận dụng theo điều 8 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24.4.2002 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1562/UBND-KT ngày 29.4.2020 của UBND TP.HCM. Cụ thể như sau: Hồ sơ người lao động đề nghị hỗ trợ gửi UBND cấp xã, phường, thị trấn. Trong 5 ngày làm việc, UBND cấp xã, phường, thị trấn tổ chức rà soát và lập danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ với sự tham gia giám sát của đại diện các tổ chức chính trị - xã hội và công khai với cộng đồng dân cư; niêm yết công khai danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ trong 2 ngày làm việc; tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện gửi UBND quận, huyện;
Trong 2 ngày làm việc, UBND quận, huyện thẩm định danh sách; Và UBND quận, huyện căn cứ kết quả thẩm định, phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ; gửi hồ sơ quyết toán kinh phí về Ủy ban MTTQ VN quận, huyện để chuyển về Ủy ban MTTQ VN TP.HCM.
Kinh phí sau khi giải chi ở Ủy ban MTTQ VN TP.HCM sẽ đưa về Phòng LĐ-TB-XH các quận, huyện để người dân đến khai hồ sơ, ký nhận. UBND quận, huyện thực hiện chi trả hỗ trợ trong 3 ngày làm việc. Trường hợp không phê duyệt, UBND quận, huyện trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.