Đã có kết quả giám định hơn 3 tấn chất thải bị đổ trộm xuống sông Hồng

Trần Cường
Trần Cường
31/03/2020 14:11 GMT+7

Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định hơn 3,1 tấn chất lỏng bị đổ trộm xuống sông Hồng đều là chất thải nguy hại, trong đó chứa 2 thành phần đặc biệt nguy hại vượt ngưỡng cho phép.

Chiều 31.3, trao đổi với Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Trung Nghĩa, Phó trưởng Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội), cho biết Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hùng (48 tuổi, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) để củng cố hồ sơ, xử lý về hành vi gây ô nhiễm môi trường.
Theo thượng tá Nghĩa, sau khi Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định 14 thùng phuy có trọng lượng 3,16 tấn mà Hùng đổ ra sông Hồng đều là chất thải nguy hại,, chứa 2 thành phần đặc biệt nguy hại là Toluene và Trichloroethylene vượt ngưỡng cho phép, Công an huyện Thanh Trì đã có đủ căn cứ để áp dụng các biện pháp tố tụng đối với Phạm Văn Hùng.

Phạm Văn Hùng tại cơ quan điều tra

Ảnh Trần Cường

Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, khoảng 10 giờ ngày 14.3, Công an huyện Thanh Trì nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện ở khu vực bờ sông Hồng thuộc xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) có 12 thùng phuy loại 200 lít, bên trong chứa dung dịch dạng lỏng, màu xám, có mùi hắc, nghi là chất thải nguy hại. Đơn vị này đã cử cán bộ xuống hiện trường tổ chức khám nghiệm, rà soát nhân chứng để làm rõ sự việc.
Quá trình điều tra, Công an huyện Thanh Trì làm rõ Phạm Văn Hùng là người xả thải trái phép, nên triệu tập và tạm giữ đối tượng này để điều tra. Tại cơ quan công an, Hùng khai làm nghề thu gom dung môi thải đã qua sơ chế, cũng như thu gom các chất tẩy rửa trong khu công nghiệp.
Ngày 12.3, Hùng chở 21 thùng phuy chứa chất thải đến xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, Hà Nội) bán cho Triệu Duy Minh (50 tuổi) với giá 1,45 triệu đồng/thùng. Sau khi kiểm tra, Minh đã trả lại Hùng 14 thùng vì không đảm bảo chất lượng, yêu cầu. Tổng trọng lượng chất thải bị trả lại khoảng hơn 3 tấn.
Khoảng 0 giờ ngày 13.3, Hùng chở số chất thải chứa trong 14 thùng phuy này đến đổ tại khu vực sông Hồng, đoạn thuộc địa phận xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì), trong đó, 2 thùng đã rơi xuống sông, 12 thùng còn ở trên bờ và bị người dân phát hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.