Đã có 314 cuộc đình công và ngừng việc tập thể

12/01/2018 17:47 GMT+7

Trong trong 10 ngày đầu tiên của tháng 1.2018 đã có 5 cuộc đình công xảy ra. Trong năm 2017, cả nước đã có 314 cuộc đình công và ngừng việc tập thể (tăng 28 cuộc so với cùng kỳ năm 2016).

Đây là thông tin được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đưa ra tại hội nghị Tổng kết hoạt động công đoàn năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 tổ chức sáng nay 12.1 tại Hà Nội.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, trong nhiều năm, các cuộc đình công và ngừng việc tập thể có xu hướng giảm mạnh, nhưng đến năm 2017, cả nước đã xảy ra 314 cuộc đình công trên địa bàn 36 tỉnh, thành phố (tăng 28 cuộc so với cùng kỳ năm 2016). Đáng chú ý đang có sự dịch chuyển về địa bàn xảy ra đình công. Có 13 địa phương có số vụ tăng lên, cao nhất là Bình Phước tăng 4,5 lần; Bến Tre 4 lần; Quảng Nam 3,5, Phú Thọ 2,5...
Theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, đình công vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trong năm 2018, trong 10 ngày đầu tiên của tháng 1 đã có 5 cuộc đình công xảy ra. Ông Trần Thanh Hải cho hay: “Nguyên nhân dẫn đến ngừng việc tập thể chủ yếu liên quan đến tiền lương và tiền thưởng tết như: các doanh nghiệp nợ lương, không chi trả thưởng tết hoặc chi trả thưởng tết ít hơn cam kết, thưởng tết không công bằng cho các đối tượng khác nhau…”
Theo ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, đình công và ngừng việc tập thể ảnh hưởng đến trật tự, an ninh chính trị, an toàn xã hội, ảnh hưởng tới thu nhập của người lao động và ảnh hưởng tới cả doanh nghiệp.

Để hạn chế đình công bùng phát trong thời gian tới, ông Bùi Văn Cường cho biết, ngày 11.1, Tổng liên đoàn đã tổ chức hội nghị bàn những giải pháp để giảm đình công, ngừng việc tập thể. Trong đó tập trung vào tuyên truyền; chăm lo lợi ích người lao động; xây dựng các lực lượng nòng cốt để nắm bắt tình hình tư tưởng của người lao động; cùng phối hợp với các lực lượng, đặc biệt là lực lượng hòa giải.
“Tại 30 địa phương trọng điểm có nhiều vụ đình công, ngừng việc tập thể và một số nơi niềm ẩn đình công, Tổng Liên đoàn lao động sẽ chỉ đạo cụ thể để phối hợp chặt chẽ với nhiều cấp, nhiều ngành tập trung xây đựng quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ trong doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ xây dựng đội ngũ luật sư và kể cả xây dựng mạng xã hội để nắm bắt thông tin chia sẻ và giải tỏa những thông tin chưa đúng, gây kích động xã hội, thông tin lại để công nhân lao động hiểu đúng, tránh đình công trái pháp luật”, ông Cường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.