Đã có 15/21 khách hạng C chuyến bay VN0054 mắc Covid-19

Vũ Hân
Vũ Hân
11/03/2020 19:16 GMT+7

Trên khoang hạng C của chuyến bay VN0054 có 21 khách, trong đó 15 người đã được xác định mắc Covid-19 , trong khi đó, có 1 khách ở khoang hạng E vẫn mắc. Vì sao như vậy?

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội chiều 11.3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong số 21 khách hạng C của chuyến bay VN0054, đã có 15 người mắc Covid-19.

Nghi vấn nhà vệ sinh chuyến bay VN0054 là tụ điểm lây lan Covid-19

Ngoài ra, có 1 khách hạng E của chuyến bay cũng được xác định dương tính. Đây là bệnh nhân gây nhiều thắc mắc về nguồn lây nhiễm cũng như khả năng lây lan cho người khác.
Tuy nhiên, theo ông Chung, qua xác định, khi xuống máy bay, hành khách khoang E này có đi cùng đoàn khách ngồi khoang C, ăn uống cùng và cùng đi du lịch tại Quảng Ninh.
Như vậy, cho đến nay, Hà Nội nhận định là chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh Covid-19 mà chưa rõ nguồn lây.
“Một số người dân nhắn tin, đặt vấn đề là có cần phun khử khuẩn toàn thành phố hay không. Có một hành khách hạng C biết người cùng khoang mình dương tính đã tự giác đến bệnh viện trao đổi thông tin và tự đi vào Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư 2 để cách ly. Đây là những tín hiệu rất tốt về sự tham gia của tất cả người dân vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Chúng ta thấy mình có liên quan, chúng ta quan tâm đến sức khỏe của mình, thì tôi tin chắc là dịch sẽ được đẩy lùi trên địa bàn thành phố”, ông Chung nhận định.

Nghi ngờ có nguồn lây Covid-19 khác ngoài bệnh nhân số 17 trên chuyến bay VN0054

Cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh trên thế giới, ông Chung cho biết, một số chuyên gia dịch tễ, nhà khoa học đang khuyến cáo các địa điểm có thể trở thành Vũ Hán (Trung Quốc) thứ 2, thứ 3 là Ý, Iran và thậm chí có thể có Vũ Hán 4, Vũ Hán 5.
Qua đánh giá phân tích của các nhà khoa học, virus có thể tồn tại trong phân và trong dịch miệng của những người dương tính từ 5 đến 7 ngày. Nếu rơi trên bề mặt kính, gỗ, thảm, virus có thể tồn tại dài hơn chúng ta từng suy nghĩ là 30 phút.
“Từ trước tới nay, chúng ta nghĩ tiếp xúc gần là 2 m, nhưng nếu ngồi trên xe bus và trong phòng đóng cửa hoàn toàn có thể lây nhiễm từ khoảng cách 4 - 5 m. Đề nghị các quận, huyện cập nhật các thông tin này đến người dân”, ông Chung yêu cầu.
Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Singapore đã yêu cầu tất cả các chung cư mở cửa, dùng quạt công suất cao để thông khí. Việc khoang hạng C cơ bản là kín, hành khách lại ngồi trên đó 12 - 13 tiếng, dẫn đến 2/3 hành khách trong khoang đã lây nhiễm, nên nguy cơ ở các địa điểm kín là rất cao.
Trong số 22 ca bệnh mới, có đến 17 ca bệnh có liên quan đến bệnh nhân thứ 17 trên chuyến bay VN0054.
Cho đến thời điểm này, cũng có 4 bệnh nhân liên quan đến chuyến bay Doha - TP.Hồ Chí Minh cùng với bệnh nhân thứ 34.
Một sự tình cờ đáng chú ý là 2 nguồn lây nhiễm mới của virus đều xuất hiện ở Việt Nam vào ngày 2.3, trên 2 chuyến bay - 1 hạ cánh ở Nội Bài, 1 hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.