Đa cấp Liên Kết Việt làm tan nát hàng ngàn gia đình

03/03/2016 13:45 GMT+7

Khắp 18 tỉnh, thành miền Trung - Tây nguyên có 3.240 người sập bẫy mạng lưới đa cấp của Liên Kết Việt, trong đó 40% bị hại ở Đà Nẵng.

Khắp 18 tỉnh, thành miền Trung - Tây nguyên có 3.240 người sập bẫy mạng lưới đa cấp của Liên Kết Việt, trong đó 40% bị hại ở Đà Nẵng.

Một chi nhánh của Liên Kết Việt tại Đà Nẵng đóng cửa - Ảnh: N.T
Một chi nhánh của Liên Kết Việt tại Đà Nẵng đóng cửa - Ảnh: N.T
Ân hận suốt đời
Theo thống kê hiện tại, bà H. (30 tuổi, ngụ Hà Nội, người mở Đại lý ký gửi hàng hóa của Liên Kết Việt tại Đà Nẵng cùng ông L.C.B) lại chính là nạn nhân lớn nhất khi nộp tiền mua 223 mã hàng hóa, tương đương gần 2 tỉ đồng (8,6 triệu đồng/mã). Những người dính vài chục đến gần 100 mã thì nhiều vô kể.
Bà H. cho biết: bà tham gia Liên Kết Viết ở Hà Nội từ tháng 9.2014, đến tháng 1.2015, Liên Kết Việt thấy người tham gia ở Đà Nẵng ngày càng đông nên nói bà H. mở đại lý tại đây để thuận lợi giao hàng hóa.
“Từ khi mở đại lý, tôi và anh L.C.B đều tự bỏ tiền túi thuê mặt bằng, chi trả các khoản hoạt động. Thời gian đầu, Liên Kết Việt trả hoa đồng đều đặn nên tôi cũng xoay sở được”, bà H. than thở. Cho đến tháng 10.2015, khi vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, ông L.C.B chủ động nghỉ, còn bà H. ra Hà Nội chất vấn lãnh đạo Liên Kết Việt thì được giải thích các vụ lừa đảo là do đơn vị khác mạo danh ảnh hưởng uy tín công ty.
Bà H. về giải thích cho các đại lý, nhà phân phối ở Đà Nẵng. Hậu quả, cũng vì lòng tham, nhiều người tiếp tục đổ tiền mua thêm hơn 100 mã hàng cho đến khi bộ sậu của Liên Kết Việt bị bắt.
Trình bày với PV Thanh Niên, bà L.C (63 tuổi, ngụ Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) bày tỏ sự ân hận khi không chỉ gia đình xào xáo mà hại cả người thân quen. Từ giời thiệu của bà C. mà một thương binh già 73 tuổi, sống neo đơn giờ mất trắng 20 triệu đồng. Bà C. còn chở người bạn thân đi bán từng chỉ vàng chắt chiu cả đời để nộp tiền vào đa cấp...
“Chừ tui không còn mặt mũi mô nhìn con gái. Cháu cảnh báo rồi mà tui không nghe. Tui bắt nó đưa hơn 80 triệu đồng là tiền cả chục năm làm viên chức dành dụm được để nộp cho Liên Kết Việt”, bà C. nói.
Còn đối với bà H., người mở đại lý tại Đà Nẵng, thì không còn mặt mũi nhìn chồng, bị gia đình chồng chì chiết, mắng sa sả vì lấy tiền nhà chồng đổ vào đa cấp. Cũng do lo lắng khiến bà mất ăn mất ngủ nhiều tháng liền.
Tỉnh ra thì quá trễ
Đến khi vụ việc vỡ lỡ, bà L.C mới tỉnh ngộ khi biết rằng tiền của người nộp sau thì Liên Kết Việt đã trả hoa hồng cho người nộp trước và những người đứng đầu hệ thống đã lấy hết rồi. Các bị hại kiến nghị cơ quan điều tra phải làm rõ những người mang quân phục hiện diện ở các sự kiện của Liên Kết Việt là giả mạo hay chính quân nhân thật tiếp tay. Đồng thời truy trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước để cho Liên Kết Việt hoạt động công khai, rầm rộ, tổ chức chương trình lừa đảo suốt thời gian dài ở nhiều nơi trên cả nước.
Theo số liệu bà H. tổng hợp được từ sổ sách hàng hóa, 18 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây nguyên có đến 3.240 người nộp tiền mua hàng để tham gia mạng lưới đa cấp Liên Kết Việt và bị sập bẫy. Tuy nhiên, bà H. không thể thống kê số liệu từng địa phương vì theo bà những ai ở tỉnh, thành nào thì người trong hệ thống của họ mới có được.
Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46, Công an TP.Đà Nẵng) cho hay do tính chất vụ lừa đảo phức tạp, quy mô rộng khắp nên mới đây, Bộ Công an đã ủy thác cho Công an TP.Đà Nẵng điều tra.
Tại Đà Nẵng, Liên Kết Việt có Văn phòng đại diện ở 51 Vũ Ngọc Phan, P.Hòa Khánh Bắc (Q.Liên Chiểu) và Đại lý ký gửi hàng hóa tại 566 đường 2.9, P.Hòa Cường Nam (Q.Hải Châu). Chỉ trong gần 1 năm mở 2 chi nhánh này, đã có khoảng 1.250 nạn nhân sập bẫy khi đầu tư vào các kênh bán hàng đa cấp của Liên Kết Việt với số tiền thiệt hại trên 20 tỉ đồng.
Yêu cầu bị hại ở Quảng Nam, Đà Nẵng phối hợp với PC46
Ngày 2.3, Đại tá Lê Văn Hồng, Trưởng phòng PC46, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam gửi công văn đến báo Thanh Niên đề nghị thông báo rộng rãi đến các cá nhân đã mua mã hàng đa cấp và là cộng tác viên bán hàng đã nộp tiền cho đại lý ký gửi hàng hóa Công ty Liên kết sản xuất thương mại VN tại Quảng Nam để phối hợp xử lý.
Cơ quan CSĐT Công an Quảng Nam hiện đã vào cuộc theo ủy thác điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, tiến hành điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Đại lý ký gửi hàng hóa Công ty Liên kết sản xuất thương mại VN (số 466 Hùng Vương, P.An Sơn, TP.Tam Kỳ, do ông Trần Quốc Tuấn làm Trưởng đại lý). Các trường hợp liên quan có thể liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam tại địa chỉ số 4 Phan Tứ (TP.Tam Kỳ) hoặc gặp điều tra viên Nguyễn Thanh Hùng (số điện thoại 0905.055414). Theo thông tin ban đầu, PC46 Công an tỉnh Quảng Nam hiện đã xác định có một số bị hại tại địa bàn Quảng Nam, vì thế tiếp tục phối hợp để mở rộng điều tra mức độ thiệt hại để có cơ sở xử lý.
Công an TP.Đà Nẵng hiện đang mở rộng xác định bị hại nên đề nghị những người nộp tiền cho 2 chi nhánh Liên Kết Việt tại Đà Nẵng liên hệ, phối hợp với PC46 (Công an TP.Đà Nẵng, 47 Lý Tự Trọng, điện thoại 05113.860259 hoặc 0905.843357 gặp điều tra viên Hồ Quang Cảnh).
H.X.Huỳnh - N.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.