Cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa lĩnh 24 tháng tù về tội nhận hối lộ

12/05/2020 15:39 GMT+7

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên bị cáo Nguyễn Chí Phương, cựu đại tá, cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa 24 tháng tù giam vì tội "nhận hối lộ".

Chiều 12.5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Chí Phương (59 tuổi, ngụ tại phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa), cựu đại tá, cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa.
Trước đó, vào ngày 8.5, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Chí Phương về tội nhận hối lộ.
Tuy nhiên, tại phiên tòa chiều nay cả bị cáo Nguyễn Chí Phương và bị hại Đỗ Đức Hiếu đều không có mặt để nghe phần tuyên án. Chủ tọa phiên tòa công bố, bị cáo vắng mặt và có đơn xin tuyên án vắng mặt. Riêng bị hại Đỗ Đức Hiếu vắng mặt không có lý do.
Sau khi xin ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa giữ quyền công tố tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã quyết định việc cả bị cáo và bị hại vắng mặt không ảnh hưởng để phần tuyên án, nên đã tiếp tục phần tuyên án.
Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Nguyễn Chí Phương không có tình tiết tăng nặng, nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, như: có thời gian hơn 40 năm công tác trong ngành công an, có nhân thân tốt, được các cấp tặng thưởng huy chương, bằng khen trong quá trình công tác, sức khỏe giảm sút kể từ khi bị khởi tố vụ án...
Do đó, sau khi xem xét, Hội đồng xét xử tuyến bố bị cáo Nguyễn Chí Phương phạm tội nhận hối lộ với số tiền 260 triệu đồng, tuyên phạt mức án 24 tháng tù giam. Đồng thời, yêu cầu bị cáo trả lại 260 triệu đồng (số tiền đang được cơ quan chức năng tạm giữ) là số tiền đã nhận hối lộ của anh Đỗ Đức Hiếu (ngụ tại xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa). 

Cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa bị tuyên phạt 24 tháng tù giam về tội nhận hối lộ

Ảnh Minh Hải

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, ngày 18.7.2018,  Đỗ Đức Hiếu (khi đó là cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an thành phố Thanh Hóa) đã có hành vi trộm cắp xe máy của một người trong cơ quan và bị phát hiện.
Để "chạy" tội, trong thời gian nửa cuối tháng 7.2018, Hiếu đã 3 lần đưa tiền cho ông Nguyễn Chí Phương (thời điểm đó là đại tá, Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa), với tổng số tiền 260 triệu đồng. 
Các lần đưa tiền, Hiếu đều nhờ cậy ông Phương giúp thoát tội trộm cắp tài sản, không bị tước danh hiệu Công an nhân dân và được ông Phương đồng ý giúp. 
Để giúp Hiếu, ông Phương đã tổ chức họp cơ quan bàn biện pháp xử lý vụ việc của anh Hiếu. Ông Phương đưa ra hướng xử lý, đồng thời chỉ đạo đơn vị liên quan làm thủ tục để cho anh Hiếu tự nguyện viết đơn xin ra quân, không phải xử lý hình sự.
Tuy nhiên, đến ngày 23.7.2018, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo ông Phương phải tạm dừng công tác với Hiếu, đồng thời tiến hành quy trình tước danh hiệu Công an nhân dân, chứ không được xử lý nội bộ, cho xuất ngũ.
Sau đó, Hiếu bị tước danh hiệu Công an nhân dân, bị khởi tố, xét xử về tội trộm cắp tài sản và bị Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa tuyên phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ vào ngày 22.11.2018.
Trong quá trình trước và sau khi bị xét xử, Hiếu đã nhiều lần đòi lại tiền, nhưng ông Phương không đưa đủ 260 triệu đồng, mà chỉ trả lại 150 triệu đồng, nên Hiếu không nhận và làm đơn, gửi kèm tài liệu tố cáo hành vi nhận tiền “chạy án” của ông Phương.
Ngày 23.11.2018, khi vụ việc bại lộ, ông Phương đã cầm 260 triệu đồng đến cơ quan, nhờ cấp dưới tìm gặp trả lại cho Hiếu, nhưng Hiếu không nhận. 1 ngày sau, trực tiếp ông Phương cùng cấp dưới mang theo tiền đến nhà riêng của mẹ Hiếu, xin tác động để Hiếu nhận lại tiền, nhưng cũng không được.
Không trả lại được tiền, ông Phương đã báo cáo với lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa về sự việc, nhưng báo cáo không đúng sự thật. Và chỉ đạo lập 3 biên bản khống, nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo Nguyễn Chí Phương trong phiên tòa diễn ra sáng ngày 8.5

Ảnh Minh Hải

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo và phát hiện có dấu hiệu tội phạm, ngày 3.1.2019, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định đình chỉ công tác đối với đại tá Nguyễn Chí Phương để Thanh tra Bộ Công an vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc.
Cũng trong tháng 1.2019, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Chí Phương, nhưng ông này đột nhiên bị đột qụy và phải nhập viện, nên cơ quan điều tra không thể thực lệnh bắt giam.
Sau khi có kết luận điều tra, ngày 25.1.2019, Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với đại tá Nguyễn Chí Phương.
Đến cuối tháng 12.2019, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành và tống đạt cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Chí Phương về tội nhận hối lộ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.