Cựu Trưởng công an thành phố Thanh Hóa bị đề nghị mức án 24 - 36 tháng tù

08/05/2020 11:11 GMT+7

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị tuyên phạt mức án từ 24 - 36 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Chí Phương , cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa.

Như Thanh Niên đã thông tin, phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội nhận hối lộ đối với bị cáo Nguyễn Chí Phương, cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa diễn ra vào sáng 8.5.
Vụ án nhận được sự quan tâm của dư luận tỉnh Thanh Hóa và từng bị hoãn xét xử do sức khỏe của bị cáo Phương "không bảo đảm".
Tại phiên tòa sáng nay, chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ, Hội đồng xét xử đã kết thúc phần xét hỏi, luận tội và tranh luận, chuyển qua phần nghị án.
Bắt đầu phần xét hỏi, Hội đồng xét xử hỏi bị cáo Nguyễn Chí Phương về các lần nhận tiền là bao nhiêu và nhận ở đâu nhưng bị cáo Phương đều trả lời không nhớ rõ từng lần, từng nơi nhận tiền.

Toàn cảnh phiên tòa

Ảnh Minh Hải

Chủ tọa phiên tòa cũng hỏi về nhiều tình tiết liên quan đến hành vi nhận tiền, nhưng bị cáo Phương đều trả lời không nhớ rõ. Bị cáo Phương khẳng định có nhận tổng số tiền của anh Đỗ Đức Hiếu (cựu cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an thành phố Thanh Hóa) là 260 triệu đồng để giúp đỡ anh này.
Trả lời tại phiên tòa, bị cáo Phương cũng cho biết, sau khi nhận tiền của anh Hiếu, đã làm báo cáo gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa và Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Thanh Hóa để xin ý kiến, xử lý về việc đưa tiền của anh Hiếu.
Về phần anh Đỗ Đức Hiếu, trước tòa, anh Hiếu kể rất rõ các lần đưa tiền và đến đòi lại tiền cả ở cơ quan (Trụ sở Công an thành phố Thanh Hóa) và nhà riêng của bị cáo Phương.
Chủ tọa phiên tòa và đại diện viện kiểm sát hỏi anh Hiếu tại sao lại ghi âm quá trình đưa tiền và đòi lại tiền, cũng như việc ghi âm nhằm mục đích gì, có ai xúi dục tố cáo ông Phương hay không?.
Trả lời các câu hỏi, anh Hiếu cho biết, những lần đầu đưa tiền thì không ghi âm, nhưng sau khi đưa tiền, không thấy ông Phương giúp đỡ để thoát án trộm cắp tài sản, nên mới nảy sinh ý định ghi âm lại.
"Việc ghi âm chỉ nhằm mục đích lấy bằng chứng để đòi lại tiền chứ không có ý định gì khác. Tôi làm đơn tố cáo là do bản thân tôi tự quyết định, chứ không ai ép buộc hay xúi giục tôi cả", anh Hiếu trả lời.
Tuy nhiên, khi kết thúc phần tranh luận, anh Hiếu đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm mức án thấp nhất cho bị cáo Phương.

Bị cáo Phương (phải) và anh Đỗ Đức Hiếu

Ảnh Minh Hải

Tiếp đó, đại diện viện kiểm sát đã đọc bản luận tội và đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Phương về tội nhận hối lộ, với mức án từ 24 - 36 tháng tù, buộc bị cáo Phương phải trả lại đầy đủ số tiền 260 triệu đồng đã nhận của anh Hiếu.
Do phần tranh luận bị cáo và người tố cáo không có ý kiến gì thêm, nên hội đồng xét xử đã quyết định kết thúc phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án. Theo chủ tọa phiên tòa, do vụ án còn nhiều tình tiết cần làm rõ thêm, nên hội đồng xét xử quyết định sẽ tuyên án vào chiều 12.5.
Như Thanh Niên đã thông tin, tháng 1.2019, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Chí Phương, cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, nhưng ông này đột nhiên bị đột qụy và phải nhập viện, nên cơ quan điều tra không thể thực lệnh bắt giam.
Đến cuối tháng 12.2019, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Chí Phương (khi đó 58 tuổi) về tội nhận hối lộ.
Theo cáo trạng, ngày 18.7.2018, anh Đỗ Đức Hiếu, cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an thành phố Thanh Hóa, lấy trộm chiếc xe máy hiệu Honda Airblade của đồng nghiệp để tại cơ quan.
Ngày 19.7.2018, sau khi làm việc với đại tá Nguyễn Chí Phương (thời điểm này là Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra) và Đội điều tra tổng hợp, anh Hiếu đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Trong quá trình giải quyết vụ trộm cắp tài sản nêu trên, anh Hiếu đã 3 lần gặp gỡ và đưa cho ông Nguyễn Chí Phương tổng số tiền 260 triệu đồng để bỏ qua các sai phạm, không bị xử lý hình sự.
Sau khi nhận tiền, ông Phương đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới hướng dẫn anh Hiếu làm thủ tục xin xuất ngũ; trao đổi với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp không xử lý hình sự, nhưng đề nghị này không được chấp nhận.
Sau đó, ông Phương phải làm thủ tục đề nghị xử lý kỷ luật tước danh hiệu Công an nhân dân; khởi tố và đề nghị truy tố đối với anh Hiếu.

Vì lý do sức khỏe nên bị cáo Phương được ngồi tại chỗ để trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử

Ảnh Minh Hải

Thấy mình sắp bị đưa ra xét xử, anh Hiếu đến nhà ông Nguyễn Chí Phương để đòi tiền nhưng ông nay chỉ trả lại 150 triệu đồng. Không đồng ý, anh Hiếu không nhận tiền và bỏ về rồi làm đơn để chuẩn bị tố cáo ông Phương.
Ngày 22.11.2018, Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, xử phạt bị cáo Đỗ Đức Hiếu 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội trộm cắp tài sản. Sau khi hội đồng xét xử tuyên án, bị cáo Hiếu đã nộp đơn kèm theo file ghi âm đến nhiều cơ quan bảo vệ pháp luật và báo chí để tố cáo ông Phương.
Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo và phát hiện có dấu hiệu tội phạm, ngày 30.11.2018, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định tạm đình chỉ công tác và đến ngày 3.1.2019 chính thức đình chỉ công tác đối với đại tá Nguyễn Chí Phương để Thanh tra Bộ Công an vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc.
Ngày 25.1.2019, Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với đại tá Nguyễn Chí Phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.