Cựu Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải lĩnh án 14 năm tù

28/12/2019 12:42 GMT+7

Cựu Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải đã bị tòa tuyên mức án 14 năm tù giam về 2 tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.

Cụ thể, tại phần tuyên án sáng nay, 28.12, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc MobiFone, 4 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và 10 năm tù về tội nhận hối lộ, tổng hình phạt là 14 năm tù.

Toàn cảnh bản án cho các bị cáo trong đại án MobiFone - AVG - Thực hiện: Anh Vũ - Vũ Hân

Theo Hội đồng xét xử, tháng 4.2015, bị cáo Cao Duy Hải về công tác tại MobiFone khi dự án MobiFone mua AVG đã triển khai, dù có nhiều băn khoăn nhưng vẫn phải thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone, và Quyết định 236 của Bộ Thông tin - Truyền thông.
Trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo Cao Duy Hải đã nhiều lần báo cáo là dự án không hiệu quả về mặt tài chính, nếu MobiFone mua lại AVG, nhà nước sẽ bị thiệt hại, nhưng không được tiếp thu.
Là người được Hội đồng thành viên ủy quyền ký kết hợp đồng chuyển nhượng với AVG, nhưng bị cáo Cao Duy Hải thoái thác không ký, dẫn đến cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son yêu cầu bị cáo Lê Nam Trà ký.
Tuy vậy, bị cáo Cao Duy Hải vẫn có vai trò trong việc triển khai các hoạt động như: ký các quyết định thành lập Tổ giúp việc, Tổ thẩm định kỹ thuật, Tổ đánh giá kinh doanh truyền hình, Tổ đàm phán; ký văn bản giao nhiệm vụ cho các Phó tổng giám đốc Nguyễn Đăng Nguyên, Nguyễn Bảo Long, Phạm Thị Phương Anh và Nguyễn Mạnh Hùng lập dự án đầu tư dịch vụ truyền hình.
Trên cơ sở các báo cáo của các tổ và các ban chuyên môn, bị cáo Cao Duy Hải đã ký Báo cáo số 4188 ngày 7.8.2015 đánh giá toàn diện về AVG gửi Hội đồng thành viên trình Bộ Thông tin - Truyền thông, đánh giá là dự án có hiệu quả.
Mặc dù biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua theo tư vấn cao so với giá trị thể hiện trên sổ sách kế toán và việc thực hiện dự án phải tuân thủ theo quy định của Luật 67/2014/QH13 và Luật 69/2014/QH13 nhưng bị cáo Cao Duy Hải vẫn ký các báo cáo để Hội đồng thành viên xem xét quyết định, báo cáo Bộ Thông tin - Truyền thông phê duyệt đầu tư dự án.
Bị cáo Cao Duy Hải là người nhận số tiền hối lộ 500.000 USD từ cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ. Bị cáo Hải đã viết đơn tự thú và nộp lại toàn bộ. Bị cáo cũng có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng, cần áp dụng điều 54, 58 bộ luật Hình sự để giảm nhẹ đáng kể hình phạt.
Trước đó, bị cáo Cao Duy Hải bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 4 - 5 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và 10 - 11 năm tù về tội nhận hối lộ, hình phạt chung là 14 - 16 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.