Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đang trốn ở đâu?

Thái Sơn
Thái Sơn
15/07/2020 16:42 GMT+7

Bị can Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương , được xác định đã nối gót Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy bỏ trốn trước khi bị khởi tố. Bị can này cũng bị cấp trên là cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đổ lỗi.

Liên quan đến vụ án bán rẻ "đất vàng" tại 2-4-6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) cho tư nhân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) xác định có trách nhiệm hình sự của 3 lãnh đạo Bộ Công thương, gồm: ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng; ông Phan Chí Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ và bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng.
C01 đã khởi tố các bị can Vũ Huy Hoàng, Phan Chí Dũng và Hồ Thị Kim Thoa về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, quy định tại khoản 3 điều 219, bộ luật Hình sự.
Tuy nhiên, do bị can Hồ Thị Kim Thoa đang bỏ trốn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định tạm đình chỉ điều tra và ra quyết định truy nã đối với bị can này.
Theo kết luận điều tra, bà Hồ Thị Kim Thoa bị khởi tố ngày 10.7. Hai ngày sau đó, Cơ quan điều tra Bộ Công an ban hành quyết định truy nã và quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bị can Thoa.

Truy nã cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa

Cũng trong ngày 12.7, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 10 bị can khác trong vụ án, trong đó có ông Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng.
Kết luận điều tra cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với bị can Hồ Thị Kim Thoa nhưng không nêu rõ truy nã trong nước hay quốc tế.
Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo có trách nhiệm của Bộ Công an cho hay, sau khi ra quyết định truy nã, cơ quan công an sẽ truy tìm, nếu xác định bị can trốn ra nước ngoài sẽ yêu cầu tổ chức Hình cảnh quốc tế (Interpol) phối hợp truy nã quốc tế.
Nhiều nguồn tin cho Thanh Niên biết bà Thoa đã ra nước ngoài từ tháng 8.2017, sau khi bị cơ quan chức năng miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công thương, do để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác chuyên môn.
Được biết, bà Hồ Thị Kim Thoa hiện không nằm trong danh sách những người xin thôi quốc tịch Việt Nam và không thực hiện các thủ tục để xin thôi quốc tịch.

Khởi tố cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng do "bán rẻ" đất vàng Sabeco

Cấp trên đổ lỗi

Theo kết luận điều tra, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khai báo thành khẩn về quá trình bán rẻ "đất vàng" cho tư nhân đối với lô đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) nhưng cho rằng chỉ chịu trách nhiệm người đứng đầu.
Bị can Hoàng cho rằng, người chịu trách nhiệm chính trong vụ án này là bà Hồ Thị Kim Thoa, do bà Thoa phụ trách trực tiếp Vụ Công nghiệp nhẹ (nay là Cục Công nghiệp) và Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Kết luận điều tra nêu rõ, từ tháng 5.2010, bà Thoa được bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công thương, được phân công phụ trách trực tiếp Vụ Công nghiệp nhẹ và Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Bà Thoa biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) đã được sắp xếp, giao cho Bộ Công thương, Tổng công ty Sabeco (là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Công thương, vốn nhà nước chiếm 89,59%) để quản lý, sử dụng, đầu tư, xây dựng khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê, không được thành lập pháp nhân mới.
Tuy nhiên, bị can Hồ Thị Kim Thoa vẫn báo cáo bị can Vũ Huy Hoàng phê duyệt; đã ký 3 văn bản chấp thuận chủ trương cho Tổng công ty Sabeco liên doanh, liên kết thành lập Công ty Sabeco Pearl, lợi dụng việc sắp xếp cơ sở nhà đất của doanh nghiệp nhà nước làm thủ đoạn để dần chuyển dịch quyền sử dụng khu đất này từ Tổng công ty Sabeco sang Công ty Sabeco Pearl (từ tài sản nhà nước sang tư nhân).
Ngay sau khi Công ty Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư và được chuyển quyền sử dụng đất (tháng 6.2015), mặc dù chưa triển khai hoạt động nhưng đến tháng 2.2016, lợi dụng chủ trương thoái vốn của Chính phủ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của bị can Vũ Huy Hoàng, bị can Hồ Thị Kim Thoa đã ký 2 văn bản chỉ đạo Tổng công ty Sabeco thoái 26% vốn góp tại Công ty Sabeco Pearl và phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá là 13.247 đồng/cổ phần; không xem xét đánh giá chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của khu đất đã được UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung thêm chức năng căn hộ ở, thoái toàn bộ 26% vốn góp của Tổng công ty Sabeco tại Công ty Sabeco Pearl.
Đến nay, Công ty cổ phần đầu tư Quảng trường Mê Linh (tiền thân là Công ty Sabeco Pearl), doanh nghiệp 100% vốn tư nhân, là đơn vị đứng tên quyền sử dụng đất khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.
Hậu quả, thiệt hại, thất thoát và lãng phí do hành vi phạm tội của bị can Hồ Thị Kim Thoa và đồng phạm gây ra cho ngân sách nhà nước trong công tác quản lý, khai thác và sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng xảy ra trong một thời gian dài, từ thời điểm ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất đến khi tội phạm bị phát hiện, ngăn chặn là đặc biệt lớn.
Theo kết luận giám định, giá trị quyền sử dụng đất của khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng tại thời điểm UBND TP.HCM ban hành quyết định cho Công ty Sabeco Pearl thuê đất là 1.075 tỉ đồng. Giá trị quyền sử dụng đất của khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng tại thời điểm Bộ Công thương phê duyệt giá sàn 13.247 đồng/cổ phần ngày 1.4.2016 là hơn 2.505 tỉ đồng và tại thời điểm C01 ra quyết định khởi tố vụ án hình sự là 3.816 tỉ đồng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.