Cứu sống 10 người ăn lá ngón tự tử

26/04/2011 08:53 GMT+7

Sáng 25-4, bác sĩ Ngô Kim Dũng - giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện vùng cao, biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) - cho biết từ đầu năm 2011 đến nay, bệnh viện đã cứu sống 10 trường hợp ăn lá ngón tự tử đều là người dân tộc Mông.

Trong đó, riêng tháng 4, bệnh viện đã cứu sống chị Thao Thị K. (29 tuổi, trú tại bản Cơm, xã Pù Nhi) và chị Thao Thị T. (16 tuổi, trú tại bản Tà Cóm, xã Trung Lý) khi ăn lá ngón tự tử nhưng được người nhà đưa đến bệnh viện kịp thời.

 
Lá ngón có chất cực độc, có thể gây chết người nếu ăn loại lá này - Ảnh: H.Đ.

Bác sĩ Dũng cho biết thêm cây lá ngón có chất cực độc, khi ăn vào sẽ bị phá hủy đường ruột rất nhanh. Tại huyện Mường Lát, cây lá ngón sống tập trung ở các xã Pù Nhi, Trung Lý, Mường Lý, Nhi Sơn. Triệu chứng của nạn nhân ăn lá ngón là bị suy hô hấp, trụy mạch, hôn mê sâu, bục đường ruột rất nhanh, dẫn đến tử vong.

Các trường hợp ăn lá ngón tự tử khi phát hiện sớm, đưa đến bệnh viện cứu chữa kịp thời đều được cứu sống. Bên cạnh đó, đồng bào dân tộc Mông cũng có bài thuốc cổ truyền để nạn nhân nôn hết lá ngón ra ngoài; sau đó đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu, hồi sức.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.