Cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang khóc kêu oan, VKS công bố loạt tin nhắn mật

18/10/2019 10:58 GMT+7

Trong phiên đối chất sáng nay 18.10, cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, bị cáo Triệu Thị Chính , khóc trước toà và liên tục kêu oan.

Trước đó, chiều 17.10, bị cáo Chính bị Viện Kiểm sát nhân dân (VKS) tỉnh Hà Giang đề nghị mức án 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.
Bản luận tội của VKS nêu rõ, bị cáo Chính đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của trưởng ban chấm thi, vi phạm quy chế thi, đưa danh sách 13 thí sinh nhờ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) nâng điểm môn ngữ văn.
Tại phiên đối chất, bị cáo Chính một mực cho rằng mình chỉ nhờ xem điểm, không nhờ bị cáo Hoài nâng điểm và đề nghị làm rõ lợi ích phi vật chất mà VKS nêu trong cáo trạng là lợi ích gì.
“Tôi tin chắc rằng tôi không phạm tội, tôi không làm điều gì khuất tuất, không hổ thẹn với lương tâm”, cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT kêu oan.
Do bị cáo phủ nhận lợi ích nhận được khi nhờ nâng điểm, đại diện VKS khi tranh luận đã công bố một loạt tin nhắn được phía Tập đoàn VNPT và Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an giám định cung cấp cho toà.
VKS cho rằng, luật sư bào chữa của bị cáo Chính đã khẳng định “việc xem điểm của thân chủ mình (bị cáo Chính - phóng viên) là món quà thầm kín trong cuộc họp HĐND sắp tới khi đưa ra thông tin cho các vị lãnh đạo”. Câu này, theo VKS, hàm ý bà Chính muốn giúp đỡ để tạo ra uy tín cho mình trước lãnh đạo tỉnh.
Ngoài ra, trong danh sách nhờ nâng điểm còn có 2 người thân của bị cáo Chính. “Bị cáo thử nghĩ xem mình có lợi ích gì không. Nếu nâng điểm cho người thân trót lọt sẽ làm mất đi sự công bằng của những thí sinh khác, hưởng lợi cho mình”, VKS nêu quan điểm.

Cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang Triệu Thị Chính liên tục kêu oan

Ảnh Sơn Vũ

VKS tiếp tục bằng việc công bố một loạt tin nhắn quan trọng giữa bị cáo Chính và phụ huynh các thí sinh. Ngày 29.6.2018, một người tên Nga làm ở Sở Tài chính tỉnh Hà Giang nhắn cho bị cáo Chính nhờ giúp cho thí sinh Nguyễn Bằng Nguyên, tại 3 môn thi toán, văn, ngoại ngữ: “Bạn à mình là Nga Sở Tài chính, mình có đứa cháu thi lớp 12 vừa rồi, bạn giúp mình nhé”.
Vẫn trong ngày 29.6, bà Nga gửi tin nhắn khác: “Bạn thông cảm nhé, đang thời gian chấm bài, mình chỉ nhắn tin, không gọi điện, cảm ơn bạn nhiều”.
Ngày 1.7.2018, bị cáo Chính nhắn tin trả lời: “Hôm nay em mới đọc tin, em đang làm thi, tối ăn cùng đoàn thanh tra Bộ. Em sẽ cố gắng xem xét môn thi tự luận, khó khăn lắm chị ạ, lại chấm bằng máy nữa nên không làm gì được, có gì chị thông cảm với em nhé”.
Bà Nga sau đó gửi tin lại: “Chị cảm ơn nhé, em cứ xem xét giúp được đến đâu hay đến đó, chị cũng biết mà…”. Bị cáo Chính trả lời: “Dạ em cảm ơn chị em sẽ cố gắng trong khả năng”. Cũng trong thời điểm này, bà Chính còn nhắn tin qua lại với một loạt các phụ huynh khác, với nội dung nhờ vả bà Chính.
Bào chữa cho bị cáo Chính, luật sư cho rằng, lời nhắn của bà Chính chỉ là giúp đỡ, không khẳng định việc nhờ nâng điểm. Quan điểm của cơ quan công tố là suy diễn quá nhiều. Phải áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội, chứ không thể áp dụng nguyên tác suy đoán có tội.
Phiên toà tiếp tục phần tranh luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.