Cựu nữ nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển tống tiền doanh nghiệp được thay đổi tội danh

Mai Trâm
Mai Trâm
16/04/2019 16:22 GMT+7

Cựu nữ nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển tống tiền doanh nghiệp được đổi tội danh từ 'môi giới hối lộ' sang 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Ngày 16.4, TAND TP.Cần Thơ xét xử phúc phẩm đã chấp nhận một phần kháng nghị, sửa một phần bản án sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Lê Hoàng Uyển (43 tuổi, cựu phóng viên báo Hòa nhập và Phát triển, Văn phòng đại diện phía Nam) 4 năm tù ; Võ Hoàng Hà (41 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng châu Á) 2 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tại phiên tòa sơ thẩm vào hồi tháng 1, Uuyển và Hà bị tuyên phạt cùng mức án trên với tội danh “môi giới hối lộ”. Sau đó, Viện KSND TP.Cần Thơ kháng nghị một phần bản án sơ thẩm, yêu cầu cấp phúc thẩm xét xử hai bị cáo theo hướng phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, từ ngày 31.7 đến ngày 4.8.2017, Báo Phụ nữ TP.HCM Online đăng liên tiếp 3 bài báo với tiêu đề: Lần theo đường dây huy động 600 tỉ đồng, cho dự án ma; Ve sầu thoát xác; Vẽ khu du lịch 1.000 tỉ đồng bằng miệng сó nội dung phản ánh về 2 công ty tại Hậu Giang hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo.
Do có mối quen biết từ trước, sau khi báo đăng, giám đốc 2 công ty này là Võ Thanh Long đã điện thoại cho Uyển nhờ tìm hiểu xem phóng viên nào đăng bài viết này, và hỏi có cách nào gỡ các bài báo này xuống hay không.
Uyển điện thoại và nhắn tin cho bà Yến Thy (ngụ TP.HCM) tìm cách giúp ông Long gỡ 3 bài báo trên. Bà Thy nói nếu muốn gỡ 3 bài báo trên phải chi 600 triệu đồng. Uyển điện thoại cho ông Long biết và tự kê lên giá thêm 100 triệu đồng, đồng thời ông Long phải chịu chi phí riêng cho Uyển là 30 triệu đồng để đi lại.
Do lo sợ bị báo chí tiếp tục đăng, ảnh hưởng đến việc làm ăn nên ông Long đồng ý đưa tiền, nhưng không đồng ý ký hợp đồng với công ty truyền thông theo yêu cầu của Uyển để hợp thức hóa số tiền.
Sau đó, Uyển điện thoại cho Hà nhờ tìm cách hợp thức hóa số tiền trên. Hà báo cho Uyển biết yêu cầu ông Long ký hợp đồng mua cây kiểng hoặc ký hợp đồng phun thuốc khử trùng với công ty Hà, thì không cần xuất hóa đơn và chịu 10% tiền xuất hóa đơn VAT.
Uyển kêu Hà soạn sẵn hợp đồng trước để khi gặp ông Long sẽ đưa ký. Đồng thời Uyển cam kết với ông Long, sau khi nhận tiền thì báo sẽ gỡ bỏ 3 bài báo trên.
Ngày 6.8.2017, ông Long hẹn Uyển đến Cần Thơ để đưa trước 280 triệu đồng. Uyển nhờ tài xế và Hà chở xuống Cần Thơ để nhận tiền. Tối cùng ngày, khi Uyển và ông Long thực hiện việc giao nhận tiền tại một quán cà phê ở Cần Thơ, thì bị công an bắt quả tang.
Trong phiên tòa xét xử phúc thẩm, Phạm Lê Hoàng Uyển có biểu hiện sức khỏe không được tốt, thường xuyên ôm bụng kêu đau. HĐXX cho mời bác sĩ đến thăm khám và túc trực suốt thời gian xét xử.
Uyển cho rằng vì mối quan hệ quen biết nên tìm người gỡ các bài viết bất lợi cho doanh nghiệp. Bị cáo Uyển cho rằng mình không phạm tội lừa đảo và mong tòa xem xét, tuyên mức án thấp nhất để sớm trở về gia đình.
Bị cáo Hà cho rằng không biết hành động của mình là vi phạm pháp luật. Sau khi được cơ quan điều tra và luật sư giải thích, bị cáo nhận thức được hành vi mình là sai và không ý kiến gì về mức án.
Theo đại diện Viện KSND.TP Cần Thơ, cấp sơ thẩm căn cứ vào tin nhắn Messenger giữa Uyển và Yến Thy, xử hai bị cáo tội “môi giới hối lộ” là chưa thuyết phục. Hành vi của Uyển và Hà đủ yếu tố cấu thành tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  
HĐXX nhận định, căn cứ hồ sơ vụ án đã chứng minh Long có nhờ Uyển tìm cách gỡ các bài báo. Uyển dù biết không có khả năng nhưng vẫn đồng ý và ra giá 700 triệu đồng. Do nghi ngờ việc các báo viết bài bất lợi để ép doanh nghiệp chi tiền, Long trình báo cơ quan Công an việc Uyển ra giá gỡ bài và sau đó Công an đã bắt quả tang Uyển và Hà nhận tiền.
Uyển cho rằng chỉ giúp Long tìm cách gỡ bài, còn Yến Thy là người nhận lo gỡ bài giúp Long. Sau đó, Thy xuất cảnh sang Mỹ nên cơ quan điều tra không làm việc được, trong phạm vi chứng cứ chưa có cơ sở xác định vai trò hành vi của Thy.
Qua phân tích các chứng cứ, hồ sơ vụ án, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng nghị của Viện KSND TP.Cần Thơ, tuyên hai bị cáo phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên.
Đồng thời, HĐXX phúc thẩm bác kháng nghị của Viện KSND TP.Cần Thơ về việc đề nghị tịch thu sung công quỹ số tiền 280 triệu đồng mà ông Long đã đưa cho Phạm Lê Hoàng Uyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.