Cựu nhà báo Trương Duy Nhất bị đề nghị mức án 10 - 11 năm tù

Thái Sơn
Thái Sơn
09/03/2020 12:08 GMT+7

Viện KSND TP.Hà Nội cho rằng, bị cáo Trương Duy Nhất đã lợi dụng danh nghĩa Trưởng Văn phòng Báo Đại Đoàn Kết ở Đà Nẵng để giúp Phan Văn Anh Vũ (Vũ 'nhôm') mua ưu đãi khu đất 82 Trần Quốc Toản.

Sáng nay, 9.3, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Duy Nhất (56 tuổi, ở quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo quy định tại khoản 3 điều 356 bộ luật Hình sự năm 2015.
Phiên tòa này có sự xuất hiện của Phan Văn Anh Vũ (thường được gọi là Vũ “nhôm) và vợ là Nguyễn Thị Thu Hiền, với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.
Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao là Trưởng Văn phòng đại diện Báo Đại Đoàn Kết tại trung Trung bộ (văn phòng đặt tại Đà Nẵng), trong năm 2003 - 2004, ông Trương Duy Nhất đã ký 3 văn bản gửi UBND TP.Đà Nẵng đề nghị được mua nhà theo diện công sản, không tính hệ số sinh lợi, để làm trụ sở Văn phòng đại diện của Báo.
UBND TP.Đà Nẵng sau đó đồng ý bán nhà số 82 Trần Quốc Toản cho Báo Đại Đoàn Kết với giá ưu đãi hơn 674 triệu đồng. Bị cáo Trương Duy Nhất sau đó đã ký các hợp đồng để Phan Văn Anh Vũ, khi đó đang là Giám đốc Công ty xây dựng 79, thay Báo Đại Đoàn Kết nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Tiếp đó, bị cáo Nhất ký hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất trên cho Công ty xây dựng 79.
Từ năm 2006, gia đình Vũ “nhôm” đã nhận chuyển nhượng lại nhà đất này. Hiện nay, lô đất 82 Trần Quốc Toản là một phần đất trong căn biệt thự làm nhà ở của gia đình Vũ “nhôm”.
Cáo trạng xác định, bị cáo Trương Duy Nhất xin mua, sau đó ký bán, chuyển nhượng nhà đất 82 Trần Quốc Toản, đã giúp Vũ “nhôm” mua được nhà đất công sản không đúng đối tượng, nên bị can này có hành vi làm trái công vụ, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 13 tỉ đồng.
Trả lời thẩm vấn sáng nay, 9.3, bị cáo Trương Duy Nhất cho biết, thời điểm đó đã đặt vấn đề thuê, mượn trụ sở, nhưng UBND TP.Đà Nẵng không cho thuê, mượn và chỉ bán. Báo Đại Đoàn Kết lúc đó không có tiền nên bị cáo đề nghị cho liên doanh với một doanh nghiệp nào đó để cùng khai thác.
Bị cáo Nhất cho hay đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty xây dựng 79, rồi cùng Phan Văn Anh Vũ ra Hà Nội báo cáo Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết. Sau khi được lãnh đạo đồng ý, bị cáo mới đi công chứng, làm các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.
Bị cáo Nhất cũng khẳng định không được hưởng lợi trong việc này, mục đích mua nhà số 82 Trần Quốc Toản để đáp ứng nhu cầu về văn phòng làm việc; khi liên doanh cùng Công ty xây dựng 79, Báo Đại Đoàn Kết sẽ được sử dụng tầng 2 của khu nhà trong 30 năm.
Khi được tòa hỏi, ông Phan Văn Anh Vũ xác nhận đã 2 lần ra Hà Nội làm việc với Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết rồi mới nộp tiền mua nhà, và khẳng định: “Đương nhiên ai nộp tiền, người đó đứng tên”. “Anh Nhất không có tội, Báo mua nhà này không mất đồng nào mà được sử dụng 30 năm, nếu không mua cùng tôi thì hằng tháng, Báo phải trả tiền thuê nhà”, ông Vũ nói.
Tuy nhiên, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội cho rằng, giai đoạn 2003 - 2004, bị cáo Nhất đã lợi dụng danh nghĩa Trưởng Văn phòng Báo Đại Đoàn Kết ở Đà Nẵng để giúp Phan Văn Anh Vũ mua ưu đãi khu đất 82 Trần Quốc Toản.
Nhận định bị cáo Nhất từng bị phạt 2 năm tù từ năm 2014, nhưng thuộc nhóm tội danh khác nên lần phạm tội này không phải tái phạm; bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo nên có thể xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, kiểm sát viên đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Nhất mức án từ 10 - 11 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.