Cựu Hiệu trưởng ĐH Đông Đô và đồng phạm cấp 193 bằng cử nhân tiếng Anh giả

Thái Sơn
Thái Sơn
24/11/2020 05:50 GMT+7

Kết luận điều tra xác định các bị can là lãnh đạo, nhân viên nhà trường đã câu kết, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả .

Ngày 23.11, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất bản kết luận điều tra; chuyển hồ sơ vụ án đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 10 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Trường ĐH Đông Đô về tội “giả mạo trong công tác”. Các bị can gồm: Dương Văn Hòa, nguyên hiệu trưởng; Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà, cùng nguyên phó hiệu trưởng; Trần Ngọc Quang, nguyên phó trưởng phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên; Nguyễn Thị Huệ, nguyên trưởng phòng tài chính, kế toán; Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Ngô Quang Hiển và Lê Thị Lương, cùng nguyên là cán bộ.
Quá trình điều tra xác định, ông Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Đô, và đồng phạm đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót của Bộ GD-ĐT trong công tác quản lý việc tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng đối với hệ văn bằng 2 để thực hiện hành vi phạm tội.
Cụ thể, Trường ĐH Đông Đô chưa được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo văn bằng ĐH thứ hai, nhưng từ tháng 4.2017, ông Nguyễn Khắc Hùng đã chỉ đạo Trần Kim Oanh và Dương Văn Hòa ký thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh gửi các cơ sở, cá nhân, đồng thời ký hợp đồng hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với 15 cơ sở đào tạo.
Trong đó, có 12 cơ sở đã tuyển sinh được 3.527 học viên, nộp cho Trường ĐH Đông Đô tổng số tiền hơn 24 tỉ đồng. Trường ĐH Đông Đô cung cấp tài liệu chỉ xác định được 2.523 người đã nộp tổng số tiền là 18 tỉ đồng. Trong số tiền đã thu, trường này chỉ sử dụng 780 triệu đồng thanh toán kinh phí tổ chức thi, chấm thi hệ văn bằng 2 tiếng Anh, số tiền còn lại sử dụng phục vụ hoạt động chung của trường nhưng không cung cấp được chứng từ về nhiều khoản chi.
Kết luận điều tra xác định các bị can là lãnh đạo, nhân viên nhà trường đã câu kết, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả. Trong đó, bị can Hòa, lợi dụng chức vụ tại Trường ĐH Đông Đô, đã ký bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh hệ văn bằng 2 chính quy giả để cấp cho 193 cá nhân. Bị can Hòa còn ký các tài liệu để hợp thức hồ sơ cấp bằng gồm 23 danh sách đề nghị in bằng, giấy đề nghị xét tốt nghiệp có tên của 108 cá nhân được cấp bằng giả; ký quyết định về việc công nhận tốt nghiệp ĐH văn bằng 2 chính quy đợt 1 năm 2018... Ngoài ra, các bị can còn có hành vi hợp thức hồ sơ, tài liệu để cấp bằng giả cho 118 cá nhân khác. Kết quả điều tra xác định, các bị can đã hưởng lợi cá nhân hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
Trong vụ án này, bị can Trần Khắc Hùng đang bỏ trốn, cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bị can này, khi bắt được sẽ xử lý sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.