Cứu hay không cứu người bị nạn trên đường ?

16/12/2020 05:00 GMT+7

BĐ Phi Hoàng nhấn mạnh: 'Ông bà có dạy: Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người. Đây là lúc cứu người, đừng suy tính thiệt hơn gì hết, cứu người trước đã'.

Rất nhiều bạn đọc đã tranh luận gay gắt về việc “cứu người bị nạn trên đường hay mặc kệ”, sau khi đọc bản tin về một nam thanh niên bị té xe nằm đau giữa đường, nhưng nhiều người đi qua không dừng lại trợ giúp, khiến nạn nhân sau đó bị xe khách cán qua, tử vong.
Cụ thể, như Thanh Niên đã đưa tin, khoảng 21 giờ 30 ngày 11.12, một nam thanh niên đi xe máy trên đường ĐT741 đến đoạn qua ấp Vĩnh Tiến (xã Vĩnh Hòa, H.Phú Giáo, Bình Dương) thì bất ngờ tự té xe, văng ra đường.
Theo hình ảnh từ camera ghi nhận tại hiện trường, sau khi nạn nhân bị té xe, có 4 chiếc xe máy đi ngang qua hiện trường nhưng không có xe nào dừng lại để giúp đưa nạn nhân vào trong lề đường hoặc đưa đi cấp cứu. Sau đó, một chiếc xe khách đi tới không phát hiện kịp người bị nạn, đã cán qua khiến nạn nhân chết tại chỗ.
Sau khi vụ việc xảy ra, Công an H.Phú Giáo đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera, tiến hành làm rõ vụ tai nạn.

“Ngại cứu người vì sợ làm ơn mắc oán”

Lý giải về việc có những người do dự, không cứu người gặp nạn, bạn đọc (BĐ) minhtuan tran chia sẻ: “Dừng lại để cứu người tưởng như là chuyện dễ nhưng không phải vậy. Nhất là đêm hôm khuya khoắt không có người làm chứng. Đã có bao vụ phải đau khổ rồi, cũng vì lòng tốt mà ra. Chưa kể bị cơ quan chức năng mời lên mời xuống, phiền phức vô cùng... Bạn yêu ai hơn, yêu mình hay người bị nạn?”. BĐ haitrieu hoangtran kể: “Tôi đã từng giúp người mà lại bị nghi ngờ và giữ khóa xe tôi lại. Làm việc tốt ai cũng ngại”.

Trong đời tôi chưa bao giờ gặp trường hợp như thế. Bây giờ, khi đọc tin này qua báo chí, tôi nghĩ ít nhất thì mình cũng dựng xe gần đó, mở đèn xe, ngăn không cho xe khác đụng vào người bị nạn, và kêu gọi mọi người giúp đỡ...

Khả Tú

BĐ Thanh Binh Nguyen viết: “Hậu quả của nhiều vụ việc cứu giúp người bị nạn rồi lại bị hàm oan, đưa vào bệnh viện thì bị bệnh viện bắt nộp viện phí, hoặc bị người nhà nạn nhân vô cớ hành hung do tưởng nhầm là người gây tai nạn... Những điều đó làm người muốn giúp e ngại, sợ rắc rối”.

Cứu người thì đừng tính toán thiệt hơn !

Đáp lại luồng ý kiến trên, BĐ Andy thừa nhận có những trường hợp bị hiểu lầm, bị rắc rối, “Nhưng nếu mình thực sự muốn cứu người thì hãy coi nhẹ những chuyện kia. Thực tế đã cho thấy trong mấy người đi qua, chỉ một người dừng lại thì đã cứu được một mạng người. Và cứu người phải luôn quan trọng hơn tất cả những chuyện khác”. Cùng quan điểm, BĐ Phước Nguyễn ngắn gọn: “Cứu người mới quan trọng, chứ không phải mấy cái suy nghĩ đó”, còn BĐ Hùng Trần thì thẳng thắn: “Đó là câu nói muôn thuở của những người hèn nhát và ích kỷ”.

Mình xem clip vụ này rồi, thời gian từ lúc người bị té xe đến lúc xe khách tới (gây tai nạn chết người) là khoảng hơn 40 giây. Vào lúc 9 giờ tối, không có đèn đường, 1 người đầu tiên đi ngang qua - thấy - chạy luôn, 3 xe sau đi qua thấy - có dừng lại nhưng ngồi trên xe nhìn. Họ dư thời gian để ra dấu báo hiệu dừng xe nhưng...

Hồ Văn Thụ

Trong khi đó, nhìn từ trường hợp thực tế đã xảy ra, BĐ Bích Phượng cho rằng: “Có nhiều cách để cứu người trong trường hợp này. Có thể gọi điện thoại cho công an, cấp cứu... Dùng xe mình chặn trước người bị nạn và ra hiệu cho những xe chạy đến, những người xung quanh vào cứu... Sao lại vô cảm trước đồng loại đang gặp nạn như thế được?”. BĐ Phi Hoàng nhấn mạnh: “Ông bà có dạy: Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người. Đây là lúc cứu người, đừng suy tính thiệt hơn gì hết, cứu người trước đã”.
Nhìn ở góc độ khác, BĐ Ðoài bày tỏ: “Nhà trường và gia đình nên dạy cho học sinh biết cách xử trí trong những trường hợp bất ngờ như thế, phải bình tĩnh, quan sát và biết phải làm gì để cứu người”...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.