Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang nói về trao đổi 'năm nay có con Bí thư thi'?

16/10/2019 16:52 GMT+7

Được triệu tập đến phiên tòa với tư cách là nhân chứng, cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang Vũ Văn Sử đã lý giải về việc từng trao đổi với cấp dưới việc có con của lãnh đạo Hà Giang dự thi .

Ngày 16.10, tiếp tục phiên xét xử các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT năm 2018 tại Hà Giang, HĐXX đã cho mời một số nhân chứng, người có nghĩa vụ liên quan để làm rõ các tình tiết, lời khai của các bị cáo trong vụ án. Trong số này có ông Vũ Văn Sử, cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang.
Trước đó, cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang Triệu Thị Chính khai đã lập danh sách 13 thí sinh (sau khi nhận được tin nhắn của 6 người và trao đổi với ông Vũ Văn Sử) chuyển cho cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) Nguyễn Thanh Hoài nhờ xem điểm môn ngữ văn.
Đáng chú ý, trong danh sách này có thí sinh Triệu Ngọc Mai, con gái cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh.
Tại biên bản làm việc của đoàn công tác Bộ GD-ĐT khi xảy ra vụ việc, mà bà Chính đã ký tên trong biên bản, có nội dung: “Trong cơ quan, nhiều người biết có con đồng chí Vinh thi năm 2018. Có lúc trao đổi ngoài lề, đồng chí Vũ Văn Sử (Giám đốc Sở GĐ-ĐT) có nhắc: "con Bí thư đấy". Bà Chính nói "em biết rồi”.
Tại toà, bà Chính cũng khai ông Sửu có trao đổi với bà vài lần: “Năm nay có con Bí thư thi”.
Trước tòa, ông Vũ Văn Sử cho rằng, với tư cách Chủ tịch Hội đồng thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, ông này đã tích cực chỉ đạo nhiều biện pháp để chống tiêu cực, gian lận.
“Bài thi được lưu giữ ở trường chuyên, có công an bảo vệ 24/24 giờ. Năm 2018, quy chế chưa yêu cầu lắp camera nhưng tôi đã cho lắp camera”. “Năm đó, đích thân tôi mua giấy pơluya, nhờ anh em cắt khổ 3x5, 3x7, dùng hồ nước làm giấy dán niêm phong. Giấy pơluya gặp hồ nước thì không thể xé ra được”.
“Tôi phát hiện ra ông Lương giật niêm phong, mở khoá, bê CPU và máy tính ra, tôi chỉ xem được đến đấy. 11 giờ đêm, tôi cùng một số anh em đi tìm anh Lương mà không liên hệ được, đến nhà thì không gặp…", ông Sử trình bày.
Tuy nhiên, ông Sử thừa nhận đã chuyển danh sách một số thí sinh cho bị cáo Triệu Thị Chính, trong đó có 1 nữ thí sinh có bố qua đời trước ngày thi đầu tiên, nên khi đưa thông tin thí sinh này cho bị cáo Chính, ông Sử nhắn nhủ xem xét, để ý “nếu đỗ tốt nghiệp thì tốt, nếu không thì phải xem xét đưa vào danh sách xét đặc cách”.
“Về việc này, tôi nhận trách nhiệm với cơ quan cao nhất là Uỷ ban Kiểm tra T.Ư là tôi không hoàn thành nhiệm vụ. Tôi đã bị Tỉnh uỷ kỷ luật, nhưng Uỷ ban Kiểm tra T.Ư sẽ còn xem xét thêm”, ông Sử nói.
“Quy chế kỳ thi quốc gia Hà Giang 2018 có điểm nào quy định cán bộ theo dõi kỳ thi 2018 được xem xét, lưu ý một số cá nhân con em các đồng chí lãnh đạo đặc biệt không?", chủ tọa hỏi.
“Quy chế không có chỗ nào nói điều này”, ông Sử đáp và lập tức bị chủ tọa truy: "Tại sao quy chế không có mà ông là Chủ tịch Hội đồng thi, Giám đốc Sở, trong câu chuyện uống nước ngoài giờ làm việc, ông lại nêu một số trường hợp con em một số lãnh đạo để cấp dưới lưu tâm? Ở đây có ngụ ý gì trong việc tiêu cực này không?".
“Thực tình trong câu chuyện hàng ngày, cũng giống như các cơ quan nói chuyện tới đây ai về làm lãnh đạo, ai đi ai ở… thì tôi tâm tư nói năm nay tỉnh có con em một số lãnh đạo thi, cơ quan có con em một số đồng chí thi, không biết kết quả năm nay sẽ thế nào”, ông Sử trần tình; đồng thời cho rằng, nếu như bản thân có ý gì thì tại sao lại chỉ đạo lắp đắt camera, lắp đặt thêm ổ khóa… trong khi quy chế không yêu cầu làm đến mức đó.
HĐXX hỏi tiếp: “Ông chỉ nói câu chuyện đó thôi nhưng cấp dưới của ông đã tập hợp tin nhắn, lấy số báo danh lập danh sách các thí sinh nhờ xem điểm?".
“Tôi không biết cô Chính lập danh sách này”, ông Sử đáp, và cho rằng: “Trong vụ việc này, tôi thấy khó nhất chính là con người. Tôi chưa bao giờ lường tới việc này. Đây là việc lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử thi cử nước nhà. Tôi đã rất quyết tâm, quyết liệt cùng cơ quan chức năng vào cuộc. Đây là điều hết sức đau lòng nên có phiên toà hôm nay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.