Cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị tuyên phạt 4 năm tù

Thái Sơn
Thái Sơn
21/05/2020 20:00 GMT+7

Chiều 21.5, HĐXX Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân đã tuyên án đối với 8 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại 3 khu đất trên đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM). Ông Nguyễn Văn Hiến bị tuyên 4 năm tù.

Cụ thể, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu đô đốc, cựu Tư lệnh Quân chủng Hải quân, 4 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Ngoài mức án này, ông Hiến còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong các cơ quan tổ chức 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.
4 bị cáo khác là cấp dưới của ông Hiến bị tuyên phạt về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, với các mức án cụ thể: Bùi Như Thiềm, cựu đại tá, nguyên Trưởng phòng Kinh tế, Quân chủng Hải quân, 9 năm tù; Bùi Văn Nga, cựu đại tá, nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên dịch vụ và du lịch biển đảo Hải Thành, Quân chủng Hải Quân (Công ty Hải Thành), 8 năm tù; Đoàn Mạnh Thảo, cựu đại tá, nguyên Trưởng phòng Tài chính Quân chủng Hải Quân, 7 năm tù; và Trần Trọng Tuấn, cựu đại tá, Phó giám đốc Công ty Hải Thành, 4 năm tù.

Út "trọc" lãnh án 20 năm tù

HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ ( Út “trọc”), cựu Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, bị cáo này đã bị xử phạt 12 năm tù về các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp mức án bị cáo này phải nhận là 30 năm tù.
Các đồng phạm của Út “trọc” trong vụ án này là Phạm Văn Diệt, Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình, Giám đốc điều hành Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Công ty Yên Khánh), 15 năm tù và Vũ Thị Hoan, Giám đốc Công ty Yên Khánh, 7 năm tù.
Trong vụ án này, 5 bị cáo là cán bộ, lãnh đạo của Quân chủng Hải quân và Công ty Hải Thành đã chuyển đổi 3 khu đất quốc phòng ở đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM) có diện tích hơn 6700 m2 sang đất kinh tế trong 49 năm không đúng quy định của pháp luật, sai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Đánh giá vai trò, vị trí của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX cho rằng, bị cáo Nguyễn Văn Hiến có vai trò cao nhất trong quản lý đất đai thuộc Quân chủng Hải quân nhưng không làm hết nhiệm vụ; thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ cấp dưới thuộc quyền; thiếu kiểm tra tính hợp pháp nên đã ký văn bản do cấp dưới trình, quyết định việc đưa 3 khu đất trên vào làm kinh tế sai quy định.
HĐXX nhận định, bị cáo Hiến cũng không kiểm tra việc thực hiện ý kiến của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về không góp vốn kinh doanh bằng quyền sử dụng đất. Ông Hiến có lập đoàn tổng kiểm tra các dự án kinh tế gồm 3 khu đất nói trên nhưng không chỉ đạo hoàn thiện thủ tục pháp lý, hoặc cho dừng thực hiện các dự án vi phạm.
Theo HĐXX, “hành vi của bị cáo khiến Quân chủng Hải quân mất quyền sử dụng 3 khu đất trong thời gian dài, gây thất thoát hơn 939 tỉ đồng tiền sử dụng đất, thuộc trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo gây dư luận xấu, ảnh hưởng tới hình ảnh cán bộ cấp cao của Hải quân, nên phải xử lý nghiêm”.
Đối với nhóm bị cáo phạm tội vi phạm quy định về quản lý đất đai, HĐXX nhận định: những bị cáo này là cán bộ cao cấp quân đội, được đào tạo cơ bản, có đủ năng lực hành vi điều chỉnh hành vi của mình, ứng xử xã hội. Quá trình thực hiện chủ trương cho dùng đất chưa phục vụ nhu cầu quân sự sang làm kinh tế, các bị cáo đã tham mưu cho cấp trên thực hiện sai quy định của luật Đất đai, đề nghị cho thuê đất trái phép bằng hình thức liên doanh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, dẫn đến quyền quản lý về đất đai của nhà nước bị xâm phạm.
HĐXX xác định, các bị cáo không có động cơ, mục đích vụ lợi, đồng thời được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như khai báo thành khẩn, quá trình công tác có nhiều thành tích.
Trong vụ án này, bị cáo Đinh Ngọc Hệ không nhận tội, kêu oan nhưng HĐXX xác định lời khai của bị cáo Phạm Văn Diệt, Vũ Thị Hoan và nhiều nhân chứng, tài liệu xác định Đinh Ngọc Hệ là người thành lập và chỉ đạo mọi hoạt động của Công ty Yên Khánh.
Năm 2006, bị cáo Hệ biết Quân chủng Hải quân có chủ trương chuyển mục đích sử dụng một số khu đất tại TP.HCM sang làm kinh tế nên chỉ đạo Hoan ký tờ trình đề nghị hợp tác đầu tư kinh doanh tại khu đất số 7-9 đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM).
Nội dung tờ trình phản ánh gian dối về năng lực tài chính, nguồn nhân lực và các dự án mà Công ty Yên Khánh đã, đang thực hiện. Sau khi ký được hợp đồng, bị cáo Hệ chỉ đạo Phạm Văn Diệt và Vũ Thị Hoan phối hợp với Công ty Hải Thành làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất số 7-9 từ đất quốc phòng sang làm kinh tế.
Sau đó, Đinh Ngọc Hệ chỉ đạo Phạm Văn Diệt mang đất đi thế chấp tại Ngân hàng BIDV cho các công ty liên quan của mình vay 717 tỉ đồng, hiện còn dư nợ hơn 500 tỉ đồng. Vì vậy, HĐXX xác định các bị cáo Hệ, Diệt, Hoan đã gian dối nhằm chiếm đoạt khu đất số 7-9 của Quân chủng Hải quân có giá trị tại thời điểm năm 2010 là hơn 525 tỉ đồng.

Thu hồi lại 3 khu đất

Về dân sự, HĐXX cho rằng, khu đất số 2 và 9 - 11 đường Tôn Đức Thắng bị cho thuê trái quy định nên các công ty đang quản lý, gồm: Cảnh Hưng Hải Thành, Mai Thành phải trả lại Quân chủng Hải quân.
HĐXX cũng khẳng định không có thẩm quyền quản lý đất đai nên 2 doanh nghiệp trên cần kiến nghị với cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi của mình. Đồng thời, HĐXX cũng tuyên trả lại Quân chủng Hải quân khu đất số 7 - 9 và bác đề nghị của Ngân hàng BIDV về việc không thu hồi sổ đỏ, nhằm bảo vệ quyền lợi của ngân hàng này. Lý do, theo HĐXX, hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất giữa Công ty Hải Thành và Công ty Yên Khánh không phát sinh hiệu lực do vi phạm điều cấm.
Ngoài ra, Công ty Hải Thành phải nộp về ngân sách 939 tỉ đồng là tiền sử dụng đất 3 khu nói trên. Do Yên Khánh Hải Thành phải trả khu đất số 7 - 9 nên HĐXX không buộc nhóm Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt, Vũ Thị Hoan phải bồi thường cho Quân chủng Hải quân.
Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị UBND TP.HCM làm rõ trách nhiệm và xử lý với các sai phạm của cá nhân liên quan đến việc Sở Tài chính xác nhận Công ty Hải Thành hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, dù thực tế chưa nộp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.