Cựu đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Hiến và Út 'trọc' hầu tòa quân sự

Thái Sơn
Thái Sơn
18/05/2020 10:40 GMT+7

Cơ quan tố tụng quân sự T.Ư xác định bị cáo Nguyễn Văn Hiến đã tin tưởng vào tham mưu cấp dưới, ký phê duyệt nhiều văn bản trái quy định luật Đất đai, khiến Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng đất.

Phiên xét xử sơ thẩm diễn ra tại Tòa án quân sự Hà Nội. 8 bị cáo trong vụ án bị xét xử về 3 nhóm tội danh.
Theo đó, bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu đô đốc Hải quân, cựu Tư lệnh quân chủng Hải quân, bị xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại điều 360 bộ luật Hình sự.
Các bị cáo: Bùi Như Thiềm, cựu Trưởng phòng Kinh tế Quân chủng Hải quân; Đoàn Mạnh Thảo, cựu Trưởng phòng Tài chính Quân chủng Hải quân; Bùi Văn Nga, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ và du lịch biển đảo Hải Thành, Quân chủng Hải quân (Công ty Hải Thành) và Trần Trọng Tuấn, nguyên Phó giám đốc Công ty Hải Thành, bị xét xử về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, quy định theo điều 229 bộ luật Hình sự.
3 bị cáo còn lại cùng hầu tòa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc"), cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn; Phạm Văn Duyệt, cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình; và Vũ Thị Hoan, cựu Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh (viết tắt là Công ty Yên Khánh).
Trả lời trong phần thủ tục tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Hiến do sức khỏe không tốt nên được cho phép ngồi. Cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng trả lời rõ ràng các câu hỏi được chủ tọa đưa ra về nhân thân. Bị cáo Hiến cho hay, trước vụ án này, chưa bị kỷ luật hay bị tòa xét xử.
Trong phần thủ tục phiên tòa, một số luật sư đã đề nghị tòa triệu tập thêm nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. HĐXX sau đó trả lời không cần thiết phải triệu tập thêm những người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Một số luật sư cho biết sẽ xuất trình tài liệu chứng cứ mới đề nghị HĐXX xem xét. HĐXX đề nghị luật sư nộp cho thư ký tòa án. Các tài liệu này sẽ được HĐXX xem xét, làm căn cứ để ra bản án.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Duyệt đề nghị triệu tập đại diện Sở TN-MT TP.HCM, Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Trọng Tuấn cũng đề nghị triệu tập thêm một số nhân sự của Công ty Hải Thành.
Đại diện viện kiểm sát cho rằng, đối với việc triệu tập thêm các cá nhân, tổ chức, hồ sơ vụ án đã có đủ lời khai và cơ bản đủ nên không cần thiết triệu tập thêm. Đại diện viện kiểm sát cũng cho rằng, nếu có thêm chứng cứ về tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo có thể cung cấp.

Gây thất thoát ngân sách nhà nước gần 1.000 tỉ đồng

Trong vụ án này, ông Hiến bị cáo buộc tin tưởng vào vào sự tham mưu cấp dưới và việc thảo luận tập thể nên đã phê duyệt các văn bản không đúng quy định của Bộ Quốc phòng, Chính phủ và luật Đất đai năm 2003; không kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra năng lực thực tế của Công ty Yên Khánh; không kiểm tra việc góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng các khu đất.
Ông Hiến cũng bị cáo buộc không kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cũng không trực tiếp kiểm tra việc thực hiện, dẫn đến bị đối tác sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 3 khu đất đắc địa, gồm: khu đất số 2 (số 1-1A-2) diện tích 1.995 m2; số 7-9 (số 9) diện tích 3.531 m2; số 9-11 (số 11-13) diện tích 1.660 m2 tại đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM, mang đi thế chấp, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển nhượng quyền sở hữu cho bên thứ ba; không nắm được quy định phải nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất.
Hậu quả là Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất trên trong thời gian 49 năm, gây thất thoát ngân sách nhà nước 939 tỉ đồng.

Toàn cảnh phiên xét xử sáng 18.5

Ảnh An Vũ

Cơ quan tố tụng xác định, các khu đất nêu trên có nguồn gốc là đất quốc phòng, thuộc quyền quản lý của Quân chủng Hải quân. Năm 2006, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân nhất trí phương án hợp tác kinh doanh do cơ quan chức năng, doanh nghiệp đề xuất.
Bộ Tư lệnh Hải quân đã báo cáo và được Thủ trưởng Bộ Quốc phòng nhất trí về chủ trương, trong đó có Công văn số 3333/BQP ngày 4.7.2006 yêu cầu Quân chủng Hải quân chỉ được tiến hành hợp tác liên doanh sau khi hoàn thành các thủ tục liên quan về quản lý, khai thác các khu đất theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng đến nhiệm vụ quốc phòng.
Ngày 6.10.2009, Văn phòng Bộ Quốc phòng có Công văn số 5371/VP-NC thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: “Thực hiện theo Thông tư 35/2009/TT-BQP ngày 20.7.2009 của Bộ Quốc phòng, đất vẫn do Quân chủng Hải quân quản lý. Không được góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất vì sẽ bị mất đất”.
Thực hiện chủ trương này, các bị cáo Bùi Như Thiềm, Đoàn Mạnh Thảo, Bùi Văn Nga và Trần Trọng Tuấn đã ký các văn bản hoặc tham mưu để Thủ trưởng Quân chủng Hải quân ký các văn bản, làm các thủ tục không đúng quy định của pháp luật về quản lý đất đai; xin ghi thu, ghi chi tiền chuyển mục đích sử dụng đất không đúng theo quy định.
Trong đó, bị cáo Bùi Văn Nga trực tiếp ký và thực hiện các hợp đồng; Bùi Như Thiềm, Đoàn Mạnh Thảo thực hiện việc đàm phán với đối tác, ký và tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân trong chỉ đạo thực hiện 3 dự án.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc") tại phiên tòa sáng nay

Ảnh An Vũ

Các bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt, Vũ Thị Hoan đã có hành vi gian dối để Công ty Hải Thành, Quân chủng Hải quân tin tưởng làm các thủ tục ký kết hợp đồng Thành lập Công ty liên doanh TNHH Yên Khánh Hải Thành (Công ty Yên Khánh Hải Thành) thực hiện dự án xây dựng và vận hành cao ốc đa chức năng tại khu đất số 7-9, thời hạn 49 năm, rồi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng khu đất số 7-9 cho Công ty Yên Khánh Hải Thành.
Sau khi có Giấy chứng nhận chuyển quyền sử dụng đất, bị cáo Hệ chỉ đạo Diệt và Hoan lập hồ sơ thế chấp quyền sử dụng khu đất số 7-9, trong đó, sử dụng Biên bản họp Hội đồng thành viên Công ty Yên Khánh Hải Thành (ngày 26.3.2010, có chữ ký giả của Trần Trọng Tuấn để lập hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng VietBank - Chi nhánh TP.HCM, với số tiền 52 tỉ đồng để mua nhà và cổ phiếu).
Năm 2013, sau khi giải chấp tại ngân hàng VietBank, bằng thủ đoạn trên, các bị cáo Hệ và Diệt chỉ đạo Hoan thế chấp khu đất số 7-9 tại Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Thành Đô, bảo đảm cho 8 công ty của Hệ vay, cấp bảo lãnh số tiền hơn 765 tỉ đồng.
Hiện nay, còn 4 công ty có dư nợ với ngân hàng được bảo đảm bằng khu đất số 7-9, với tổng số nợ gốc và lãi hơn 545 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.