Cựu cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa lý giải về lời khai 'tiền hậu bất nhất'

20/11/2018 15:49 GMT+7

Trước nhiều chất vấn của HĐXX về những lời khai “tiền hậu bất nhất”, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cho rằng, trong giai đoạn điều tra, bị cáo đau ốm nên thần kinh không ổn định.

"Lúc tôi bị bắt đang nằm viện,... đầu óc không tỉnh táo"
Chiều 20.11, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng, cựu Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50).
Được HĐXX cho phép ngồi ghế để khai báo, song bị cáo Hóa cho rằng sức khỏe còn tốt nên cho phép bị cáo đứng, khi nào mệt sẽ ngồi.
Trả lời HĐXX về văn bản số 352 ngày 15.7.2016 báo cáo Bộ Công an về tình hình game online tiền ảo tại Việt Nam, trong đó thể hiện sai sự thật về việc CNC liên kết VTC Online điều hành 2 cổng trò chơi điện tử trực tuyến là Rikvip.com và 23zdo.com, đã được cấp phép. Bị cáo Hóa cho hay, văn bản này do ông Phan Văn Vĩnh ký, bản thân bị cáo ký nháy. Tuy nhiên, bị cáo này cho rằng, văn bản do C50 soạn thảo, thời điểm bị cáo ký nháy không có nội dung nêu trên, nhưng không hiểu sao đến khi lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát ký, lại có.
Trả lời nhiều câu hỏi khác của HĐXX, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa nói Công ty CNC không phải là doanh nghiệp bình phong: “Tôi khẳng định không bao giờ có chuyện CNC là công ty bình phong trong giai đoạn 2011-2015, và chỉ có mỗi bản ghi nhớ thì không thể hiện được doanh nghiệp này là bình phong”, bị cáo Hóa quả quyết, và cho biết không bị bức cung, nhục hình trong giai đoạn điều tra.
“Vậy tại sao trong bản khai bị cáo lại thừa nhận đây là công ty nghiệp vụ?”, Chủ tọa truy. “Lúc tôi bị bắt đang nằm viện, sức khỏe không ổn định, đầu óc không được tỉnh táo”, bị cáo Hóa nói.
[VIDEO] Nguyễn Thanh Hóa nói về việc vì sao muốn lập công ty nghiệp vụ vào sáng 20.11.2018
HĐXX tiếp tục công bố lời khai bị cáo Hóa tại cơ quan điều tra, thể hiện trong thời gian CNC là công ty bình phong của C50, bị cáo Hóa đã yêu cầu công ty này hàng quý, hàng tháng, hàng năm có báo cáo gửi cho C50”. “Lời khai đó diễn ra lúc tôi đang mệt mỏi nên không đúng với chứng cứ. Thời gian đó tôi rất là mệt, nằm trong trại rất nóng, nên thần kinh tôi không ổn định”, bị cáo này tiếp tục phân trần.
"Nếu tôi phát hiện mà không làm thì trách nhiệm mới thuộc về tôi"
Trả lời câu hỏi của chủ tọa, game bài không phép thì có được coi là vi phạm hay không, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa nói: “Việc cấp phép là của Bộ Thông tin - Truyền thông, nếu không có phép thì họ có thể phạt hành chính. Nếu tôi phát hiện mà không làm thì trách nhiệm mới thuộc về tôi”.
Chủ tọa tiếp tục truy: “Trong những ngày qua bị cáo thấy các đại lý quảng bá công khai hoạt động đánh bạc trên mạng. Với chức năng Cục trưởng C50, bị cáo suy nghĩ gì?". Bị cáo Hóa trả lời: Trên không gian mạng có rất nhiều hình ảnh quảng bá vi phạm pháp luật. "Chúng tôi là đơn vị kỹ thuật, chỉ phát hiện dấu hiệu tội phạm”, bị cáo Hóa nói, đồng thời khẳng định bản thân rất ít lên mạng và cũng không biết chơi game.
Trước những lập luận của bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, đại diện Viện KSND tiếp tục đưa ra văn bản số 190 ngày 7.8.2012, có dấu đỏ do ông Hóa ký gửi Cục Chính trị - hậu cần đề xuất sử dụng số 10 Hồ Giám cho CNC. Trong văn bản này nhiều lần thể hiện CNC là công ty nghiệp vụ.
“Bị cáo lý giải như thế nào về văn bản có chữ ký của mình, nếu không là doanh nghiệp bên ngoài có được thuê không?”, đại diện Viện KSND truy tiếp, và lưu ý bị cáo nếu khai báo thành khẩn sẽ là tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, bị cáo Hóa không trả lời trực tiếp mà giải thích vòng vo, cho rằng việc thuê nhà này là do đồng chí Cục phó phụ trách.
Chốt lại phần thẩm vấn, cơ quan Đại diện Viện KSND lưu ý bị cáo nếu khai báo thành khẩn sẽ là tình tiết giảm nhẹ. Vấn đề này sẽ được cơ quan công tố thể hiện trong phần luận tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.