Cựu CSGT Đồng Nai bắn chết người: Vì sao bị cáo có súng Rulô?

30/11/2019 07:19 GMT+7

Cựu CSGT được cấp súng Rulô để bảo vệ cho một thiếu tướng. Nhưng khi vị tướng về hưu, cựu CSGT không nộp lại cho đơn vị quản lý.

* Tiếp tục điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”
Ngày 29.11, TAND tỉnh Đồng Nai đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Phước (41 tuổi), nguyên trung úy CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, 15 năm tù về tội “giết người” và 3 năm tù về tội “sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hình phạt là 18 năm tù.

Cựu CSGT Đồng Nai ngồi tù 18 năm vì bắn chết bạn trai của con gái người tình

Theo cáo trạng, Nguyễn Tấn Phước, nguyên cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, là người tình của bà N.H.T (44 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai). Do con gái của bà T. là N.P.Q.N (20 tuổi) có quan hệ tình cảm và thường xuyên bỏ nhà theo anh B.V.H (31 tuổi, ngụ Hải Phòng), nên bà T. nhờ Phước đi tìm, khuyên N. về nhà.
Tối 6.1.2018, sau khi nhậu xong, Phước về phòng tập thể đơn vị ngủ được một lúc thì thức giấc và lấy khẩu súng Rulô đến phòng trọ tìm H. (KP.6, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa). Đến nơi, Phước hỏi: “Mày có phải là thằng H. không?”. H. trả lời: “Đúng, mày là ai?”.
Phước hỏi tiếp: “Con N. đâu?”. H. trả lời: “Tao không biết”. Khi nghe H. trả lời như vậy, Phước rút súng bắn một phát trúng vào đầu anh H. khiến nạn nhân tử vong sau đó. Sau khi tìm cách lẩn tránh, Phước đã đi đầu thú.
Về tội danh “sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, theo cáo trạng vào năm 2010, do thường lái xe cho thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, nên Phước (lúc này Phước công tác tại Phòng Hậu cần) làm giấy đề nghị Phòng Hậu cần cấp khẩu súng với mục đích bảo vệ ông Khánh.
Một ngày sau, thì Phước được cấp khẩu súng Rulô và 50 viên đạn để bảo vệ tướng Khánh. Năm 2012, Công an tỉnh Đồng Nai điều động Phước từ Phòng Hậu cần đến công tác tại Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai.
Sau đó, Phòng Hậu cần có công văn điều chuyển khẩu súng Rulô từ Phòng Hậu cần sang Phòng CSGT (nhưng không có giấy phép sử dụng) do thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh phê duyệt. Mặc dù khẩu súng Rulô không có giấy phép sử dụng (khẩu súng này được cấp phép sử dụng đến ngày 31.7.2007 - PV), thiếu tướng Khánh đã về hưu nhưng Phước không giao nộp vũ khí cho đơn vị quản lý mà tiếp tục giữ để rồi sau đó bắn chết anh H.
Liên quan đến trách nhiệm trong việc cấp và quản lý vũ khí, chủ tọa phiên tòa cho biết, do hết hạn điều tra nên Cơ quan CSĐT tiếp tục tách ra để tiếp tục điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 360, bộ luật Hình sự.
Theo giấy triệu tập của tòa, có tổng cộng 23 người liên quan được triệu tập đến tòa tham gia tố tụng với tư cách đại diện hợp pháp cho người bị hại, nhân chứng và người có nghĩa vụ liên quan.
Tuy nhiên, không có ai trong số những người này có mặt tại tòa. Trong đó, nhiều lãnh đạo CSGT Công an tỉnh Đồng Nai (được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) vắng mặt như thượng tá Đặng Thế Trung, Trưởng phòng CSGT; đại tá Dương Thanh Hải, nguyên Trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai (nay Trưởng công an H.Long Thành)...
Theo chủ tọa phiên tòa công bố thì những người được triệu tập đều có đơn xin vắng mặt và có đầy đủ lời khai trong hồ sơ, nên không ảnh hưởng đến việc xét xử.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.