Cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh khẳng định bản thân không sai phạm

Lê Quân
Lê Quân
06/05/2020 19:57 GMT+7

Tại tòa phúc thẩm, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh khẳng định bản thân không làm sai và bị kết án oan trong việc bán nhà, đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ .

Chiều 6.5, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm 20 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại TP.Đà Nẵng. 
Bản án sơ thẩm cáo buộc, vì những động cơ khác nhau, trong giai đoạn 2006 - 2014, bị cáo Minh và các đồng phạm đã giúp Phan Văn Anh Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng 79, Công ty CP Bắc Nam 79) thu lợi bất chính đặc biệt lớn, thông qua việc nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác tại 22 nhà, đất công sản và 7 dự án đất.
Hậu quả, nhà nước bị thiệt hại hơn 22.000 tỉ đồng. Riêng dự án 29 ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước, số tiền thiệt hại trên 11.200 tỉ đồng.

Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh kêu oan

Sau phần xét hỏi bị cáo Văn Hữu Chiến, Hội đồng xét xử (HĐXX) yêu cầu bị cáo Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, lên bục khai báo. Trả lời trước tòa, bị cáo Minh kêu oan khi bị tòa sơ thẩm kết án 17 năm tù giam vì các tội danh vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai.
Trả lời HĐXX và các luật sư, bị cáo Minh khẳng định bản thân mình trên cương vị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã không làm trái quy định pháp luật về đất đai để tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ và người thân hưởng lợi số tiền đặc biệt lớn, qua giao dịch mua bán nhà đất công sản, như quy kết của tòa sơ thẩm.
Bị cáo Minh cho rằng, trong các giao dịch bán nhà, đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ kèm theo hưởng lợi như giảm 10% giá đất, giảm hệ số sinh lời, được chuyển đổi tên, bán không qua đấu giá… là đúng pháp luật, cơ chế của thành phố trực thuộc T.Ư. Căn cứ bị cáo Minh đưa ra là nghị quyết HĐND TP.Đà Nẵng, Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, cơ chế của Chính phủ.
Đồng thời, bị cáo Minh cho rằng, các văn bản mình ký đều mang tính chất áp dụng pháp luật chứ không phải văn bản quy phạm pháp luật nên không cần nói rõ dựa vào điều nào, luật nào, văn bản nào. Theo đó, bị cáo Minh khẳng định bản thân bị kết án oan.
Đồng thời, cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng còn cho rằng, tại thời điểm đó, việc bán nhà, đất công sản theo phương thức như trên là vận dụng sáng tạo vì sự phát triển chung của TP.Đà Nẵng.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ trả lời trước tòa phúc thẩm

Ảnh Lê Quân

“Tôi là người đi mua, không làm gì sai cả”

Sau phần xét hỏi đối với bị cáo Trần Văn Minh, HĐXX yêu cầu bị cáo Phan Văn Anh Vũ lên bục khai báo. Trước tòa, trong trang phục áo sơ mi trắng, quần âu, giày tây, tóc chải mượt như thường thấy, bị cáo Vũ tỏ ra tự tin trả lời các câu hỏi của HĐXX, luật sư.
Thậm chí, bị cáo hoa chân múa tay và còn cho rằng đại diện Viện Kiểm sát "chưa đọc kỹ hồ sơ đã đặt câu hỏi". Thái độ này khiến chủ tọa phiên tòa phải nhiều lần nhắc nhở bị cáo Vũ phải giữ thái độ chuẩn mực.
Trả lời về việc có quan hệ thân thiết với cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng hay không, bị cáo Vũ cho hay mình không có quan hệ đặc biệt với bị cáo Minh. Đồng thời, Phan Văn Anh Vũ khẳng định, là doanh nghiệp làm ăn trên địa bàn TP.Đà Nẵng nên thời chủ tịch thành phố nào cũng biết đến mình và ngược lại.
Trước tòa, bị cáo Vũ cũng nêu thắc mắc: TP.Đà Nẵng bán gần 3.500 nhà đất công sản qua các thời kỳ theo cùng phương thức giống nhau, nhưng không hiểu vì sao lại chỉ tập trung xử lý hơn chục bất động sản liên quan đến bản thân mình mua.
“Tôi là doanh nghiệp, thấy kinh doanh có lợi thì mua. Tôi là người đi mua, không làm gì sai cả. Tôi làm đúng pháp luật”, bị cáo Vũ biện minh.
Tại tòa phúc thẩm chiều nay, HĐXX cũng cho mời đại diện cơ quan điều tra của Bộ Công an, đại diện đơn vị giám định của Bộ Tài chính, đại diện đơn vị thẩm định giá đất của Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Xây dựng, UBND TP.Đà Nẵng, doanh nghiệp nhận chuyển nhượng 29 ha đất ở Khu đô thị Quốc tế Đa Phước... để làm rõ vấn đề giao đất mặt nước, chuyển nhượng cũng như khả năng thu hồi, như bản án bổ sung của tòa sơ thẩm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.