Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung thao túng đấu thầu tại Sở KH-ĐT

Thái Sơn
Thái Sơn
28/07/2021 06:04 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa ban hành kết luận điều tra vụ sai phạm trong hoạt động đấu thầu tại UBND TP.Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Tại cơ quan điều tra, nhiều bị can là lãnh đạo Sở KH-ĐT Hà Nội khai biết việc ông Nguyễn Đức Chung tạm dừng gói thầu là trái luật Đấu thầu, biết việc chỉnh sửa lại điều kiện, hồ sơ mời thầu là nhằm tạo điều kiện để liên danh Nhật Cường - Đông Kinh tham gia thầu và trúng thầu.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa ban hành kết luận điều tra vụ sai phạm trong hoạt động đấu thầu tại UBND TP.Hà Nội và một số đơn vị liên quan. C03 đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao, đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 6 bị can khác, gồm 4 người là lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở KH-ĐT Hà Nội cùng 2 giám đốc doanh nghiệp (DN), bị đề nghị truy tố tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Từ trái qua: Bị can Nguyễn Văn Tứ, Phạm Thị Kim Tuyến và Nguyễn Tiến Học

Ảnh: Bộ Công an cung cấp

Dừng đóng thầu vào phút chót, giới thiệu thêm Nhật Cường

Theo kết luận điều tra, từ tháng 4.2016, Sở KH-ĐT Hà Nội tiến hành đấu thầu gói thầu số hóa đăng ký DN năm 2016 trên địa bàn. Có 6 DN đã tham gia và dự kiến mở thầu ngày 16.5.2016. Tuy nhiên, ngày 15.5.2016 Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung đề xuất chỉ đạo Sở KH-ĐT Hà Nội dừng ngày đóng thầu để Huy giới thiệu thêm nhà thầu tham gia.

Quá trình điều tra vụ án, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo không thành khẩn, né tránh, không thừa nhận sai phạm của bản thân, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới; chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra

 
Ông Chung đã gọi điện cho Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội yêu cầu đình chỉ thầu và cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa đối với gói thầu, với động cơ cho Công ty Nhật Cường trúng thầu và hưởng lợi ích. “Khi thực hiện hành vi trên, bị can Nguyễn Đức Chung biết, chấp nhận mọi hậu quả (vật chất và phi vật chất) xảy ra do sai phạm trong đấu thầu gây ra”, kết luận điều tra nêu.
Bị can Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, khai biết Công ty Nhật Cường là đối tác tin cậy, có quan hệ mật thiết với UBND TP.Hà Nội từ trước. Do đó, sau khi dừng thầu, ông Tứ đã nói với một nhà thầu từng trúng thầu năm 2015 và đang tham gia gói thầu năm 2016 thông cảm cho Sở và thôi tham gia đấu thầu vì Chủ tịch UBND TP đã can thiệp rồi.
Trong khi đó, nhiều bị can khác là cấp dưới của ông Tứ khai việc tạm dừng gói thầu theo chỉ đạo của ông Chung là không có căn cứ, không đúng quy định pháp luật của luật Đấu thầu. Mặt khác, sau khi biết lãnh đạo Sở có chủ trương thí điểm, sửa lại hồ sơ mời thầu thì các bị can biết là tạo điều kiện để liên danh Nhật Cường - Đông Kinh (Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh) tham gia thầu.
Cơ quan điều tra kết luận hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu của bị can Nguyễn Đức Chung khi đương chức là hành vi khởi đầu, là nguyên nhân xuyên suốt, trực tiếp dẫn đến các lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở KH-ĐT phải thực hiện các hành vi sai phạm trong quá trình tổ chức đấu thầu. “Quá trình điều tra vụ án, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo không thành khẩn, né tránh, không thừa nhận sai phạm của bản thân, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới; chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra”, kết luận điều tra nêu.

Trúng thầu xong sang tay hưởng lợi 20 tỉ đồng

Từ chỗ không có tên trong danh sách ban đầu tham gia đấu thầu năm 2016, Công ty Nhật Cường đã liên danh với Công ty Đông Kinh và liên tiếp trúng 2 gói thầu Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký DN trên địa bàn TP với tổng giá trị hơn 59,5 tỉ đồng, trong đó gói thầu năm 2016 trị giá 42,8 tỉ đồng, gói thầu năm 2017 trị giá hơn 16,7 tỉ đồng.

Công ty Nhật Cường đã chi 9 tỉ đồng biếu, tặng ai ?

Tại Công ty Nhật Cường, Cơ quan điều tra đã phát hiện trên hệ thống phần mềm ERP (nội bộ) và dữ liệu điện tử khác thể hiện, sau khi nhận được gần 20 tỉ đồng “sang tay” của 2 gói thầu, Bùi Quang Huy đã sử dụng biếu tặng, chi phí kinh doanh hơn 9 tỉ đồng (tương đương 15% giá trị hợp đồng) còn lại tính vào chi phí công ty. Mặt khác, Công ty Nhật Cường cũng lập tổng hợp danh sách các cá nhân có ảnh hưởng tới dự án, dự kiến chi phí biếu tặng.
Tại kết luận điều tra, trong 7 bị can bị đề nghị truy tố, ông Nguyễn Văn Tứ thừa nhận được Bùi Quang Huy biếu 1 chai rượu và 300 triệu đồng; Nguyễn Tiến Học, cựu Phó giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, thừa nhận được biếu 100 triệu đồng; Phạm Thị Kim Tuyến, cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT, được biếu 30 triệu đồng.
Trong khi đó, kết luận điều tra cho rằng bị can Nguyễn Đức Chung đã cố tình lợi dụng chức vụ quyền hạn để tạo lợi ích cho Công ty Nhật Cường, nhưng không làm rõ bị can này có được hưởng lợi ích vật chất gì từ Công ty Nhật Cường hay không.
Trên danh nghĩa là liên danh nhà thầu nhưng hầu hết phần việc gói thầu đều do Công ty Đông Kinh thực hiện, còn Công ty Nhật Cường đã nhanh chóng sang tay các gói thầu để hưởng lợi gần 20 tỉ đồng.
Quá trình điều tra còn xác định, vợ ông Nguyễn Đức Chung là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa trên danh nghĩa Công ty Minh Hoa đã ký kết hợp đồng kinh tế khống với Công ty Nhật Cường nhằm mục đích để liên danh Nhật Cường - Đông Kinh sử dụng hợp thức hóa hồ sơ năng lực tham gia dự thầu và trúng thầu. Tuy nhiên, do bị can Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, chưa ghi được lời khai nên chưa chứng minh, kết luận được ý thức chủ quan của bà Hoa trong việc ký hợp đồng là để giúp Huy hợp thức hồ sơ năng lực, tham gia đấu thầu. Vì vậy, chưa đủ căn cứ xem xét, xử lý hình sự đối với hành vi của bà Hoa.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 5 năm tù tại phiên xét xử ngày 11.12.2020.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.