Cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ lĩnh án 3 năm tù

28/12/2019 11:38 GMT+7

Sáng 28.12, Hội đồng xét xử tuyên cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ mức án 3 năm tù về tội đưa hối lộ.

Tại phiên tòa này, HĐXX đánh giá, bị cáo Phạm Nhật Vũ bị xét xử về tội đưa hối lộ. Bị cáo Vũ bị cáo buộc sau khi hoàn thành thương vụ bán cổ phần AVG cho MobiFone đã hối lộ ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD và Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

Toàn cảnh bản án cho các bị cáo trong đại án MobiFone - AVG - Thực hiện: Anh Vũ - Vũ Hân

HĐXX nhận định, bị cáo Phạm Nhật Vũ biết rõ năng lực tài chính của AVG rất khó khăn, kinh doanh thua lỗ, nợ vay lớn, giá trị tài sản thấp, nhưng vì mong muốn bán được AVG cho MobiFone với giá cao nên Vũ đã đưa ra các thông tin về việc AVG bán cổ phần với đối tác nước ngoài là Công ty 8206 Hồng Kông với giá 700 triệu USD và nhận đặt cọc 10 triệu USD.
Với sự quyết liệt, tích cực của bị cáo Nguyễn Bắc Son và các bị cáo thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông, MobiFone, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã thống nhất được giá mua, hoàn thành việc ký hợp đồng và nhận được tiền thanh toán từ MobiFone. 
Do được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên bị cáo Vũ được tuyên mức án 3 năm tù.

Phạm Nhật Vũ khai trước toà

Ảnh Sơn Vũ

Vì sao tỉ phú Phạm Nhật Vũ hối lộ 6.2 triệu USD nhưng chỉ đề nghị 3-4 năm tù - Thực hiện: Thái Sơn - Vũ Hân

Mức án này được cho là do ông Phạm Nhật Vũ đã khắc phục đầy đủ cả vốn lẫn lãi cho Mobifone. Trước đó, tại phiên toà ngày 16.12, ông Vũ khai: "Bị cáo thề có trời đất là không chiếm đoạt gì của Nhà nước, nhân dân vì từ trước đến nay bị cáo cũng làm từ thiện giúp nhiều người nghèo. Sau khi dư luận điều tiếng về việc lấy tiền khuất tất đi làm từ thiện, bị cáo đã bàn bạc với gia đình đi vay mượn cả năm qua để trả lại số tiền đã nhận từ thương vụ bán AVG cùng chi phí và lãi đầy đủ".
Ông Vũ bị bắt giam ngày 12.4.2019 theo quyết định của cơ quan cảnh sát điều tra về tội đưa hối lộ, quy định tại khoản 4 điều 364 bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.

Vợ tỉ phú Phạm Nhật Vũ: chúng tôi còn nợ gần 1.000 tỉ sau vụ MobiFone - AVG - Thực hiện: Thái Sơn - Anh Vũ

Nói trước toà, vợ của cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ, bà Ekaterina Valerievna Kolmakova (sinh năm 1980) cho biết, Phạm Nhật Vũ đã nhận thức rõ những sai phạm và trước khi bị bắt giam đã về nhà động viên vợ con khắc phục không thể cho nhà nước bị thiệt hại. Gia đình của Vũ phải gom góp hơn 1 năm, vay mượn rất nhiều để trả lại số tiền gốc và lãi. Đến nay vẫn phải mang khoản nợ gần 1.000 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.