Cựu chủ tịch AVG: ‘Bị cáo thề có trời đất không muốn chiếm đoạt tiền nhà nước'

Anh Vũ
Anh Vũ
16/12/2019 18:04 GMT+7

Bị cáo Phạm Nhật Vũ khai trả lại tiền trong vụ MobiFone mua AVG do không muốn mang tiếng khuất tất, và cũng khống muốn mọi người nghĩ mình dùng tiền bất chính đi làm từ thiện .

Trước đó, theo cáo trạng, Phạm Nhật Vũ với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG, là người đại diện cho AVG được ủy quyền của các cổ đông, thực hiện giao dịch bán 95% cổ phần của AVG.

Trương Minh Tuấn khai về chuyện “ký liều” và số tiền hối lộ 200.000 USD

Bị cáo Phạm Nhật Vũ biết rõ năng lực tài chính của AVG rất khó khăn, kinh doanh thua lỗ, nợ vay lớn, giá trị tài sản thấp, nhưng vì mong muốn bán được AVG cho MobiFone với giá cao nên Vũ đã đưa ra các thông tin về việc AVG bán cổ phần với đối tác nước ngoài là Công ty 8206 Hồng Kông với giá 700 triệu USD và nhận đặt cọc 10 triệu USD.
Với sự quyết liệt, tích cực của bị cáo Nguyễn Bắc Son và các bị cáo thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông, MobiFone, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã thống nhất được giá mua, hoàn thành việc ký hợp đồng và nhận được tiền thanh toán từ MobiFone. Trong đó, bị cáo Phạm Nhật Vũ nhận được hơn 5.800 tỉ đồng, đạt được mục đích và bán 95% cổ phần của AVG cao hơn giá trị thực tế nhiều lần.

Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn nói gì ngày ra tòa vì nhận hối lộ triệu USD?

Tại toà, do sức khoẻ không đảm bảo nên bị cáo Phạm Nhật Vũ được cho phép ngồi khi xét hỏi. Cựu chủ tịch AVG khi giải lao được các bác sĩ đưa vào phòng riêng để nghỉ ngơi, thăm khám.
Trả lời HĐXX, bị cáo Vũ khai đã đưa tiền cho bị cáo Nguyễn Bắc Son 1 lần với số tiền 3 triệu USD; Trương Minh Tuấn 1 lần với số tiền 200.000 USD; Lê Nam Trà 2 lần với số tiền 2,5 triệu USD; Cao Duy Hải 1 lần với số tiền 500.000 USD.
Bị cáo Vũ khai dùng hết số tiền đã nhận được trong thương vụ và của 7 cổ đông khác để trả lại cho MobiFone 8.900 tỉ đồng. Ngoài ra, bị cáo Vũ cũng trả thêm 392 tỉ đồng là số tiền phát sinh lãi suất gửi ngân hàng và chi phí tư vấn dự án….

Trương Minh Tuấn, Nguyễn Bắc Son trong ngày xét xử đại án MobiFone - AVG

Khi HĐXX hỏi "vì sao bị cáo lại tự nguyện trả thêm chi phí khác gần 392 tỉ đồng?", cựu Chủ tịch AVG Vũ đáp: “Sau khi thương vụ được hoàn thành, dư luận có dị nghị. Bị cáo thề có trời đất không có ý định chiếm đoạt gì của nhà nước và nhân dân, nên bị cáo mới bàn với gia đình, đi vay mượn, sắp xếp tiền bạc gần 1 năm trước đó”.
Việc tự nguyện trả, vẫn theo cựu Chủ tịch AVG, là để không bị mang tiếng khuất tất, dùng tiền bất chính để làm từ thiện, giúp đỡ các em nhỏ, người nghèo khi làm từ thiện; đồng thời, cũng để những người liên quan đến vụ việc được giảm trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.